| Hotline: 0983.970.780

Phối hợp Mông Cổ tổ chức triển lãm đồ da và thủ công mỹ nghệ

Thứ Bảy 25/06/2022 , 16:17 (GMT+7)

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm Trường số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, nhằm đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhân dân.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm với Trường số 14 của Mông Cổ.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm với Trường số 14 của Mông Cổ.

Ngày 25/6, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu thăm Trường Thực nghiệm số 14 (mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại Thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi tới thăm trường - nơi đã đào tạo nhiều thế hệ nhân tài của đất nước Mông Cổ, và luôn lưu giữ những giá trị văn hóa của nhân dân Mông Cổ và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là hình bóng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của nhân dân Việt Nam. 

"Chúng tôi rất trân trọng những giá trị quý máu mà nhân dân hai nước đã vun đắp và giữ gìn, bảo tồn và phát huy trong tương lai. Cảm ơn nhà trường đã gìn giữ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và truyền bá nét văn hóa của Việt Nam cho học sinh", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ.

Được thành lập từ năm 1949, Trường số 14 có sứ mệnh là cầu nối cho nhân dân hai nước, lan tỏa giá trị văn hóa, truyền thống, đất nước con người. Năm 1960, Trường số 14 đã kết nghĩa với trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Đến năm 1980, nhân kỷ niệm 90 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trường được mang tên vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam

Trong hơn 60 năm qua, nhà trường đã đào tạo được nhiều nhân tài đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Mông Cổ như Tổng thống P.Ochirbat, Thủ tướng P.Amarjargal, Thủ tướng S. Batbold...

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng Trường số 14 các sản phẩm OCOP nổi tiếng của Việt Nam, và gắn huy hiệu cho ông Gungaajav - Hiệu trưởng nhà trường.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng Trường số 14 các sản phẩm OCOP nổi tiếng của Việt Nam, và gắn huy hiệu cho ông Gungaajav - Hiệu trưởng nhà trường.

Ngoài công tác đào tạo, Trường số 14 còn hoạt động tích cực trong Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam. Cuối năm 2002, trường đã cử đoàn đại biểu các thầy cô giáo và học sinh sang thăm Việt Nam, giao lưu với trường Chu Văn An. Tháng 11/2008, trong chuyến thăm Mông Cổ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm trường và mời đoàn đại biểu của trường sang thăm Việt Nam.

Tháng 4/2009, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đón đoàn giáo viên của trường gồm 8 người thăm và làm việc tại Việt Nam, trao đổi về dự án xây dựng tượng Bác Hồ trong khuôn viên trường. Cuối năm 2009, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được hoàn thành.

Hàng năm, trường đều có chương trình hoạt động hữu nghị với Việt Nam, giới thiệu những thành tựu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 5/2017, nhân chuyến thăm chính thức Mông Cổ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Đoàn Việt Nam đã tặng cho trường 20 bộ máy tính và 2.000 USD để phục vụ cho phòng học tiếng Việt. 

Thời gian tới, trường dự kiến xây dựng một trung tâm văn hóa Việt Nam, trong đó có lắp một màn hình lớn ngoài trời để có thể trình chiếu, giao lưu trực tuyến. Ngoài ra, hàng năm trường sẽ định kỳ tổ chức cuộc thi vẽ tranh về đất nước, con người Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp của ngôi trường lớn bậc nhất Mông Cổ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, hàng năm Chính phủ Việt Nam đều ưu tiên cấp 3 suất học bổng cho học sinh nhà trường sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ NN-PTNT.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ NN-PTNT.

Trước đó, vào ngày 24/6, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã làm việc với Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, và thông tin về nội dung, kết quả làm việc của đoàn trong một tuần qua.

Với mong muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân, hoạt động văn hóa của hai bên, đồng thời kết nối doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp về thủ công mỹ nghệ và đồ da, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cam kết, sớm tổ chức sự kiện triển lãm giao lưu doanh nghiệp hai nước.

Với chủ đề du lịch và thương mại nông sản, triển lãm dự kiến khai mạc trong tháng 10/2022. Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Nam đề nghị Hội kết nối các doanh nghiệp quan tâm sang Việt Nam, nhằm thúc đẩy xây dựng một trung tâm quảng bá về thủ công mỹ nghệ đồ da. 

"Chúng tôi mong muốn tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật như các cuộc thi ảnh, cuộc thi tìm hiểu văn hóa hai nước, biểu diễn nghệ thuật … nhân các sự kiện quan trọng của mỗi nước, chẳng hạn kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ vào năm 2024", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cam kết tổ chức triển lãm về thủ công mỹ nghệ và đồ da trong tháng 10/2022.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cam kết tổ chức triển lãm về thủ công mỹ nghệ và đồ da trong tháng 10/2022.

Mong muốn được học hỏi nhiều hơn nữa kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là trong phát rtieenr nông nghiệp và các vấn đề kinh tế - xã hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị, TS. Sonomish Dashtsevel hứa sẽ tham gia làm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa nghệ thuật.

"Theo khả năng của mình, Hội sẽ hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, xúc tiến hợp tác đầu tư lẫn nhau. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức một số hội thảo thông tin chuyên đề về hợp tác kinh tế và đầu tư", TS. Dashtsevel bộc bạch.

Ngày 25/6/1961, Hiệp ước hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ đầu tiên được ký kết. Ngày 30/8/1960, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam được thành lập. Một năm sau, ngày 5/7/1961, Hội hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ cũng được thành lập, với chủ tịch hiện tại là Thứ trưởng Trần Thanh Nam.

Lắng nghe những tâm tư từ phía Mông Cổ, Thứ trưởng Nam đề nghị hai bên đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức các hoạt động xúc tiến, giao lưu hợp tác về kinh tế trong tương lai.

"Chúng tôi hy vọng Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam tiếp tục phát huy chức năng làm cầu nối, cung cấp thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam và Mông Cổ trong việc tìm kiếm đối tác để xúc tiến các hoạt động thương mại, liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, tổ chức cho các doanh nghiệp, hội viên khảo sát thị trường", lãnh đạo Bộ NN-PTNT kết luận.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.