| Hotline: 0983.970.780

Phát lộ một vùng chè cổ thụ bị lãng quên ở Yên Bái

Thứ Bảy 30/03/2019 , 11:39 (GMT+7)

Đó là vùng chè cổ thụ xã Sùng Đô (huyện Văn Chấn) nằm ở hai thôn Làng Mảnh và Giàng Pằng, trên độ cao từ 1.500- 1.700m, giáp với khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu.

Từ lâu, hai thôn bản Làng Mảnh và Giàng Pằng nổi tiếng là vùng đất hiểm trở xa xăm, cao vời vợi qua câu thơ “Giàng Pằng cao ngất tầng mây / Bên kia Làng Mảnh bên này Sùng Đô”.

Thu hái chè ở Sùng Đô

Cùng nằm trên dãy núi Hoàng Liên hùng vĩ, vùng chè cổ thụ Suối Giàng do nằm cách thị xã Nghĩa Lộ hơn 20km, vào cuối thập niên 60 của thế kỷ trước được người ta phát hiện, nay đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của cây chè vùng cao Yên Bái.

Vùng chè cổ thụ Sùng Đô mặc dù được mọi người biết đến từ vài chục năm nay, người dân đã thu hái nhưng cũng chỉ để làm chè vàng, hoặc bán cho các cơ sở chế biến chè xanh dưới vùng thấp nhưng không đáng kể.

Hai thôn Giàng Pằng, Làng Mảnh do quá xa xôi, nếu từ trụ sở xã Sùng Đô đi bộ lên được hai thôn đó cũng mất vài tiếng đồng hồ. Vì thế, vùng chè cổ thụ Sùng Đô dường như mấy chục năm qua bị lãng quên trong mây mù và sương giá.

Cây chè cổ thụ hai người ôm không kín gốc ở thôn Giàng Pằng

Mới đây, Cty Thịnh Đạt Xanh đã tiến hành khảo sát, lập dự án xây dựng nhà máy chế biến chè cao cấp xuất khẩu sang các thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Đài Loan…

Khảo sát ban đầu những cây chè cổ thụ từ 1 - 2 người ôm, đường kính gốc từ 0,8 - 1,2m có khoảng 30 - 40 cây, loại to bằng bắp đùi người lớn đường kính 20 - 30cm có vài chục ngàn cây, được phân bố trên diện tích hơn 70ha.

Nhiều cây chè cổ thụ cao hơn 10m, tán rộng 17 - 20 người trèo lên ngồi không kín tán. Đây là giống chè Shan, do nằm trên độ cáo trên 1.500m, nên búp to bằng ngón tay, lông tơ dày như tuyết phủ.

Một vùng chè cổ thụ vô cùng quý hiếm mọc hoang dại chưa hề bị tác động bởi con người đã bị lãng quên từ nhiều năm mới được phát lộ. Hy vọng cây chè Sùng Đô nếu được khai thác, chế biến sẽ nổi tiếng không thua kém cây chè cổ thụ Suối Giàng.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất