| Hotline: 0983.970.780

Quất cảnh được mùa, được giá, chủ vườn thu hàng trăm triệu đồng

Thứ Tư 21/12/2022 , 09:37 (GMT+7)

So với các năm trước, giá quất cảnh năm nay cao hơn từ 20 - 30% cùng với thị trường tiêu thụ ổn định nên nhiều chủ vườn đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Empty

TP Hội An (Quảng Nam) được xem là thủ phủ quất cảnh của miền Trung. Ảnh: L.K.

Như mọi năm, những ngày này, tại TP Hội An (Quảng Nam) – thủ phủ quất cảnh của miền Trung lại tất bật vào vụ Tết. Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, các nhà vườn nơi đây vẫn đang ngày đêm chăm sóc những chậu quất cảnh của gia đình để kịp cho thương lái đến thu mua, vận chuyển ra thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ.

2 năm liên tiếp vừa qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến cho người trồng quất cảnh ở địa phương này không ít khó khăn. Thế nhưng năm nay, hầu như các hộ dân trồng quất ở TP Hội An đều rất phấn khởi khi các chậu quất đang phát triển rất tốt, đầu ra ổn định và giá cả tương đối cao so với các năm.

Tại xã Cẩm Hà, một trong 2 địa phương có số lượng quất cảnh lớn nhất ở TP Hội An, bà con nơi đây cho biết, năm nay thời tiết không thuận lợi khi xảy ra nhiều đợt mưa lũ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với nghề trồng quất cảnh, người dân đã thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó nên không bị thiệt hại gì nhiều.

Empty

Với giá bán cao hơn các năm trước từ 20 - 30%, nhiều chủ vườn trồng quất cảnh phục vụ thị trường Tết ở TP Hội An thu hàng trăm triệu đồng. Ảnh: L.K.

Đi dọc các tuyến đường tại xã Cẩm Hà, thời điểm này đâu đâu cũng thấy một màu xanh rờn của các chậu quất cảnh với những chùm trái sai trĩu đã bắt đầu ngã vàng. Mỗi chậu lại có các kích cỡ, thế, dáng khác nhau. Tại các nhà vườn hầu như ngày nào cũng có thương lái đến để đặt hàng. Thậm chí, nhiều vườn quất đã được đặt cọc toàn bộ từ cách đây gần 1 tháng.

Ông Nguyễn Nhành (58 tuổi, thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà, TP Hội An) vui mừng cho hay, vụ quất Tết năm nay gia đình ông trồng tổng cộng 200 chậu trong đó có 50 chậu lớn và 150 chậu nhỏ. Toàn bộ số quất của ông Nhành đến nay đã được thương lái thu mua hết. Bây giờ thương lái đang tạm thời gửi lại nhờ ông chăm sóc những công đoạn cuối cùng trước khi vận chuyển đi tiêu thụ.

“Tùy kích cỡ, thế dáng, tỷ lệ quả mà mỗi chậu quất cảnh lại có mức giá khác nhau. Năm nay, những chậu quất nhỏ thường có giá dao động từ 600.000 - 700.000 đồng, cây lớn có giá đến gần 2 triệu đồng, những cây cực đại có giá 7 - 8 triệu đồng. So với những năm trước, thì giá quất cảnh năm nay cao hơn từ 200.000 đồng thậm chí 1 triệu đồng mỗi chậu”, ông Nhành chia sẻ.

Empty

Nhờ kinh nghiệm nhiều năm trồng quất cảnh, mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi nhưng những chậu quất vẫn phát triển tốt, đạt kỳ vọng. Ảnh: L.K.

Cũng theo ông Nhành, sở dĩ năm nay giá quất cảnh cao là do giá phân bón tăng, cây quất giống cũng có giá cao hơn cùng với đó là nguồn liệu đất để trồng cây cũng ngày càng khan hiếm. Kéo theo đó là chi phí đầu tư cũng tăng lên khoảng từ 30 – 40% so với thông thường. Bù lại với mức giá bán hiện nay thì vườn quất nhà ông cũng cho doanh thu khoảng 200 triệu đồng.

Đang cắt tỉa, buộc lại cành cho mấy chậu quất cảnh trong vườn, bà Bùi Dĩnh (50 tuổi, thôn Bàu Ốc) cho biết, ngay từ đầu vụ, nhận định được thị trường năm nay sẽ ổn định trở lại nên bà và các con bỏ rất nhiều công sức, tiền của cho vườn quất. Nhờ vậy, 300 chậu quất (200 chậu lớn và 100 chậu nhỏ) của gia đình bà hiện nay đang phát triển rất tốt, cho trái to, căng mọng, chín đều.

“Mấy hôm nay, có nhiều người đến hỏi để đặt cọc cho tôi nhưng hiện tại tôi vẫn chưa muốn bán. Dự định, khoảng 10 đến 15 ngày nữa khi người dân trong vùng bán hết, lúc đó quất “cháy hàng” thì tôi mới tung ra thị trường, lúc đó sẽ được giá hơn. Hy vọng năm nay, với vườn quất này gia đình tôi sẽ có doanh thu khoảng 300 triệu đồng”, bà Dĩnh nói.

Ông Nguyễn Thành Được, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay: “Trên địa bàn xã hiện có trên 200 hộ gia đình trồng quất với khoảng 50.000 chậu cây lớn nhỏ, giảm khoảng 10.000 chậu so với năm trước. Nguyên nhân là do không đủ giống cung cấp và diện tích trồng giảm.

Quất cảnh ở địa phương chủ yếu được tiêu thụ ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định và một số tỉnh Tây Nguyên. Đến nay, số lượng quất trên địa bàn đã được đặt hàng lên đến 90%. Vụ quất Tết năm nay được giá hơn khoảng 20 - 30% so với năm ngoái nên bà con rất mừng”.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.