| Hotline: 0983.970.780

Phụ nữ ngày càng ngại 'yêu'?

Thứ Bảy 19/10/2019 , 07:20 (GMT+7)

Mỗi ngày, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tới 400 bệnh nhân đến khám, tăng gấp 4 lần so với cách đây 3 năm. Trong số đó, khá nhiều phụ nữ đến khám vì hội chứng lãnh cảm, sợ quan hệ với đàn ông.

20 năm chưa một lần vui

40 tuổi, xinh đẹp, quyến rũ, gợi cảm, ăn mặc có gu, chị Hoàng Lan (Hà Nội) là mẫu phụ nữ khiến không ít đàn ông thèm khát. Cuộc hôn nhân thứ nhất từ khi anh chị còn thanh mai trúc mã, kéo dài suốt 20 năm… những tưởng đi đến hết cuộc đời, nhưng rồi cũng giữa đường đứt gánh. Anh chị chia tay, hai người không có con chung.

09-09-18_lnh_cm
Ảnh mang tính minh họa.

Một năm sau, chị tiếp tục lên “chuyến đò thứ 2” của cuộc đời. Nhưng trớ trêu thay, chính chị lại âm thầm, lặng lẽ đến Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) để khám. Lúc này chị mới thú nhận, nguyên nhân là do chị không thể gần gũi chồng (ngay cả với người đầu tiên) dù màn “dạo đầu” rất ngọt ngào. Mỗi khi chuẩn bị “lâm trận” thì phản xạ co thắt âm đạo lập tức xuất hiện. Chị đau đớn, sợ hãi… bỏ cuộc vui.

PGS. TS Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Bộ môn Tâm thần - Trường Đại học Y Hà Nội, Phó Viện trưởng Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia, cho hay, khi đến viện chị Lan đã được các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm gen, nội tiết, đánh giá tâm lý và hỏi về những ẩn ức trong quá khứ. Kết quả các xét nghiệ cho thấy chị Hoàng Lan hoàn toàn khoẻ mạnh về thể chất. Tuy nhiên, trong quá trình lần ngược thời gian về tuổi thơ ấu, bằng kỹ năng bác sĩ tâm lý của mình, các bác sĩ mới vỡ lẽ, chị Hoàng Lan có một tuổi thơ đầy ám ảnh do bị xâm hại tình dục.

“Đây chính là căn nguyên, gốc rễ của mọi nỗi sợ, lý giải mọi nguồn cơn vì sao cứ gần gũi chồng là chị Lan bị con thắt âm đạo khiến chị không thể quan hệ tình dục”, PGS. Tuấn nói.
 

Cách nào chữa?

PGS. Tuấn cho biết thêm, mỗi ngày, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận tới 400 bệnh nhân khám, tăng gấp 4 lần so với cách đây 3 năm. Trong số đó, khá nhiều phụ nữ đến khám vì hội chứng lãnh cảm, sợ quan hệ với đàn ông. Trong số này, số bệnh nhân bị lãnh cảm do bị xâm hại tình dục giống như chị Hoàng Lan cũng không ít.

Theo nghiên cứu mới nhất năm 2018 của Sophie đăng trên tạp chí Lancet, 88% trẻ gái thanh thiếu niên có nguy cơ trầm cảm sau khi bị tấn công tình dục; 71% ca có nguy cơ lo âu; 91% có nguy cơ rối loạn stress sau sang chấn sau 4-5 tháng; 80% được chẩn đoán một loại rối loạn tâm thần.

Đáng lưu ý, theo PGS. Tuấn, khi nói đến vấn đề giới tính, tình dục và sinh sản mọi người mới chỉ quan tâm đến vấn đề sinh học, thể chất nhiều hơn mà bỏ ngỏ về mặt tâm thần và xã hội. Trong khi đó, ước tính chung trên thế giới khoảng 25-30% dân số có rối loạn tâm thần cần can thiệp.

“Tương tự, các vấn đề về sức khỏe tình dục cũng ít được quan tâm. Trong đó rối loạn chức năng tình dục bao gồm các cách thức khác nhau, bệnh nhân không thể tham gia vào chức năng tình dục như mong muốn. Bệnh nhân có thể thiếu quan tâm, thiếu thích thú, thất bại trong đáp ứng sinh lý cần thiết cho mối quan hệ tình dục có hiệu quả (như chứng rối loạn cương dương), hoặc không có khả năng cảm nhận cực khoái.

Trong khi đó, phụ nữ phải đối mặt với nhiều vấn đề cá nhân, gia đình, sự nghiệp, tài chính và một loạt các nhu cầu khác trong cuộc sống của họ khiến cho nhu cầu tình dục của họ cũng bị chi phối. Trường hợp do căng thẳng, mất tập trung, mệt mỏi… cũng là nguyên nhân  làm giảm ham muốn tình dục, đặc biệt khi chị em đồng thời phải chăm sóc trẻ nhỏ hoặc các thành viên khác, đối phó với bệnh mạn tính, cảm thấy chán nản, hoặc bị lạm dụng...”, PGS. Tuấn nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, các rối loạn hành vi tình dục rất đa dạng do đó, bệnh chủ yếu sử dụng liệu pháp tâm lý hành vi điều trị. Để trị liệu có hiệu quả bác sỹ phải tìm hiểu kỹ, đánh giá một cách rất chi tiết, tỷ mỷ và hiểu rất rõ tâm lý của người bệnh.

(Kiến thức gia đình số 42)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm