| Hotline: 0983.970.780

Nông trại hàng chục tỷ bị xé toạc, ngổn ngang như bãi đồng nát sau bão

Thứ Bảy 21/09/2024 , 07:09 (GMT+7)

Nhìn đống ngổn ngang của hàng chục hécta nhà màng, nhà lưới của HTX Rau sạch Yên Dũng bị cơn bão số 3 tàn phá, ai cũng phải xót xa, tiếc nuối.

Hơn 10 ngày sau bão số 3, HTX Rau sạch Yên Dũng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vẫn ngổn ngang như một bãi phế liệu khổng lồ. Những bờ ruộng, đường đi giờ trở thành nơi tập kết những gì còn lại sau trận thiên tai kinh hoàng. Chiếc cổng chào dựng từ thanh nhôm và bạt ni lông vuông vức trước đây giờ đã biến mất hoàn toàn, không còn dấu vết.

Tại HTX này, nhiều nhà màng, nhà lưới bị bão số 3 đánh tan vẫn chưa kịp dọn dẹp. Những khung thép của nhà màng, nhà lưới bị gió nhấc lên, vặn, xoắn cho đổ, gãy. Hệ thống lưới, bạt cũng rách, thủng khắp nơi, đến nay vẫn phấp phới trong những đợt gió mùa đầu tiên của năm 2024.

Chỉ hơn 10 ngày trước, đây vẫn là cơ ngơi trị giá hàng chục tỷ đồng của các thành viên HTX Rau sạch Yên Dũng, một trong những nơi sản xuất rau ăn lá, rau củ quả chất lượng cao hàng đầu của tỉnh Bắc Giang. Bây giờ, khắp nơi tan hoang, chỗ nào cũng xiêu vẹo, rách rưới, những đống khung thép gãy, màng chắn rác chất lên như bãi phế liệu.

Một nhà trồng dưa lưới bị bão số 3 quật rách nát màng che, mưa ngập hết luống khiến cây dưa cứ héo dần, chết dần. Những người nông dân của HTX không thể tránh được sự xót xa, tiếc nuối khi nhìn thấy gia sản bạc tỷ của mình bị ông trời tàn phá.

Một nhà măng tây từng đẹp như mơ, được trồng từ hạt giống nhập khẩu lên đến cả triệu đồng/gói nhưng rồi bị gió bão phá tan, thậm chí không còn cả khung thép. Những cây măng tây mong manh giờ trơ trọi trước mưa gió, cây cao, cây thấp hết sức thảm hại.

Đến nay, nhiều luống trồng vẫn còn chìm trong nước, cây trồng bị thiệt hại nặng nề, nhiều vườn dưa đang đến kỳ thu hoạch cũng trở thành con số 0 do sức tàn phá của bão số 3. Công tác dọn dẹp ở HTX Rau sạch Yên Dũng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì những ngày gần đây ở địa phương vẫn tiếp tục có mưa lớn.

Theo ước tính của đại diện HTX Rau sạch Yên Dũng, thiệt hại của toàn bộ 3 cơ sở sản xuất sau bão số 3 rơi vào khoảng 14 - 16 tỷ đồng, chỉ riêng về hạ tầng, cơ sở vật chất. Còn phần thiệt hại về nông sản cũng phải từ 5 - 6 tỷ đồng nữa, chưa kể ảnh hưởng đến đơn hàng, quan hệ với bạn hàng.

Mặc dù thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng, nhiều phần thiệt hại còn chưa dọn dẹp xong hoàn toàn nhưng các thành viên HTX Rau sạch Yên Dũng xác định vẫn phải tiếp tục sản xuất trở lại. Theo đó, các loại rau ngắn ngày, chống chịu tốt, có thể canh tác ngoài trời sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, HTX cũng phải liên hết, thu gom nông sản đạt chất lượng từ các HTX khác để đảm bảo các đơn hàng đã được ký. Đây là cách để vừa duy trì hoạt động vừa giữ chữ tín, kết nối thêm đơn hàng với các đối tác cũ.

Trước đây, ngoài sản xuất, HTX cũng bố trí một khu vực tham quan, trải nghiệm dành cho du khách yêu thích nông nghiệp nhưng đến nay cũng tan hoang hết cả. Dự kiến, khu vực này sẽ không được cải tạo lại ngay mà sẽ dành để làm nơi sản xuất, phục vụ nhu cầu tái thiết, gây dựng lại trong giai đoạn hiện nay.

Điều buồn nhất với lãnh đạo của HTX Rau sạch Yên Dũng là do diện tích canh tác bị thu hẹp cùng với đó là khó khăn về tài chính, khả năng xoay vòng vốn bị ảnh hưởng nên phải cắt giảm tương đối lao động. Cụ thể, khoảng gần 50% trong số 80 cán bộ, công nhân viên của HTX sẽ phải tạm dừng hợp đồng, đây vốn là các vị trí dành cho các lao động địa phương, đặc biệt là nữ giới.

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Giám định chất lượng nước, giúp người nuôi cá lồng sớm tái sản xuất

Ảnh 06:25

HẢI DƯƠNG Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) giám định chất lượng nước ở các khu vực nuôi cá lồng giúp người dân tái sản xuất an toàn.

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Ảnh 14:30

Kiên Giang An Minh là một trong 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng của Kiên Giang, gần đây một số nông hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá sấu đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Ảnh 13:39

HẢI DƯƠNG Dù gà chết, chuồng sập vì bão số 3 (siêu bão Yagi) nhưng người chăn nuôi ở Chí Linh, Hải Dương cơ bản khắc phục xong, sẵn sàng tái đàn cho dịp Tết sắp tới.

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Ảnh 10:53

HẢI DƯƠNG Hàng ngàn ha ổi của tỉnh Hải Dương chịu ảnh hưởng do ngập lụt đang được lực lượng khuyến nông hướng dẫn bà con nông dân cứu chữa, giảm thiệt hại.

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Ảnh 15:41

Làng Nủ vốn là một bản Tày bình yên như bao bản làng khác của đất nước Việt Nam. Nhưng, thiên tai đã mang tới làng Nủ có một số phận bi thương.

Xem thêm