| Hotline: 0983.970.780

‘Phố trong làng’ và lời cảnh tỉnh sau lũy tre bình yên

Thứ Tư 17/11/2021 , 08:26 (GMT+7)

Bộ phim ‘Phố trong làng’ vừa lên sóng VTV1 được một tuần, đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của công chúng trên các diễn đàn người xem truyền hình.

Diễn viên Tuấn Anh đóng vai thượng úy Nam.

Diễn viên Tuấn Anh đóng vai thượng úy Nam.

Ngay cái tên “Phố trong làng” đã thể hiện bộ phim đề cập trực diện sự đổi thay của nông thôn. Dấu hiệu phố hình thành ở trong làng là quá trình chuyển biến công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Thế nhưng, quá trình đô thị hóa nào cũng có những hệ lụy riêng. Bộ phim “Phố trong làng” nhấn nhá một khái niệm khá gai góc - “ngộ độc tiền”.

Từ kịch bản của Nguyễn Mạnh Cường, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Mai Hiền đã dàn dựng thành bộ phim “Phố trong làng” dài 45 tập. Đạo diễn Nguyễn Mai Hiền từng thực hiện những bộ phim gây cấn khiến công chúng truyền hình thích thú như “Người phán xử”, “Sinh tử”, “Hồ sơ cá sấu”... nên nhiều người chờ đợi ở bộ phim “Phố trong làng” cũng có những pha hành động nghẹt thở.

Tuy nhiên, đạo diễn Nguyễn Mai Hiền lại chuyển hướng, cho biết: "Phố trong làng” là một bộ phim tâm lý, có không gian là một vùng nông thôn Bắc bộ, với nhân vật chính là những chiến sĩ công an. Tuy nhiên, trong phim này không có những cảnh hành động đuổi bắt căng thẳng hay những vụ điều tra phá án hồi hộp, gay cấn. Thay vào đấy là hình ảnh các chiến sĩ công an xã. Đôi khi, những khó khăn về phong tục tập quán, "đất lề quê thói" cũng như quan hệ về dòng họ đôi khi cũng gây khó khăn cho họ khiến các chiến sĩ công an xã phải vượt qua và hóa giải những điều đó.

Bộ phim “Phố trong làng” với nhân vật chính là thượng úy Nam, một chiến sĩ cảnh sát hình sự trẻ tuổi, nhiệt tình, xông xáo luôn nhận được đánh giá cao từ đồng đội và cấp trên. Vì quá bận với công việc điều tra phá án nên anh nhiều lúc không còn có thời gian cho người vợ sắp cưới của mình. Cuộc sống của Nam bắt đầu xáo trộn khi anh được điều động về làm trưởng công an xã Tân Xuân. Ngay khi nói với người yêu về việc điều động công tác, anh phát hiện người yêu của mình phản bội, quay lại với người yêu cũ. Càng đau lòng hơn khi chính cô quyết định chia tay với anh bởi: "Em chỉ muốn trước khi đi, anh không phải vướng bận chuyện này nữa".

Mang nỗi buồn riêng vào hành trình tới với Tân Xuân, nhận nhiệm vụ mới Nam đã bị lôi vào những rắc rối tưởng chừng nhỏ nhặt nơi đây. Bắt đầu là vụ vụ ẩu đả ở quán của tú bà Mây. Sau khi trình báo công an, Hoài còn cãi lại bà Mây và thông báo tự nghỉ việc. Sau là Mến - gã Chí Phèo thời hiện đại, thường xuyên say xỉn đánh đập vợ con…

Hành trình công tác của Nam cũng là hành trình để anh tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống mà anh đã bỏ quên nơi thành thị xô bồ. Những cuộc gặp gỡ giữa Nam và y tá Ngọc hứa hẹn sẽ một cuộc tình đẹp nhưng đầy trắc trở bởi mẹ của Ngọc chính là tú bà Mây. Khi Nam thắc mắc vì sao Ngọc không ở cùng với mẹ, Ngọc nói: "Chuyện mẹ con tôi cả làng này biết mà. Nếu anh muốn tìm hiểu cũng không khó". Ngoài việc là con gái của bà Mây, thân phận của cha ruột Ngọc còn có nhiều điều bí ẩn.

Xã thuần nông Tân Xuân nhờ cơn sốt đất mà nhiều người giàu nhanh. Nỗi thèm khát vật chất khiến cộng đồng cũng xáo trộn. Thông qua những vụ án tưởng như nhỏ nhặt như những xung đột, cãi vã của vợ chồng Mến - Thương, sự kỳ thị của dân làng với Hiếu - một người vừa mãn hạn tù, hay những lục đục nội bộ của dòng tộc… bộ phim “Phố trong làng” hé lộ một nỗi âu lo lớn hơn, sự tha hóa của những kẻ quyền lực và những kẻ hung tợn.

Một cảnh phim 'Phố trong làng'.

Một cảnh phim "Phố trong làng".

Thượng úy Nam nhận ra mối quan hệ giữa quan chức chính quyền (đại diện là anh em Quyền - Lợi) cùng với nhóm doanh nghiệp (Mây - vợ bé của Lợi) và giang hồ (Thuận lùn- tay chân của Lợi) tạo thành tam giác trục lợi trên những chính sách tốt đẹp. Để đương đầu trục tam giác ma quỷ ấy, Nam có sự ủng hộ từ chính những người nông dân chất phác và trung thực. Thương mến chiến sĩ cảnh sát, bà con đã tặng con gà bồi dưỡng hay chỉ là một ly nước trà thanh mát ở quán vỉa hè. Thậm chí cô gái Hoài vì mê anh cảnh sát đẹp trai Nam đã đem luôn cả cái giường đến trụ sở công an để tặng…

Bộ phim “Phố trong làng” được phát sóng vào các tối thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV1 vào lúc 21 giờ. Bộ phim “Phố trong làng” có sự góp mặt của nhiều diễn viên trẻ. Đặc biệt, vai thượng úy Nam được ưu ái giao cho diễn viên Tuấn Anh. Dù diễn xuất hơi lên gân, nhưng diễn viên Tuấn Anh cũng tạo được cảm tình cho khán giả.

Phim về đề tài nông thôn bị tác động bởi kinh tế thị trường, đã được khai thác nhiều lần. Bộ phim “Phố trong làng” chọn một góc độ mới mẻ hơn, từ công việc của lực lượng công an xã mà khái quát một bức tranh xã hội đang cuống cuồng vì “ngộ độc tiền”. Phẩm chất hiền lành của những số phận sau lũy tre bình yên phải chịu thử thách với không ít nghiệt ngã và đớn đau để gìn giữ sự lương thiện.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.