| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện bệnh hiểm u màng tủy

Thứ Năm 11/07/2019 , 16:09 (GMT+7)

Trước đó, bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại 5 bệnh viện, phòng khám tại TP.HCM mà không phát hiện được chính xác bệnh tình.

Ngày 11/7, sau khi tái khám tại Bệnh viện Quốc tế City, chị N.N.H. Thủy được khẳng định sức khỏe hồi phục hoàn toàn sau ca phẫu thuật u màng tủy, một căn bệnh hiểm khó phát hiện.

Chị N.N.H. Thủy khi còn điều trị tại bệnh viện
 
Cuối năm 2017, chị Thủy, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM, thấy ngón chân trái căng, đi lại rất khó khăn. Đi khám tại các bệnh viện lớn. Nơi thì bác sĩ chẩn đoán chị bị căng cơ và cho về nhà thuốc uống. Nhưng tình trạng kéo dài không khỏi bệnh, lại được bác sĩ nơi khác chẩn đoán bị thoái hóa khớp và căng cơ, tiếp tục cho bệnh nhân uống thuốc một tháng nhưng bệnh tình vẫn không khỏi mà ngày càng nặng hơn, chuyển viện lại được chẩn đoán đau thần kinh tọa và kê toa thuốc mới…

Sau một năm dài đi khắp các bệnh viện khám tìm nguyên nhân và điều trị mà bệnh tình vẫn không khá hơn. Việc đi lại của chị ngày càng khó khăn, cần phải có người hỗ trợ, có lúc bí tiểu chị phải đặt ống thông tiểu.

Nhập viện Bệnh viện Quốc tế City, chị Thủy được xác định tình trạng: sức cơ tứ chi 5/5, teo cơ cẳng chân 2 bên, tê ngang mức D10 trở xuống tăng phản xạ gân cơ, babinski âm tính, có rối loạn cơ vòng. bệnh nhân được chỉ định chụp MRI cột sống ngực. Kết quả cho thấy bệnh nhân có thương tổn choán chỗ trong ống sống ngoài tủy ngang T8-T9, mặt trước bên tủy chiếm gần hết ống sống chèn ép và đẩy tủy sang trái ra sau thương tổn có chân bám rộng vào mảng cứng kích thước 14 x 13 x 20 mm, theo dõi u màng tủy Meningioma ngang T8-T9 chèn ép tủy ngực.

Hình ảnh MRI cột sống của bệnh nhân.

Ngày 01/07/2019, bệnh nhân được chỉ định vi phẫu thuật giải ép tủy và lấy trọn u tủy làm giải phẫu bệnh. Sau đó, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt và đã xuất viện vào ngày 3/07/2019 chỉ sau 2 ngày phẫu thuật.

Chị Thủy chia sẻ: “Tôi đã đi khám và điều trị tại 5 bệnh viện và phòng khám tại TP.HCM mà bệnh tình không thuyên giảm. Thậm chí bác sĩ lại cho rằng vì tôi lo sợ nên nghi ngờ tôi bị hoang tưởng. Nhưng tôi cảm nhận được cơ thể và bệnh tình của mình. Lúc đó tôi bắt đầu nghi ngờ những chẩn đoán của bác sĩ”.

TS.BS Huỳnh Hồng Châu, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Quốc tế City cho biết, u màng tủy là khối u có triệu chứng khởi phát và tiến triển chậm nên dễ dàng bị bỏ qua những dấu hiệu trong giai đoạn đầu, khiến cho người bệnh và bác sĩ không chuyên khoa có thể nghĩ đến các nguyên nhân khác. Nhờ chương trình City Plus, liên kết các khoa cùng hội chẩn, căn bệnh đã được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi có các triệu chứng đau cột sống cổ, ngực hay thắt lưng đi kèm với lan ra tay, chân, bụng kèm triệu chứng khó thở, bí tiểu nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa nội ngoại thần kinh để có chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán và điều trị các u tủy sống muộn có thể dẫn đến biến chứng liệt tứ chi khó hồi phục hoặc đột tử do suy hô hấp.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.