| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị di dời, sơ tán trên 94.000 người dân

Thứ Năm 17/09/2020 , 19:17 (GMT+7)

Để ứng phó với bão số 5, tỉnh Quảng Trị lên phương án tổ chức di dời, sơ tán trên 94.000 người ở 125 xã, phường, thị trấn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại Khu tránh trú bão xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Ngày 17/9, Đoàn công tác của Trung ương gồm Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và các Bộ, ngành đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão Noul (bão số 5) tại tỉnh Quảng Trị.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại Khu neo đậu tránh trú bão Triệu An và một số khu nhà dự kiến sẽ di dời dân khi bão vào.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay đã có 2.312 chiếc tàu thuyền, với 7.163 thuyền viên đang hoạt động trên vùng biển tỉnh quản lý nhận được thông tin của bão Noul, áp thấp nhiệt đới; có liên lạc thường xuyên với cơ quan chức năng.

Đến nay vẫn còn gần 1.000ha lúa vụ hè thu trên địa bàn tỉnh chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở địa phương Gio Linh (80ha), Cam Lộ (200ha), Đakrông (85ha), Hướng Hóa (500ha) và Đông Hà (80ha). Đây là những diện tích lúa gieo cấy chậm hơn so với lịch thời vụ chung của tỉnh, đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài hơn so với mọi năm.

Nhiều hội đoàn thể địa phương chung tay cùng nông dân gặt lúa để kịp thời phòng chống bão. Ảnh: Công Điền.

Nhiều hội đoàn thể địa phương chung tay cùng nông dân gặt lúa để kịp thời phòng chống bão. Ảnh: Công Điền.

Đối với 124 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh, do ảnh hưởng của hạn hán nên hầu hết đều đều có dung tích rất thấp so với thiết kế. Hiện nay các đấp, hồ chứa nước đang chuẩn bị sẵn sàng đón lũ. Riêng đối với các đập, hồ chứa nước đang thi công (12 hồ chứa thuộc dự án WB8 và 4 hồ chưa thuộc dự án Ba Hồ - Bản Chùa) đã đạt cao trình vượt lũ. Các công trình này cũng đã được xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai trong quá trình thi công.

Để ứng phó với bão số 5, tỉnh Quảng Trị tổ chức di dời, sơ tán dân ở 5 vùng gồm: Vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, nước biển dâng thuộc các huyện ven biển Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và huyện đảo Cồn Cỏ; vùng ngập nước sâu trên lưu vực các sông Thạch Hãn, Ô Lâu, Bến Hải; vùng lũ quét ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông; vùng sụt lún, sạt lở đất ở các huyện Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa; vùng ngập cục bộ ở 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Nhiều tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh: Công Điền.

Nhiều tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh: Công Điền.

Tổng số dân phải di dời, sơ tán tránh bão số 5 là trên 94.000 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Việc sơ tán dân tránh bão số 5 được tỉnh hoàn thành trước 20h ngày 17/9. Đồng thời, toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 18/9 để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị cũng đã dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống bão số 5 gồm 50.000 thùng mì ăn liền, 300 tấn gạo, 30.000 chai nước uống, 20 tấn đường...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chủ động chuẩn bị của tỉnh Quảng Trị để sẵn sàng ứng phó với bão số 5. Phó Thủ tướng khẳng định rằng cơn bão này có diễn biến phức tạp, di chuyển khá nhanh và mạnh nên đề nghị tỉnh Quảng Trị khẩn trương triển khai các công tác ứng phó, không được chủ quan, lơ là. “Tỉnh cần tiếp tục rà soát số tàu thuyền đang còn trên biển để kịp thời đưa đến nơi tránh trú an toàn, đồng thời có phương án sơ tán người dân ra khỏi nơi nguy hiểm, quan trọng nhất vẫn là tính mạng, sự an toàn của người dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sau bão bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bảo đảm an toàn công trình xây dựng, đê điều, hồ đập thuỷ lợi, thuỷ điện. Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa nước trên địa bàn để vừa bảo đảm an toàn đập, vừa chống lũ cho hạ du và sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.