| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Trump chọn thượng nghị sĩ 39 tuổi làm ứng viên Phó Tổng thống

Thứ Ba 16/07/2024 , 08:34 (GMT+7)

Ông Donald Trump, ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới, đã chọn James David Vance, 39 tuổi, làm phó tướng của mình.

Ông Donald Trump đã mời J.D. Vance tham dự cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio, Mỹ vào tháng 11/2022. Ảnh: Washington Post.

Ông Donald Trump đã mời J.D. Vance tham dự cuộc vận động tranh cử ở bang Ohio, Mỹ vào tháng 11/2022. Ảnh: Washington Post.

Thông báo được đưa ra trong ngày đầu tiên của Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin.

"Sau một thời gian dài cân nhắc, suy nghĩ và xem xét tài năng của nhiều cá nhân, tôi đã quyết định rằng người phù hợp nhất để đảm nhận vị trí Phó Tổng thống Mỹ là Thượng nghị sĩ J.D. Vance của Bang Ohio vĩ đại", ông Trump chia sẻ trên Truth Social vào tối 16/7.

James David "J.D." Vance hiện là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Ohio. Ông được bầu vào năm 2022 để thay thế Thượng nghị sĩ Rob Portman nghỉ hưu.

Sau khi tốt nghiệp trung học, ông Vance gia nhập Thủy quân lục chiến Mỹ và làm phóng viên chiến trường cho Phi đội Máy bay Thủy quân lục chiến số 2, được triển khai ở Iraq.

Sau đó, ông nhận bằng luật từ đại học Yale danh giá, nhưng chỉ thu hút sự chú ý của công chúng khi xuất bản cuốn hồi ký Hillbilly Elegy hồi năm 2016, viết về tuổi thơ khó khăn, các vấn đề kinh tế xã hội mà quê nhà ông phải đối mặt. Tờ Washington Post gọi ông là "tiếng nói của Vành đai Rỉ sét", đề cập một khu vực của Mỹ trải qua sự suy thoái công nghiệp bắt đầu từ khoảng năm 1970 khi các doanh nghiệp rời bỏ do thuế cao và chi phí lao động cao.

Ông Vance từng là người chỉ trích mạnh mẽ ông Trump vào năm 2016 nhưng đã dần chấp nhận chương trình nghị sự dân túy của cựu Tổng thống và nhận được sự ủng hộ của ông Trump trong cuộc đua vào Thượng viện.

"Tôi đã sai về ông Donald Trump. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ trở thành một Tổng thống tốt. Ông ấy là một Tổng thống tuyệt vời, và đó là một trong những lý do tại sao tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo ông ấy giành được nhiệm kỳ thứ hai", ông Vance nói với Fox News hồi tháng trước. 

Ông Vance là người ủng hộ mạnh mẽ chương trình nghị sự của ông Trump tại Thượng viện, cũng như chỉ trích việc Mỹ viện trợ cho Ukraine và nhiều thứ khác.

Ông Vance chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden vì "không có kế hoạch khả thi để người Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này" trên tờ New York Times vào tháng 4/2024. Ông cũng chỉ ra rằng Mỹ và các đồng minh "không đủ năng lực sản xuất số lượng vũ khí mà Ukraine cần" và kêu gọi Kiev hòa giải với Moscow.

Hai ứng cử viên cho vị trí Phó Tổng thống khác cũng ủng hộ quyết định của ông Trump, với cựu thành viên đảng Dân chủ Tulsi Gabbard gọi đó là "một lựa chọn tốt".

"Rất tự hào về người bạn, người đồng môn và đồng nghiệp ở phía tây nam Ohio của tôi ngày hôm nay. Ông ấy sẽ là một Phó Tổng thống xuất sắc và tôi mong đợi mọi điều tốt đẹp cho ông ấy và cho đất nước chúng ta", ông Vivek Ramaswamy nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.