| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh điều chỉnh hoạt động XNK đảm bảo an toàn trước đại dịch Covid-19

Thứ Năm 25/02/2021 , 19:04 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo hoạt động XNK an toàn trước đại dịch Covid-19 và thu ngân sách nhà nước (NSNN), tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh, đưa ra phương pháp phù hợp ngay đầu năm 2021.

Ngay từ đầu năm, chính quyền các cấp, các ngành liên quan đến hoạt động XNK tại các khu vực biên giới, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bàn giải pháp, từng bước hiệu chỉnh hoạt động XNK trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành “chưa có hồi kết” đang tàn phá nhiều ngành kinh tế.

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan TP Móng Cái (Quảng Ninh): Tính từ ngày 18 đến 21/2, đơn vị đã làm thủ tục cho 236 tờ khai, kim ngạch XNK đạt 23,2 triệu USD, thu NSNN đạt 3,3 tỷ đồng. Đây là kết quả vui trong những ngày đầu năm mới khi nền kinh tế vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Đại diện Chi cục Hải quan TP Móng Cái cho hay: Trong năm 2021, tình hình dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp, tác động chung đến các hoạt động, trong đó có hoạt động XNK. Chính vì vậy, để hoạt động XNK giữ vững được đà tăng trưởng và đảm bảo các chỉ tiêu đã đề ra, Chi cục sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; triển khai hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý nhằm giảm thời gian thông quan.

Đo thân nhiệt đối với người lao động bốc xếp hàng hóa trước khi vào làm việc tại nơi tập kết hàng. Ảnh: Minh Đức.

Đo thân nhiệt đối với người lao động bốc xếp hàng hóa trước khi vào làm việc tại nơi tập kết hàng. Ảnh: Minh Đức.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc đảm bảo thắt chặt các biện pháp phòng dịch tại cửa khẩu luôn được quan tâm và thực hiện triệt để. Tại tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, một trong những cửa ngõ giao thương tấp nập nhất giữa Việt Nam với thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á, để đảm bảo duy trì ổn định hoạt động XNK, công tác kiểm dịch vẫn đang tiếp tục được duy trì nghiêm ngặt, nhất là đối với đội ngũ lái xe vận chuyển giao nhận hàng hóa qua hai bên cửa khẩu.

Tất cả đều được thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm Covid-19 1 lần/tuần để đảm bảo không có yếu tố lây lan dịch. Cùng với đó, tại các khu vực kiểm tra hàng hóa tập trung, tất cả người ra vào đều yêu cầu bắt buộc phải đo thân nhiệt. Việc phun khử trùng, tiêu độc đối với hàng hóa, kho bãi, phương tiện cũng được thực hiện 2 lần/ngày. Các phương án để duy trì hoạt động tại đây khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn cũng đã được xây dựng...

Phun khử trùng hàng hóa tại nơi tập kết hàng được thực hiện 2 lần/ngày. Ảnh: Minh Đức.

Phun khử trùng hàng hóa tại nơi tập kết hàng được thực hiện 2 lần/ngày. Ảnh: Minh Đức.

Xác định công tác thu NSNN là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt các giải pháp thu NSNN theo 3 kịch bản: Thu nộp NSNN theo xăng dầu, than NK đường bộ, cảng biển; thu nộp NSNN theo mặt hàng; thu nộp NSNN theo địa bàn.

Trên cơ sở phân bổ theo kịch bản và kế hoạch điều hành thu NSNN năm 2021, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định giao chỉ tiêu thu NSNN cụ thể cho từng Chi cục hải quan trực thuộc.

Đơn cử, như Chi cục Hải quan TP Móng Cái đã bám sát kế hoạch XNK, phân tích, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để có các giải pháp điều hành thu NSNN hiệu quả, linh hoạt, sâu sát thực tiễn. Trong đó tập trung hai nhóm hàng XNK là nông sản, và hàng, linh kiện sản xuất phục vụ cho các khu công nghiệp lớn trên địa bàn.

Việc hiệu chỉnh, thay đổi công tác phòng dịch trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn, vừa giữ nguyên các hoạt động kinh tế ngay từ đầu năm đã giúp tỉnh Quảng Ninh khẳng định vị thế, vai trò trong công tác lãnh chỉ đạo đạt hiệu quả.

Đồng thời, sẵn sàng kịch bản cho những tình huống dịch bệnh diễn biến xấu hơn là điều kiện quan trọng để Quảng Ninh duy trì ổn định hoạt động XNK trên địa bàn, lưu thông hàng hóa, đóng góp vào sự phát triển KT-XH chung.

Tính đến hết tháng 1, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 500 doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK; cơ quan hải quan đã làm thủ tục cho gần 7.000 tờ khai, kim ngạch XNK đạt trên 900 triệu USD.

Trong đó, kim ngạch đường bộ đạt trên 282 triệu USD (tăng 19% so với tháng 12/2020); kim ngạch XNK đường biển đạt gần 625 triệu USD (tăng 4% so với tháng 12/2020), số thu NSNN đạt gần 1.000 tỷ đồng (đạt 8% so với chỉ tiêu pháp lệnh Bộ Tài chính giao là 12.600 tỷ đồng).

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Phía sau mặt cỏ xanh của Sân vận động Thiên Trường

Thiên Trường, sân nhà CLB Bóng đá Thép Xanh Nam Định gần đây được đánh giá có chất lượng mặt cỏ top đầu V-League, vậy điều gì đã làm nên màu xanh tươi mới này?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm