| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin: 'Sẽ không có thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ'

Thứ Năm 06/06/2024 , 09:17 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Mỹ về cơ bản sẽ không làm thay đổi quan hệ Nga - Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp với các biên tập viên cấp cao của các hãng thông tấn quốc tế tại Lakhta Center ở Saint Petersburg, Nga hôm 5/6. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp với các biên tập viên cấp cao của các hãng thông tấn quốc tế tại Lakhta Center ở Saint Petersburg, Nga hôm 5/6. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin đã có cuộc gặp gỡ hiếm hoi với biên tập viên cấp cao của các hãng thông tấn quốc tế hôm 5/6, bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF).

"Chúng tôi tin rằng sẽ không có thay đổi lớn nào xảy ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ", nhà lãnh đạo Nga trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters.

Ông Putin nhắc nhở các phóng viên rằng ông đã từng nói về vấn đề này, mô tả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden là "một chính trị gia kiểu truyền thống" và "dễ đoán hơn" so với người tiền nhiệm Donald Trump.

"Mọi người đều coi tuyên bố của tôi về Biden như một trò đùa", ông Putin lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng phản ứng của Tổng thống Mỹ khi công kích và xúc phạm lại nhà lãnh đạo Nga chỉ chứng tỏ rằng ông Biden là người dễ đoán.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga "chưa bao giờ có bất kỳ mối quan hệ đặc biệt nào" với ông Trump, người mà đảng Dân chủ năm 2016 cáo buộc là điệp viên Nga. Trên thực tế, Tổng thống đảng Cộng hòa đã đưa ra "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ" đối với Nga và rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

"Tuy nhiên, bằng cách truy tố Trump tại tòa án, người Mỹ đang tự thiêu rụi chính nhà nước và hệ thống chính trị của họ", ông Putin nói với các phóng viên. 

Cả thế giới có thể thấy rằng cuộc đàn áp ông Trump chỉ là hành vi lạm dụng hệ thống tư pháp Mỹ vì mục đích chính trị, Tổng thống Nga nói. Ông Putin chỉ ra rằng ông Trump bất ngờ thu hút nhiều sự chú ý và gây quỹ được nhiều tiền hơn sau khi bị kết tội hình sự ở New York là bằng chứng cho thấy người Mỹ không còn tin vào sự công bằng của hệ thống tư pháp của họ nữa.

"Chính quyền Mỹ hiện tại đang mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác", ông Putin nói.

Khi được hỏi liệu nếu vị trí người đứng đầu Nhà Trắng có sự thay đổi thì chính sách của Mỹ đối với Ukraine có thay đổi hay không, Tổng thống Putin cho biết điều đó sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của chính quyền tiếp theo.

Nếu mục tiêu của họ là làm cho Mỹ hùng mạnh hơn và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các nước khác trên thế giới "thì có thể sẽ có những thay đổi", ông Putin trả lời.

"Không ai ở Mỹ quan tâm đến lợi ích của Ukraine. Người Mỹ không chiến đấu vì Ukraine hay người dân Ukraine, họ đang chiến đấu vì sự vĩ đại và vị thế lãnh đạo thế giới của chính họ", ông Putin nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất