| Hotline: 0983.970.780

Ukraine cảnh báo 'hậu quả lớn' nếu bị Mỹ buộc nhường đất cho Nga

Thứ Hai 03/06/2024 , 08:45 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo về nguy cơ Thế chiến III nếu ông Donald Trump đắc cử và buộc Kiev phải nhượng một phần lãnh thổ cho Moscow để hòa đàm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 ở Singapore hôm 2/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 ở Singapore hôm 2/6. Ảnh: AFP.

Ông Trump từng tuyên bố rằng có thể chấm dứt cuộc xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ bằng cách làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình nếu ông tái đắc cử vào cuối năm nay. Theo một báo cáo hồi tháng trước của tờ Washington Post trích lời những thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể sẽ gây áp lực buộc Kiev từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với Crimea và Donbass, đồng thời công nhận các vùng lãnh thổ trên là của Nga.

Khi được tờ The Guardian yêu cầu bình luận về kế hoạch hòa bình của cựu Tổng thống Trump, ông Zelensky cảnh báo rằng điều này có thể gây ra hậu quả lớn cho nước Mỹ và cá nhân ông Trump.

"Liệu ông ấy có muốn trở thành một Tổng thống thất bại không? Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump trở thành Tổng thống và quyết định chấm dứt chiến tranh với cái giá phải trả là Ukraine. Hãy tưởng tượng rằng nếu sau đó ông Putin có thêm những động thái lấn tới, khi đó tân Tổng thống của nước Mỹ sẽ bị coi là nhu nhược. Và điều này không chỉ nói lên tính cách của ông ấy, mà còn về cả chính phủ Mỹ, họ cũng sẽ bị coi là nhu nhược", ông Zelensky nói.

Ông nói thêm rằng việc buộc Ukraine từ bỏ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ sẽ khiến Mỹ mất đi ảnh hưởng trên trường quốc tế và cho phép "ông Putin được đà lấn tới, khi nghĩ rằng Mỹ không còn là một đối trọng mạnh mẽ".

"Sau đó, các lãnh đạo độc tài khác sẽ có động thái tương tự. Và đây sẽ là điểm khởi đầu của Thế chiến III, điều mọi người luôn lo sợ", ông Zelensky tuyên bố.

Ông Trump chưa từng chính thức nêu chi tiết kế hoạch hòa bình của mình cho Ukraine, nhưng khẳng định rằng bản thân ông hiểu rõ ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, và có thể khiến họ đồng ý ngừng bắn nếu cùng ngồi vào bàn đàm phán.

Năm 2022, nhà lãnh đạo Ukraine đã ký luật cấm đàm phán hòa bình với Nga chừng nào ông Putin còn nắm quyền. Theo "công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky được công bố cùng năm, các cuộc đàm phán cũng không thể được tổ chức trừ khi quân đội Nga rút khỏi các vùng lãnh thổ đã ly khai khỏi Kiev và lãnh đạo Nga phải đối mặt với một tòa án quốc tế vì tội ác chiến tranh.

Nga từ lâu đã khẳng định sẵn sàng cho một giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột, nhưng cho rằng kế hoạch của ông Zelensky là không thực tế. Hội nghị hòa bình của Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 15 - 16/6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock gần Lucerne, Thụy Sĩ. Với việc không mời Nga tham dự hội nghị, Ukraine muốn thông qua hội nghị gây áp lực lên Moscow và thúc đẩy hòa bình theo sáng kiến của nước này. Moscow cho biết họ sẽ không tham dự sự kiện trên ngay cả khi được mời, vì cho rằng phía Nga khó có thể đưa ra bất kỳ đề xuất khả thi nào tại hội nghị để chấm dứt xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất