| Hotline: 0983.970.780

Nước đập dâng Ngàn Trươi lại chuyển màu đỏ đục

Thứ Ba 17/12/2019 , 11:16 (GMT+7)

Từ 6h30 sáng nay (17/12), nước tại đập dâng Ngàn Trươi, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tiếp tục chuyển màu đỏ đục, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Văn bản báo cáo hiện tượng nước đập dâng tiếp tục chuyển màu đỏ đục của UBND huyện Vũ Quang.

Ông Nguyễn Thiều Quang, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở ngành liên quan, báo cáo về tình trạng nguồn nước đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang tiếp tục đổi màu đỏ đục.

Theo đó, từ 6h30 ngày 17/12 khi mở cửa tuynel lòng hồ để cấp nước tưới sản xuất thì nước đập dâng Ngàn Trươi đột ngột chuyển màu đỏ đục, khiến người dân lo lắng khi sử dụng nước sinh hoạt tại Nhà máy nước Vũ Quang.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan tổ chức kiểm tra. Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính có màu đỏ đục.

Đây là lần thứ 2 nước đập đang Ngàn Trươi đổi màu bất thường.

“UBND huyện Vũ Quang kính báo UBND tỉnh được biết và có phương án chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra; đồng thời có kết quả đánh giá chất lượng nguồn nước để huyện làm cơ sở khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn”, văn bản nêu.

Trước đó, khoảng giữa tháng 7/2019, nước tại đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang đột ngột chuyển màu đỏ đục, khiến người dân hết sức lo lắng. Ngay sau đó, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan mời thêm các nhà khoa học về lấy mẫu nước, điều tra làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời.

Anh T., một người dân ở thị trấn Vũ Quang bức xúc nói: “Đã gần 5 tháng trôi qua, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm gây nên hiện tượng nước đổi màu đỏ đục. Cứ kéo dài như thế này chúng tôi không thể yên tâm dùng nguồn nước này để sinh hoạt được”.

Theo anh T., sáng 17/12 khi đập chính vừa mở cống xả nước thì nước đập dâng lại đổi màu đỏ đục và bốc mùi thôi thối. Hiện tượng này giống với hiện tượng xảy ra hồi giữa tháng 7 vừa qua.

Trước đó, hồi tháng 7/2019, nước đập dâng cũng chuyển màu đỏ đục.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Cty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh xác nhận: “Nguồn nước Cty lấy từ đập dâng Ngàn Trươi xuống kênh Linh Cảm sáng 17/12 có màu đỏ đục. Nếu hiện tượng này ngày mai vẫn tiếp tục thì lại là câu chuyện cũ (hiện tượng đỏ đục bất thường hồi tháng 7 - PV)”.

Theo ông Phúc, căn cứ vào đề án sản xuất vụ Xuân của huyện Đức Thọ và Can Lộc, Cty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh phối hợp Ban Quản lý dự án thủy lợi 4 (Bộ NN-PTNT) tổ chức mở cửa xả đập chính hồ Ngàn Trươi để cấp nước cho các địa phương tiến hành làm đất. Thời gian lấy nước dự kiến trong 10 ngày (từ 17 - 27/12).

Được biết, trong sáng 17/12 đoàn công tác liên ngành của tỉnh, huyện và các đơn vị liên quan đã đến kiểm tra hiện trường đập dâng để điều tra nguyên nhân.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm