| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Quốc lộ 12A bị xé toang sau lũ, sập trụ sở Đồn Biên phòng

Thứ Tư 21/10/2020 , 08:20 (GMT+7)

Sườn núi phía sau doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo bị sạt lở. Cùng với đó, Quốc lộ 12A bị xé toang vì lũ.

Một điểm trên đường Quốc lộ 12A bị nứt toác. Ảnh: M. Tuấn.

Một điểm trên đường Quốc lộ 12A bị nứt toác. Ảnh: M. Tuấn.

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến lượng nước lũ dâng cao, làm nhiều đoạn Quốc lộ 12A (đoạn qua xã Dân Hoá - huyện Minh Hoá - Quảng Bình) bị bong tróc, nứt toác, nhiều đoạn bị sụt lún.

Cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã phong toả 2 chiều, cấm mọi phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn.

Tại hiện trường, nhiều điểm trên Quốc lộ 12A bị nứt gãy, bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng. Thảm nhựa mặt đường bong ra từng mảng lớn, nhiều đoạn dây cáp, dây điện bị đứt nằm ngổn ngang.

Do cấm đường, nhiều phương tiện, người dân nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bị mắc kẹt. Nhiều đoàn xe cứu trợ người dân lũ lụt cũng đành phải tìm đường khác để đến với người dân vùng lũ.

Nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng. Ảnh: M. Tuấn.

Nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng. Ảnh: M. Tuấn.

Sáng 21/10, trao đổi với PV, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Bình đã thành lập đoàn công tác đến hiện trường để tiến hành xử lý sự cố sạt lở.

“Trước mắt, chúng tôi tập trung phương tiện, máy móc, lực lượng hạ tải phía taluy dương để hạn chế sạt lở. Sau đó, kè rọ đá để ổn định nền đường và thực hiện san ủi mặt đường để cho thông xe tạm thời. Dự kiến nhanh nhất cũng mất 15 ngày sau mới tạm thông xe”, ông Phạm Quang Hải cho hay.

Ngoài ra, các tuyến Quốc lộ 9B, Quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường tỉnh 559, 559B, 564… còn nhiều điểm nước ngập sâu hoặc bị sạt lở đất, đá gây ách tắc.

Sập trụ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Sạt lở núi làm sập doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Ảnh: Đ.Trí.

Sạt lở núi làm sập doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Ảnh: Đ.Trí.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cũng cho biết, do mưa lũ nên vừa xảy ra vụ sạt lở sườn núi phía sau doanh trại của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo làm hư hỏng nhiều công trình của đơn vị. Rất may, do chủ động di dời nên không xảy ra thiệt hại về người.

Khi tuyến đường Quốc lộ 12A cách cổng đồn khoảng 100m xảy ra sạt lở đất với khối lượng rất lớn, xé ngang đường 12A, thì dãy nhà ở của cán bộ, chiến sĩ và tường rào phía trước của đơn vị bị sập hoàn toàn. Một số khu vực nhà chỉ huy đồn đã bị đổ sập hoặc nứt gãy.

Khu nhà điều hành, chỉ huy Đồn cũng bị xô xiêu vẹo, sắp đổ sập. Ảnh: Đ. Trí

Khu nhà điều hành, chỉ huy Đồn cũng bị xô xiêu vẹo, sắp đổ sập. Ảnh: Đ. Trí

Sạt lở núi đe dọa đến tính mạng, tài sản của đồng bào ở bản Cha Lo (xã Dân Hóa). Lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo phối hợp với chính quyền địa phương di dời khẩn cấp 34 hộ/127 khẩu của bản Cha Lo đến các nơi khác để bảo đảm an toàn.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình trực tiếp đến hiện trường và chỉ đạo việc di dời người dân và ổn định nơi ăn ở, làm việc của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm