| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: 'Có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia'

Thứ Tư 06/09/2023 , 17:50 (GMT+7)

Ngày 6/9, tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Ng.N.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi làm việc tại Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Ng.N.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đến vị thế, vai trò của ngành giáo dục với đất nước, trong đó giải pháp đưa đất nước phát triển nhanh bền vững chính là phát triển nguồn nhân lực. Phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, phát triển nhân tài tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, một trong những vấn đề lớn đặt ra là sắp tới, khi tổng kết Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương về giáo dục - đào tạo cần xác định lại hệ thống các quan điểm và tư duy trong bối cảnh thế giới hiện nay có nhiều thay đổi; bài toán sẽ đặt ra với ngành giáo dục - đào tạo để đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và kỳ vọng của đất nước.

“Hai Đại học Quốc gia là mô hình hình thành từ chủ trương hết sức đúng đắn và đã gần 30 năm. Đã đến lúc cần tổng kết, đánh giá một cách kỹ lưỡng những chủ trương đúng đắn này, cái gì chúng ta chưa làm hết, cái gì cần tư duy mới hơn, phát triển hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý, việc xây dựng các Đại học Quốc gia theo hướng phát huy được cao nhất trí tuệ, tiên phong, dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo; kết hợp sức mạnh của một mô hình đại học giải quyết được những vấn đề đang còn trăn trở từ tự chủ đến khuyến khích, thu hút nhân tài, hướng đến hệ sinh thái hữu cơ giữa nhà trường đào tạo với nhà nghiên cứu cơ bản, đào tạo sau đại học; giữa nhà trường với nhà nghiên cứu được đào tạo tại đây, với các doanh nghiệp, nhà quản lý; giữa nhà trường, nhà khoa học với các trung tâm đào tạo nghiên cứu lớn trên thế giới, để trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong đi đầu trong hội nhập.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Ng.N.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Ng.N.

"Tôi kỳ vọng mô hình Đại học Quốc gia trong tương lai, không chỉ là hai Đại học Quốc gia mà còn có thể thêm nhiều Đại học Quốc gia với vai trò sứ mệnh dẫn dắt vùng trong vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực như Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt kỳ vọng", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Đại học Quốc Gia TP.HCM Vũ Hải Quân cũng có 5 kiến nghị gửi đến Phó Thủ tướng: Kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung đã kiến nghị trong Đề án “Phát triển Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á”;

Kiến nghị giao Đại học Quốc gia TP.HCM thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý;

Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia (ĐHQG) và Quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐHQG và các cơ sở giáo dục đại học thành viên theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. 

Kiến nghị cần xem xét và bổ sung, làm rõ các nội dung quy định về các danh hiệu thi đua, cờ thi đua và Bằng khen cấp ĐHQG, kết quả thi đua, khen thưởng cấp ĐHQG được công nhận tương đương cấp Bộ, ngành và được tích lũy khi xét khen thưởng cao hơn theo Luật Thi đua khen thưởng năm 2022 có hiệu lực ngày 1/10/2024.

Kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí lại số vốn đã bị hủy do chưa giải ngân hết trong các năm trước đây đối với dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của Đại học Quốc gia TP.HCM tại tỉnh Bình Dương và TP.HCM để kịp thời bổ sung vốn đẩy nhanh và dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng tại Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đại học Quốc gia TP.HCM đang đào tạo gần 95.000 sinh viên đại học chính quy, hơn 8.000 học viên cao học, nghiên cứu sinh. Dẫn đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn kiểm định khu vực và quốc tế với 126 chương trình. Thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới (QS World). Mục tiêu đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc top 100 trường đại học hàng đầu châu Á.

Thông tin về nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghiệp bán dẫn của nước ta hiện nay còn rất lớn, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM cần coi đây vừa là thị trường vừa là trách nhiệm quốc gia về đào tạo nhân lực số cho đất nước.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm