| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng thống Donald Trump bị kết tội hình sự

Thứ Sáu 31/05/2024 , 08:46 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị kết tội làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền 'bịt miệng' cho sao khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Cựu Tổng thống Donald Trump đến Tòa án Hình sự Manhattan, ở New York, Mỹ, hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Cựu Tổng thống Donald Trump đến Tòa án Hình sự Manhattan, ở New York, Mỹ, hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Luật sư quận Manhattan Alvin Bragg, một thành viên đảng Dân chủ, đã buộc tội ông Trump với 34 tội danh vi phạm pháp luật, cáo buộc rằng chính trị gia đảng Cộng hòa đã tìm cách "che giấu thông tin bất lợi và các hành động bất hợp pháp đối với các cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử năm 2016".

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc trong 2 ngày và đưa ra phán quyết ngay trước 5h chiều (giờ địa phương) ngày 30/5 rằng ông Trump "có tội" với toàn bộ các tội danh. Với phán quyết của bồi thẩm đoàn, ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị truy tố và kết án hình sự. Ông cũng trở thành ứng viên đầu tiên của một chính đảng là tội phạm khi chạy đua vào Nhà Trắng.

"Đây là một phiên tòa gian lận và đáng hổ thẹn. Bản án thực sự sẽ được đưa ra vào ngày 5/11, bởi người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng và chúng tôi sẽ giành chiến thắng", ông Trump nói với các phóng viên sau khi phán quyết được công bố.

Cáo trạng 34 tội danh do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra hồi tháng 4/2023. Tiêu điểm của cuộc điều tra là khoản chi "bịt miệng" 130.000 USD cho Stormy Daniels để sao phim khiêu dâm này không lên tiếng về bê bối tình ái với ông Trump.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa. Theo tờ New York Times, ông Trump có thể đối mặt với mức án từ 16 tháng đến 4 năm tù. Tuy nhiên, do tuổi tác và lý lịch trong sạch, ông Trump có thể thụ án trong thời gian ngắn hơn hoặc không bị giam giữ.

Việc bị kết tội không thể ngăn cản ông Trump tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng năm nay. Hiến pháp Mỹ quy định ứng viên tổng thống ít nhất 35 tuổi, là công dân sinh ra tại Mỹ và sống ở nước này ít nhất 14 năm. Không có quy định nào cấm người có tiền án hay phạm nhân tranh cử.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một thành viên đảng Cộng hòa từ Louisiana, đã chỉ trích phán quyết trên của tòa. "Hôm nay là một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Trump chưa từng ngừng chiến đấu cho người dân Mỹ, ngay cả khi ông ấy phải đối đầu với một hệ thống tư pháp bị thao túng để thành một công cụ chống lại ông", ông Johnson chia sẻ trên mạng xã hội X.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất