| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục sau vụ ám sát ông Trump

Thứ Hai 15/07/2024 , 08:37 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Phòng Bầu dục vào tối 14/7 (tức sáng 15/7, giờ Hà Nội), kêu gọi 'hạ nhiệt' chính trị sau vụ ám sát ông Trump.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Phòng Bầu dục tối 14/7 (tức sáng 15/7 theo giờ Hà Nội). Ảnh: CNN. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Phòng Bầu dục tối 14/7 (tức sáng 15/7 theo giờ Hà Nội). Ảnh: CNN

Một bài phát biểu tại Phòng Bầu dục là điều rất hiếm khi xảy ra. Đây mới chỉ là lần thứ 3, ông Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục. Lần gần đây nhất, Tổng thống Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục là vào ngày 19/10/2023, sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Theo CNN, các phát biểu của Tổng thống từ Phòng Bầu dục thường được dành riêng cho những sự kiện đặc biệt hoặc gây chấn động trong nước.

Tổng thống Joe Biden bắt đầu bài phát biểu tại Phòng Bầu dục vào tối 14/7 (tức sáng 15/7 theo giờ Hà Nội), nhấn mạnh sự cần thiết phải "hạ nhiệt" chính trị.

"Tôi muốn nói với các bạn tối nay về chúng ta cần phải hạ nhiệt chính trị và để nhớ rằng, khi chúng ta có những bất đồng, chúng ta không phải là kẻ thù mà chúng ta là những người hàng xóm, là bạn bè, đồng nghiệp, công dân và quan trọng nhất, chúng ta cùng là đồng bào Mỹ. Chúng ta phải sát cánh cùng nhau", ông nói.

"Vụ nổ súng ngày hôm qua tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở Pennsylvania cho thấy tất cả chúng ta nên lùi lại một bước, nhìn nhận lại xem chúng ta đang ở đâu, chúng ta sau này sẽ bước tiếp như thế nào", ông nói thêm.

Liệt kê một số vụ tấn công nghiêm trọng trước đây nhằm vào các nhân vật nổi tiếng trên khắp đất nước, Tổng thống Biden khẳng định rằng Mỹ không được cho phép bạo lực chính trị trở nên "bình thường hóa" sau vụ ám sát hụt ông Trump.

"Không có chỗ cho loại bạo lực này, hay bất kỳ loại bạo lực khác ở Mỹ. Không có ngoại lệ. Chúng ta không thể cho phép bạo lực này được 'bình thường hóa'", ông Biden nói từ Phòng Bầu dục.

Trong số các cuộc tấn công trước đó, ông trích dẫn vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 và vụ đánh đập chồng của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Tổng thống Biden cho rằng đoàn kết là "mục tiêu khó đạt được nhất" của Mỹ và nói thêm rằng không có gì quan trọng đối với đất nước "hơn là sát cánh cùng nhau". "Chúng ta có thể làm được điều này", ông nói.

Tổng thống Biden cho biết mặc dù nhiều người Mỹ có quan điểm khác nhau về cách điều hành đất nước, "chính trị không nên được xem là chiến trường". "Bất đồng là điều không thể tránh khỏi và nền dân chủ Mỹ là một phần bản chất con người. Nhưng chính trị không bao giờ được xem là một chiến trường theo nghĩa đen", ông Biden nói.

Ông Biden cho biết khi cuộc bầu cử đang đến gần, "mỗi chúng ta phải đảm bảo rằng dù niềm tin của chúng ta có mạnh mẽ đến đâu, chúng ta không bao giờ được để bạo lực chi phối".

"Chúng ta tranh luận và có nhiều bất đồng, chúng ta so sánh và lựa chọn các ứng cử viên, hồ sơ, vấn đề, chương trình nghị sự và tầm nhìn cho nước Mỹ. Nhưng ở Mỹ, chúng ta giải quyết những bất đồng của mình ở hòm phiếu, không phải bằng súng đạn. Sức mạnh để thay đổi nước Mỹ nằm trong tay người dân, chứ không phải trong tay của một kẻ ám sát", ông nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.