| Hotline: 0983.970.780

Nữ dược sĩ thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ thịt trâu gác bếp

Thứ Hai 13/12/2021 , 15:02 (GMT+7)

Sau 4 năm tìm tòi và phát triển công thức riêng, cơ sở sản xuất thịt trâu gác bếp Thiết Hà đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lai Châu.

 

Thịt sấy Tây Bắc từ lâu đã khẳng định được hương vị riêng của núi rừng, và được xem là đặc sản của khu vực. Nhiều hộ gia đình tại các tỉnh như Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái... đã tự tổ chức sản xuất, làm thịt sấy, đồng thời không ngừng học hỏi kiến thức kinh doanh, chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đưa các sản phẩm tới thị trường một cách rộng rãi.

Chị Lê Thị Hà, chủ cơ sở sản xuất thịt trâu gác bếp Thiết Hà, trú thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là một trong số những hộ vừa đúc rút kinh nghiệm, vừa có bí quyết riêng, giúp sản phẩm thịt sấy thơm ngon, bắt mắt hơn. 

 

Chị Hà chia sẻ, để làm ra được món thịt sấy ngon, chất lượng cần lựa chọn những con trâu to, khỏe, ăn cỏ tự nhiên. Khi pha thịt, chị chọn những miếng thịt mông, thớ dài để khi sấy không bị hao. Bên cạnh đó, thịt phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mỗi miếng thịt, chị cắt thành từng miếng lớn, độ dày từ 1-2cm, ướp gia vị khoảng 5-6 tiếng, sau đó treo trên lò khoảng 15-20 tiếng, trước khi đưa vào máy ép chân không để bảo quản thịt lâu hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

Mỗi sản phẩm làm ra đều được chủ cơ sở sản xuất chăm chút, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, hương vị thơm ngon. Vừa qua, sản phẩm thịt trâu gác bếp của cơ sở Thiết Hà là một trong số hơn 40 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 

Với vị cay của ớt, gừng, mùi thơm của tỏi, mắc khén quyện vào từng thớ thịt được sấy trên bếp nhiều giờ… thịt sấy trở thành phẩm tạo được sự khác biệt với các món ăn khác. Bên cạnh việc tạo ra nguồn thu nhập ổn định lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm, cơ sở còn giúp nhiều bà con dân tộc ở địa phương có công ăn việc làm trong những lúc nông nhàn.

 

Vốn là một dược sĩ, chị Hà đặc biệt quan tâm đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, thịt sấy thực sự lên ngôi. Thay vì chờ đến các dịp lễ, Tết, nhu cầu thịt sấy giờ gần như có quanh năm. Mỗi ngày, cơ sở của chị đều chế biến hàng chục kilogram thịt.

"Để có một miếng thịt trâu gác bếp đậm đà, đúng vị Tây Bắc, tôi đã phải tìm tòi mất 4 năm trời. Ban đầu là đi tham khảo sản phẩm của các tỉnh lân cận, sau đó về tự pha chế, và tìm ra công thức riêng", chị Hà nói.

 

Để có được cơ sở khang trang như hiện tại, chị Hà đã vượt qua nhiều cơ sở về mặt bằng nhà xưởng, cách tiếp thị sản phẩm, cũng như nhiều rào cản về vận chuyển trong thời gian Covid-19. Rút kinh nghiệm dần, tích cực lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng, cơ sở Thiết Hà giờ kết hợp nhuần nhuyễn giữa cách bán truyền thống (quảng cáo, bán hàng tại nhà) với bán hàng hiện đại thông qua mạng xã hội, tăng tính tương tác, chân thực, khách quan, thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, cơ sở cũng chú trọng đến việc xây dựng giới thiệu câu chuyện sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác, mẫu mã để thu hút người tiêu dùng. 

 

Sản phẩm thịt trâu gác bếp của Thiết Hà nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu. Từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ tại Hà Nội, Lào Cai; tham gia Hội thảo “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh miền núi phía Bắc” tại Hà Nội.

Sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu đã ký biên bản hợp tác 3 bên giữa tỉnh với Văn Phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; và hàng chục biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP với doanh nghiệp.

 

Ông Đặng Văn Châu, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu chia sẻ, chương trình OCOP đã khuyến khích được sự tham gia của cộng đồng, khai thác được những giá trị, tiềm năng, lợi thế của các làng nghề, đặc sản vùng miền; tạo ra nhiều sản phẩm đảm bảo về chất lượng, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

Qua các đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm, Lai Châu hiện có 108 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, với 37 chủ thể. Thời gian tới, tỉnh Lai Châu tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm