| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh: Không nhất thiết phải đóng tiền học qua Ngân hàng MB

Thứ Ba 06/10/2020 , 13:49 (GMT+7)

Phụ huynh ở Quảng Ninh phản ánh, nhiều trường yêu cầu họ phải mở tài khoản tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) để nộp tiền học cho con.

Theo phản ánh của phụ huynh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mới có thông báo, các trường sẽ tiến hành lộ trình thu học phí qua ngân hàng. Đây là chủ trương mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có công văn về việc đẩy nhanh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: thuế, điện, nước, học phí, viện phí,..

Việc thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, đang triển khai tại nhiều địa phương, người dân rất đồng tình.

Ngành giáo dục đang dần triển khai thu học phí qua ngân hàng. Ảnh minh họa

Ngành giáo dục đang dần triển khai thu học phí qua ngân hàng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do một số trường thông báo, phụ huynh phải lập tài khoản tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) mới thanh toán được học phí cho con. Lý do là "chỉ có chỉ duy nhất Ngân hàng MB đang liên kết hỗ trợ thu học phí tự động".

Điều này khiến phụ huynh thắc mắc. Chị Lê, một phụ huynh có con đang học tại TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho hay: "Hôm nọ đi họp phụ huynh nhà trường có nói triển khai thu tiền học qua Ngân hàng MB bằng phương thức chuyển khoản hay tự trừ qua phần mềm của ngân hàng này. Từ bậc mầm non đến tiểu học đều làm vậy. Nhưng hiện tại chúng tôi đang được Công ty trả lương vào một tài khoản ngân hàng khác, nếu dùng tài khoản này để chuyển tiền luôn được thì tiện, chứ giờ lại bắt phải lập một thẻ ngân hàng mới của ngân hàng MB, vậy hàng tháng chúng tôi phải đi xuống ngân hàng nộp tiền vào mới có tiền để thanh toán cho nhà trường. Như vậy là rất rườm rà, bất tiện".

Băn khoăn của chị Lê cũng là tâm tư chung của nhiều phụ huynh khi nhân được thông báo của nhà trường, phải mở tài khoản tại Ngân hàng MB.

Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Phan Hồng Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Uông Bí, cho biết thông tin các trường "ép" phụ huynh phải mở tài khoản tại Ngân hàng MB mới nộp được tiền học cho con là không đúng với tinh thần, chỉ đạo của ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh. Ông Hồng Anh nói: "Có hai phương án để phụ huynh lựa chọn. Phụ huynh chuyển từ ngân hàng nào cũng được nhưng mất phí chuyển. Còn nếu mở tài khoản của Ngân hàng MB thì không mất phí, do đó nhiều trường khuyến khích phụ huynh mở tài khoản tại Ngân hàng MB".

Cũng liên quan đến việc thanh toán tiền học qua Ngân hàng, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, khẳng định: "Hiện tại đang khuyến khích chứ chưa bắt buộc. Tỉnh đang yêu cầu ngành giáo dục đến hết năm 2020, 100% các cơ sở giáo dục tổ chức thu học phí qua ngân hàng. Nếu chuyển qua tài khoản vẫn mất phí hoặc có thể không, cái này là do chính sách của từng ngân hàng. Tỉnh vẫn chưa có chỉ đạo miễn phí chung cho dịch vụ này. Nhưng quan điểm của ngành, để khuyến khích, động viên, tăng cường quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu tỉnh có chính sách hỗ trợ, giảm giá khi người dân tham gia dịch vụ".

Như vậy, chủ trương thu học phí qua ngân hàng thời gian tới sẽ triển khai tại hầu hết các cơ sở giáo dục. Song, nộp tiền ghi nội dung như thế nào, thao tác ra làm sao, đó cũng là một vấn đề mà nhiều phụ huynh mong được chỉ rõ.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thúy Vinh, Phụ trách Kế toán Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Uông Bí, giải thích: "Việc này ngành giáo dục đã tuyên truyền, triển khai từ trong hè. Các trường sẽ liên kết với Công ty Cổ phần MISA, đơn vị chuyên làm phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp cho các khối hành chính sự nghiệp. Phần mềm có giá 8 triệu đồng/trường, giúp các trường quản lý các khoản thu. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở chưa đồng ý vì lo các trường đang khó khăn về tài chính. Còn nếu triển khai, phần mềm sẽ cung cấp cho mỗi học sinh một mã, gọi là mã truy soát, trong đó có danh sách các khoản thu. Phụ huynh cứ nộp theo mã đó phần mềm sẽ tự động chia các khoản tiền ra rồi có tin nhắn báo về cho phụ huynh, nộp thừa hay thiếu phụ huynh vẫn có thể tra soát được. Khi kế toán vào phần mềm, phần mềm sẽ in được biên lai, phiếu thu để làm công tác báo cáo, tra soát".

"Việc thu học phí qua ngân hàng sẽ tránh được tình trạng như trước kia là phụ huynh cứ đóng tiền vào phong rồi đưa cho con mang đến trường, nhiều trường hợp các cháu làm rơi mất", bà Vinh nói và cho biết không nhất thiết phụ huynh phải mở tài khoản tại Ngân hàng MB vì các ngân hàng đã liên kết với nhau, trong giữa tháng 10/2020 sẽ thực hiện liên thông giữa các ngân hàng, phụ huynh chỉ cần nộp tiền theo mã học sinh là được.

Ngoài ra, đối với những phụ huynh, ông/ bà, không có điện thoại thông minh vẫn có thể nộp tiền mặt, sau đó kế toán của nhà trường sẽ hỗ trợ chuyển số tiền đó vào mã truy sát cho các em.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm