| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng thống Trump chia sẻ về trải nghiệm bị ám sát hụt

Thứ Hai 15/07/2024 , 15:14 (GMT+7)

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ The New York Post, ông Donald Trump đã kể lại khoảnh khắc khi bị ám sát hụt tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania.

Các nhân viên Mật vụ Mỹ đưa ông Trump rời khỏi một cuộc vận động tranh cử sau khi bị trúng đạn hôm 14/7. Ảnh: AP.

Các nhân viên Mật vụ Mỹ đưa ông Trump rời khỏi một cuộc vận động tranh cử sau khi bị trúng đạn hôm 14/7. Ảnh: AP.

Cựu Tổng thống Trump đã chia sẻ "trải nghiệm bị ám sát hụt" với tờ New York Post trên chuyến bay đến Milwaukee để tham dự Hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa.

"Bác sĩ tại bệnh viện nói rằng ông ấy chưa từng gặp trường hợp nào như thế này. Đây là một phép màu. Tôi đáng lẽ không ngồi ở đây giờ này, đáng lẽ tôi đã chết", ông Trump nói.

Ông Trump cho biết ông đáng lẽ đã trúng đạn nếu không hơi quay đầu sang phải để đọc một biểu đồ về người nhập cư bất hợp pháp. Đó có thể là một phát súng lấy mạng người thay vì bay sượt qua tai của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống kể lại rằng các nhân viên mật vụ đưa ông rời khỏi sân khấu, nhưng ông vẫn muốn tiếp tục phát biểu với những người ủng hộ, nhưng các đặc vụ nói với ông rằng điều đó không an toàn và họ phải đưa ông đến bệnh viện. Ông Trump cho biết ông bất ngờ trước cách các đặc vụ lao đến ông như "những hậu vệ" ngay khi vụ nổ súng bắt đầu.

Trong video về vụ nổ súng, khi các đặc vụ cố gắng đưa ông Trump rời khỏi sân khấu để đảm bảo an toàn, có thể nghe thấy ông Trump nói: "Chờ đã, tôi muốn nhặt lại đôi giày". Ông giải thích trong cuộc phỏng vấn rằng "Các đặc vụ lao vào tôi mạnh đến nỗi giày của tôi rơi ra".

Cựu Tổng thống khen ngợi các nhân viên mật vụ vì hành động dũng cảm của họ và ca ngợi họ vì đã bắn hạ kẻ xả súng, người đang ở trên một mái nhà cách sân khấu nơi ông Trump phát biểu khoảng 130m. "Họ đã hạ gục hắn bằng một phát súng ngay giữa trán. Họ đã làm việc rất tuyệt vời", ông Trump nói khi chỉ vào sống mũi.

Ông Trump cũng đề cập đến bức ảnh ông giơ nắm đấm và hô "Chiến đấu" 3 lần khi các đặc vụ cố gắng đưa ông ra khỏi sân khấu và vào một chiếc SUV bọc thép.

"Rất nhiều người nói rằng đó là bức ảnh mang tính biểu tượng nhất mà họ từng thấy. Họ nói đúng và tôi vẫn sống. Thông thường, chỉ có người đã khuất mới có một bức ảnh mang tính biểu tượng. Tôi vẫn muốn ở lại nói thêm, nhưng tôi vừa bị bắn xong", ông Trump nói.

Ông Donald Trump nắm chặt tay và hô 'Chiến đấu' sau khi bị trúng đạn trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania hôm 14/7. Ảnh: AP.

Ông Donald Trump nắm chặt tay và hô "Chiến đấu" sau khi bị trúng đạn trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania hôm 14/7. Ảnh: AP.

Bác sĩ tại bệnh viện địa phương nói với ông rằng ông ấy chưa từng thấy ai sống sót sau khi bị súng trường AR-15 bắn trúng, ông Trump nhớ lại. "Nhờ may mắn hay do Chúa, nhiều người đang nói rằng nhờ có Chúa mà tôi vẫn ở đây", ông nói.

Theo giới chức tiểu bang, một người đàn ông đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ tấn công. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ đến việc tham dự đám tang của Corey Comperatore, người lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi che chắn gia đình trong vụ tấn công hay không, ông Trump khẳng định là có. Ông quay sang nói với các trợ lý đứng phía sau: "Hãy lấy số điện thoại của tất cả những người đó, tôi muốn đến bệnh viện và gọi cho tất cả các gia đình".

Ông Trump cũng ca ngợi những người có mặt tại cuộc vận động tranh cử của ông vì đã giữ bình tĩnh. "Rất nhiều nơi, đặc biệt là các trận bóng đá, bạn nghe thấy một tiếng súng, mọi người đều bỏ chạy. Ở đây, khi có nhiều phát súng nổ ra, họ vẫn ở lại. Họ là những người tuyệt vời", ông Trump nói.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina Cộng hòa Lindsey Graham đã dành phần lớn chuyến bay để nói chuyện với Trump và cảm thấy sự lạc quan của ông là "không tưởng". "Ông ấy cảm thấy như mình vừa mới sống lại", ông Graham nói.

Khoảnh khắc cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn trong buổi vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania hôm 14/7. Video: Reuters.

Khi được hỏi về bài phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa vào ngày 18/7, khi ông sẽ chính thức trở thành ứng cử viên đại diện đảng ra tranh cử Tổng thống vào tháng 11 năm nay, ông Trump cho biết: "Tôi đã chuẩn bị một bài phát biểu cực kỳ cứng rắn về việc chính quyền hiện tại tham nhũng và tồi tệ thế nào. Nhưng tôi đã vứt nó đi".

Ông cho biết đang chuẩn bị một bài phát biểu mới "với thông điệp kêu gọi đoàn kết". "Nhưng tôi không biết liệu điều đó có khả thi hay không. Người dân đang rất chia rẽ", ông nói.

Cựu Tổng thống cũng cho biết ông đánh giá cao cuộc gọi từ Tổng thống Biden và nói rằng "ông ấy rất tử tế".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.