| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng: Dùng máy bay ứng cứu 26 thuyền viên bị chìm tàu

Thứ Tư 28/10/2020 , 13:20 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tại cuộc họp ứng phó bão số 9 vào trưa 28/8.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ứng phó bão số 9 vừa diễn ra vào trưa 28/10 tại Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ứng phó bão số 9 vừa diễn ra vào trưa 28/10 tại Đà Nẵng.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù Bộ Quốc phòng và Bộ NN-PTNT đã điều động 2 tàu Kiểm ngư và 2 tàu cảnh sát biển có công suất lớn để tìm kiếm và cứu hộ 26 thuyền viên trên 2 tàu bị chìm. Nhưng trong điều kiện sóng to, gió lớn, nếu chỉ dựa vào các tàu để ứng cứu ngư dân thì rất khó khăn.

Do đó, Ban Chỉ đạo tiền phương về phòng chống thiên tai đã lên phương án sử dụng máy bay để ứng cứu ngư dân khi điều kiện thời tiết cho phép.

“Thời gian qua chúng ta đã dùng trực thăng trong công tác cứu hộ cứu nạn, tuy nhiên số lượt dùng còn ít. Do đó trong những ngày tới, cần có kế hoạch cụ thể về việc huy động trực thăng để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, thống thiên tai cho biết: “Vừa rồi Thủ tướng đã gọi điện cho tôi, yêu cầu bằng mọi giá phải đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Và chúng tôi hứa sẽ cố gắng hết sức để thực hiện lời của Thủ tướng”.

Sau khi bão số 9 suy yếu, nếu tình hình cho phép, Ban Chỉ đạo sẽ tức đốc di chuyển vào hướng Nam để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa bão.

Cây cối gãy đổ sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Ảnh: TL.

Cây cối gãy đổ sau khi bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Ảnh: TL.

Ban Chỉ đạo tiền phương cũng cho biết, bão số 9 đã đổ bộ vào các tỉnh từng Quảng Nam đến Đà Nẵng gây mưa rất lớn, nhất là huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) với sức gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 13 - 14 làm tốc mái hầu hết các nhà cấp 4, những công trình trường học, nhà trẻ mẫu giáo có lợp mái. Cây cối cũng bị đổ rất nhiều và thiệt hại về tài sản nặng nề.

Phó Thủ tướng lưu ý, hiện nay bão mới chớm vào và tiếp tục đi vào đất liền trong những giờ tới rồi lưu lại rất lâu, do đó ảnh hưởng của cơn bão rất lớn. Nếu chúng ta không quyết liệt ứng phó thì rất nguy hiểm.

Ông đánh giá rất cao nỗ lực của Ban chỉ đạo tiền phương cùng các địa phương tập trung sơ tán người dân và các biện pháp ứng phó. Qua đó đã giảm được rất nhiều thiệt hại, hầu như thiệt hại về người trên đất liền hiện nay là rất ít.

Có hai trường hợp ở Quảng Ngãi tử vong là do lên sửa nhà. Và có 26 thuyền viên bị mất tích do 2 tàu chìm, đó là do người dân di chuyển chậm quá và tàu chết máy cộng hưởng với sóng lớn đã làm chìm. Còn 42 tàu trong vùng nguy hiểm cũng đã đến nơi an toàn.

“Sáng 28/10, khi đến một địa điểm tránh trú bão ở thành phố Đà Nẵng, tôi rất lo lắng vì công trình nhà thì kiên cố nhưng vách ngăn các phòng được làm bằng những tấm kính lớn. Nếu có gió mạnh làm sập các vách ngăn thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của mấy chục người. Khi vách sập mà gió thốc mạnh sẽ thổi bay tất cả những người còn lại. Rất may là chính quyền thành phố Đà Nẵng đã sơ tán người dân đến vị trí khác an toàn hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Ông yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát lại tất cả các điểm sơ tán, đặc biệt là những nơi có cửa yếu, cửa kính, nhà to, đấy là những bẫy gây tai nạn khi bão vào.

Đề nghị Bộ Công thương theo dõi chặt chẽ hệ thống chuyển tải điện, những đường dây 500kv, có phương án xử lý sự cố nếu xảy ra để không làm mất an ninh năng lượng. Bộ NN-PTNT theo dõi tình hình mưa lũ để kịp thời chỉ đạo, không để xảy ra những thiệt hại đáng tiếc.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.