| Hotline: 0983.970.780

NPK vi sinh Lâm Thao là loại phân bón từ lâu chúng tôi hằng mong đợi

Thứ Sáu 23/02/2024 , 07:57 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Thanh-Chi hội trưởng nông dân khu 1 thuộc xã Sơn Vi (Lâm Thao, Phú Thọ) đã nhận xét như vậy về sản phẩm mới của Lâm Thao.

Không chỉ là cán bộ hội cơ sở, bà Thanh cũng là một nông dân chân lấm tay bùn trực tiếp làm ruộng và nhiều năm sử dụng sản phẩm của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Bà khẳng định phân bón của Lâm Thao đã đồng hành cùng bà con nông dân Sơn Vi bấy lâu và dòng sản phẩm mới NPK vi sinh cũng đầy hứa hẹn như vậy:

“Chúng tôi được Trạm Khuyến nông huyện Lâm Thao giới thiệu NPK vi sinh 5-10-3 Lâm Thao để bón lót, NPK vi sinh 12-5-10 Lâm Thao để bón thúc cho cây lúa. Đây là những loại phân chúng tôi đã mong mỏi từ lâu nên đã tuyên truyền, vận động cho các hội viên nông dân đăng ký mua và đạt kết quả đúng như mong muốn.

Đối với loại phân NPK bón lót cũ, chúng tôi phải dùng 20-25 kg/sào, với NPK vi sinh Lâm Thao mới chỉ cần dùng 15-17 kg/sào và lượng bón thúc cho lúa đẻ nhánh cũng giảm từ 9 kg/sào (sào Bắc Bộ 360m2) xuống còn 7 kg/sào; bón đón đòng cũng chỉ cần 7 kg/sào.

Niềm vui trên cánh đồng vàng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Niềm vui trên cánh đồng vàng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Khi bón phân vi sinh Lâm Thao tôi thấy những gốc rạ còn sót lại trong quá trình cày bừa nhanh hoai mục hơn, cây lúa sinh trưởng tốt hơn, không bị nghẹt rễ, không bị đổ, lá dày, thẳng đứng, có màu vàng chanh và ít sâu bệnh, hạt rất chắc mẩy. Trên 1 sào ruộng trước đây gia đình tôi chỉ thu hoạch được 2-2,2 tạ thóc, khi bón loại phân vi sinh mới thì thu hoạch được 2,3-2,5 tạ thóc, tăng khoảng 30 kg. Đặc biệt khi bón cho các loại rau màu, cây ăn trái cũng tốt hơn, ít sâu bệnh, trái cây có hương vị thơm ngon hơn.

Qua đây thay mặt cho bà con nông dân xã Sơn Vi tôi xin trân trọng cảm ơn cán bộ, công nhân nhà máy Supe Lâm Thao rất nhiều vì đã giúp chúng tôi tăng thu nhập, cải tạo đồng đất. Công ty đã sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật mới để làm ra những loại phân bón từ lâu chúng tôi mong đợi mà nay đã thành hiện thực. Tôi sẽ tiếp tục vận động nông dân trong xã dùng NPK vi sinh Lâm Thao, đặc biệt là đăng ký mua phân bón trả chậm để tăng năng suất cây trồng, cải tạo đất và khi thu hoạch sẽ thanh toán tiền cho công ty.

Đối với người nông dân chân lấm tay bùn chúng tôi đã làm ra những hạt gạo trắng ngần, kết tinh từ những giọt mồ hôi lấp lánh như ngọc, cộng với những giọt mồ hôi, trí tuệ của cán bộ, công nhân nhà máy Supe Lâm Thao làm cho mối tình gắn bó công-nông càng thêm bền chặt. Người nông dân chúng tôi có cơ hội cùng với người công nhân làm cho dân giàu nước mạnh vì hạt gạo của Việt Nam ngày càng có vị thế trên  trường quốc tế, để Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu vẫn hằng mong đợi”.

Những sản phẩm mới ra mắt của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Những sản phẩm mới ra mắt của Lâm Thao. Ảnh: Dương Đình Tường.

Không chỉ trên cây lúa mà những dòng sản phẩm mới của Lâm Thao hễ thử nghiệm ở đâu là hầu như đi vào lòng nông dân ở đấy. Bà Nguyễn Thị Dung-một nông dân ở xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết từ khi sử dụng supe lân vi sinh Lâm Thao hơn 1 ha chè của nhà đã sinh trưởng, phát triển tốt, giảm số lần bón mà năng suất cao, chất lượng tốt, được người thu mua rất thích, giúp cho hiệu quả kinh tế tăng hơn hẳn trước.

Hay những thành viên của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thượng Nông ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ rất ấn tượng các sản phẩm mới gắn với vi sinh của Lâm Thao. Cùng trên một dải đất, cùng một loại giống như nhau, dễ dàng có sự so sánh là những vườn chuối sử dụng phân bón mới của Lâm Thao có quả to, xanh, mượt dễ dàng xuất khẩu sang Trung Quốc, còn những vườn chuối sử dụng phân bón khác có quả nhỏ, thường bị đốm, bị ghẻ nên khó xuất khẩu. Nhờ chất lượng được nâng cao mà hơn 60 ha chuối của Thượng Nông với tổng sản lượng 1.200 tấn/năm có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của các bạn hàng Trung Quốc.

Mới đây, Lâm Thao còn ra mắt một loạt phân bón chuyên dùng trong đó có 2 sản phẩm cho cây cà phê gồm NPK-S Lâm Thao 15-6-16+5S (mùa mưa) và NPK-S Lâm Thao 16-4-6+5S (mùa khô); 1 sản phẩm cho cây lâm nghiệp là NPK-S*M1 Lâm Thao 10-5-5+9S; 4 sản phẩm cho nông nghiệp đô thị là hữu cơ khoáng Lâm Thao 3-5-2+2S+TE chuyên dùng cho hoa, cây cảnh; NPK-S Lâm Thao 13-13-13+4S; NPK-S Lâm Thao 16-8-16+4S; NPK-S Lâm Thao 16-16-8+6S chuyên dùng cho rau và cây ăn quả.

Ông Nguyễn Quang Hải-Phó Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa đánh giá, việc xây dựng các công thức phân bón chuyên dùng của Lâm Thao không chỉ giúp cây trồng được cung cấp dinh dưỡng vừa đủ để sinh trưởng, phát triển, tạo năng suất, chất lượng mà còn hạn chế tình trạng lạm dụng phân bón, từ đó góp phần bảo vệ môi trường đất, nước, không khí.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm