| Hotline: 0983.970.780

Phí giải phóng hợp đồng của Đặng Văn Lâm là cao hay thấp?

Thứ Năm 03/01/2019 , 16:25 (GMT+7)

Thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam sẽ sang Thái Lan khoác áo CLB nổi tiếng Muangthong United với mức giải phóng hợp đồng 3 tỷ đồng, dành cho CLB bóng đá Hải Phòng. Với chất lượng và với sự nổi tiếng của Đặng Văn Lâm như hiện nay, mức phí đấy được cho là… rẻ.

Tuy nhiên, dù đắt hay rẻ thì CLB bóng đá Hải Phòng vẫn là bên bị động hoàn toàn trong vụ chuyển nhượng sắp diễn ra. Một khi phía thủ thành Đặng Văn Lâm muốn bền bù tiền giải phóng hợp đồng theo đúng với quy định từng được ký kết giữa đôi bên, đội bóng đất Cảng muốn giữ người cũng chẳng được.

Thường thì trong bóng đá chuyên nghiệp, sau đúng 1 mùa bóng thi đấu cho bất kỳ một đội nào đó, cầu thủ có thể tự phá vỡ hợp đồng chuyên nghiệp của mình đã ký trước đó, bằng cách bồi thường khoản tiền phá vỡ hợp đồng (nhưng thường thì cầu thủ không tự mình móc tiền ra bồi thường, mà đội muốn chiêu mộ cầu thủ đấy sẽ chi khoản tiền này).

Khoản tiền này cao hay thấp phụ thuộc vào thoả thuận giữa cầu thủ với CLB chủ quản trước đó. Đấy cũng là cách mà Real Madrid dùng để tấn công vào các mục tiêu lớn của họ trong quá khứ, từ Beckham của Manchester United, Zidane của Juventus, Kaka của AC Milan cho đến cả Luis Figo vốn thuộc sở hữu của đại địch Barcelona.

Với tài năng hiện tại của thủ môn Đặng Văn Lâm, 3 tỷ đồng tiền bồi thường phí giải phóng hợp đồng là quá rẻ
 
Các CLB chủ quản của những ngôi sao trên ban đầu không muốn bán cầu thủ con cưng của mình, nhưng không bán thì Real vẫn có thể chi tiền phá vỡ hợp đồng cũ, nên những CLB nọ đành phải ngồi vào bàn đàm phán với đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha, để tìm thoả thuận tốt hơn.

Ở đây, CLB bóng đá Hải Phòng rơi vào tình trạng tương tự, họ không còn quyền quyết định giữ hay không giữ Đặng Văn Lâm. Dẫu biết bóng đá tại Việt Nam có những đặc thù khác với các nền bóng đá trên thế giới, nhưng nếu chúng ta muốn tiến lên chuyên nghiệp, muốn làm theo thông lệ quốc tế như VFF vẫn khuyến cáo, thì chuyện chuyển nhượng cũng phải theo thông lệ quốc tế: Tức là cầu thủ có quyền tự phá vỡ hợp đồng của mình, nếu đảm bảo đền bù đủ số tiền theo đúng thoả thuận phá vỡ hợp đồng.

Chủ tịch CLB bóng đá Hải Phòng Trần Mạnh Hùng cũng thẳng thắn thừa nhận điều này, và ông Hùng nói riêng cũng như đội Hải Phòng nói chung đã sẵn sàng với tâm lý không thể giữ Đặng Văn Lâm.

Riêng khoản tiền chỉ 3 tỷ đồng để giải phóng cho hợp đồng cũ của Đặng Văn Lâm dù biết là rất thấp so với giá trị thực của thủ môn này ở thời điểm hiện tại, nhưng cũng đành chịu. Bản thân ông Hùng cũng tiết lộ, rằng ít năm trước, khi Đặng Văn Lâm đến thử việc ở đội bóng đất Cảng, đâu ai ngờ thủ môn này lại thăng tiến mạnh đến vậy, để tính đến số tiền đền bù hợp đồng phải cao?!

Mức phí 3 tỷ đồng với một thủ môn giờ đã là số 1 của đội tuyển Việt Nam, hiện nằm trong nhóm những thủ môn hay nhất Đông Nam Á là quá… thấp, bởi nhiều cầu thủ bình thường khác của bóng đá nội cũng có thể kiếm đến 5 – 7 tỷ đồng liền lót tay, khi chuyển CLB.

Nếu có Đặng Văn Lâm trong mùa giải tới, không khó hình dung CLB Muangthong United của Thái Lan sẽ nhanh chóng có cách thu hồi ngay khoản tiền 3 tỷ đồng (chưa tới 130.000 USD), thông qua việc khai thác hình ảnh của thủ môn này.

3 tỷ đồng tiền bồi thường phí giải phóng hợp đồng cho Đặng Văn Lâm là quá rẻ, và chắc chắn không phải Muangthong United thì cũng có đội khác sẵn sàng chi, đó cũng là hồi chuông báo động cho các CLB khác, trong việc rà soát lại hợp đồng, phí giải phóng hợp đồng cho hàng loạt tuyển thủ Việt Nam, vốn đã và đang thay đổi giá trị đến chóng mặt.

Số này có thể kể ra Quang Hải, Phan Văn Đức, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Huy Hùng,… những người chỉ qua năm 2018 đã vụt khác hẳn trước đây, ít nhất là khác hẳn về giá trị trên thị trường chuyển nhượng!

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất