| Hotline: 0983.970.780

Xả kiệt đập dâng Ngàn Trươi: 3 con sông có nguy cơ ô nhiễm

Thứ Ba 30/07/2019 , 14:16 (GMT+7)

Theo phương án đã thống nhất, sáng nay (30/7) cơ quan chức năng bắt đầu xả kiệt đập dâng Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) để tìm nguyên nhân ô nhiễm.

Khoảng hơn 7h sáng nay cơ quan chức năng bắt đầu xả nước đập dâng Ngàn Trươi.

Việc xả nước đập dâng Ngàn Trươi, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang được thực hiện dưới sự chủ trì của Sở TN-MT và Sở NN-PTNT Hà Tĩnh.  

Khoảng hơn 6h cống bắt đầu mở cửa. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu xả được khoảng 3 tiếng đồng hồ, con sông Ngàn Trươi đã nhuốm màu đỏ đục trên diện rộng.

8 xã của huyện Vũ Quang bước đầu bị ảnh hưởng gồm: Hương Minh, Hương Thọ, Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Linh, Đức Giang, Ân Phú.

Trước tình hình trên, lãnh đạo một số xã, người dân và UBND huyện Vũ Quang đã kiến nghị dừng ngay việc xả đập bởi nguy cơ ảnh hưởng đến 3 con sông lớn là Ngàn Trươi, Ngàn Sâu và sông La.

Xả kiệt đập dâng để truy nguyên nhân gây ô nhiễm.

“Dự kiến xả trong 3 ngày sẽ kiệt đập dâng nhưng nếu tiếp tục xả như thế này, nguy cơ ô nhiễm sông Ngàn Trươi, Ngàn Sâu và sông La là rất lớn. Sáng nay mới xả trong vòng mấy tiếng đồng hồ mà sông Ngàn Trươi đã chuyển đỏ đục ngầu, người dân và chính quyền các xã đều lo lắng gọi điện kiến nghị liên tục nhưng chúng tôi cũng không thể làm được gì”, một cán bộ huyện Vũ Quang chia sẻ.

Theo thông tin NNVN ghi nhận, mặc dù chính quyền và người dân bày tỏ sự lo ngại như trên nhưng đoàn công tác của tỉnh vẫn đang thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, xả kiệt đập dâng để làm rõ thực trạng ô nhiễm phần đáy đập dâng.

Và quan trọng hơn chỉ có xả kiệt đập dâng mới có thể tìm ra được thủ phạm đã “bức tử” đập dâng hơn 2 tháng qua.

Trước đó NNVN đã phản ánh về tình trạng nước đập dâng đột ngột chuyển từ trong xanh sang màu đỏ đen và bốc mùi hôi nồng nặc.

Ngay sau đó, Bộ NN-PTNT và tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trước mắt, việc thực hiện nhiệm vụ này được giao cho Sở TN-MT chủ trì, thực hiện xả kiệt đập dâng để lấy mẫu nước tầng đáy quan trắc, trả lời trong vòng 10 ngày (tính từ ngày 28/7).

Việc xả nước đập dâng đang có nguy cơ ảnh hưởng 3 con sông lớn là Ngàn Trươi, Ngàn Sâu và sông La. 

Đến hạn, nếu Sở TN-MT không làm rõ được nguyên nhân, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tính đến phương án mời cơ quan có chuyên môn cao hơn vào cuộc.

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang là một trong ba công trình thủy lợi lớn nhất cả nước. Khoảng hơn 2 tháng nay nước tại đập dâng đột ngột chuyển màu đỏ đen bất thường.

Việc ô nhiễm nguồn nước này đã gây nên sự lo lắng cho chính quyền và người dân địa phương, đặc biệt là 300 hộ ở thị trấn Vũ Quang đang sử dụng nguồn nước Ngàn Trươi sinh hoạt và hàng nghìn hộ vùng hạ lưu 6 huyện Bắc Hà Tĩnh dùng nguồn nước này tưới sản xuất.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.