| Hotline: 0983.970.780

Nhà vườn tìm đủ cách hãm mai Tết nở hoa sớm

Thứ Ba 13/12/2022 , 10:45 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Thời tiết bất thuận khiến hoa mai nở quá sớm, các nhà vườn ở Bình Định đang xoay sở mọi cách để hãm hoa mai nhằm kéo dài thời gian nở vào dịp Tết.

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2023, nhưng trước tình hình thời tiết ấm hơn mọi năm, nắng mưa xen kẽ, nhiệt độ tăng, độ ẩm cao đã làm nhiều vườn mai Tết ở Thị xã An Nhơn (Bình Định) nở sớm hơn mọi năm, khiến không ít nông dân lo lắng. Hiện nay, các nhà vườn trồng mai đang tích cực thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo hoa mai nở đúng dịp Tết.

Empty

Năm nay, thời tiết thiếu không khí lạnh, nắng nhiều và mưa xen kẽ khiến nhiều diện tích mai nở hoa sớm dù chưa vặt lá. Ảnh: Lê Ngân.

Xã Nhơn An được biết đến là một trong các địa phương trồng mai Tết với số lượng nhiều nhất địa bàn Thị xã. Ông Phan Văn Sáu ở thôn Thanh Liêm (chủ vườn mai cảnh Sáu Hồng) cho biết: Năm nay, vườn mai cảnh của ông dự kiến xuất bán ra thị trường khoảng 2.000 chậu mai Tết. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến khó lường, không có không khí lạnh, nắng mưa xen kẽ đã làm cho khoảng 30% chậu mai của gia đình nở sớm hơn mọi năm dù mai chưa lặt lá. Hiện tỷ lệ hoa nở trên cây khoảng từ 30 - 36%, tuy nhiên so với số nụ trên cây thì tỷ lệ này không phải là nhiều, vẫn đáp ứng được lượng hoa mai để phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Mặc dù hoa mai nở sớm hơn mọi năm, tuy nhiên theo các nhà vườn trồng mai lâu năm ở Thị xã  An Nhơn thì tỷ lệ hoa nở trên mỗi chậu khoảng 20 - 30% là không đáng kể. Hiện các nhà vườn trồng mai đang tích cực khắc phục tình trạng trên để vẫn đảm bảo hoa mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán, phục vụ khách hàng từ các vùng miền về An Nhơn mua mai.

Nhơn Phong cũng là địa phương có số hộ dân trồng mai nhiều nhất trên địa bàn Thị xã, nhiều hộ xuất bán ra thị trường dịp Tết khoảng từ 500 chậu đến vài ngàn chậu mỗi năm cũng gặp tình trạng hoa mai nở sớm.

Empty

Các nhà vườn tìm nhiều cách để hạn chế việc mai nở hoa sớm. Ảnh: Lê Ngân.

Theo các nhà vườn trồng mai lâu năm trên địa bàn xã Nhơn Phong, mặc dù có kinh nghiệm trồng mai nhưng việc chăm sóc, khống chế mai nở theo ý muốn là rất khó, tất cả đều phụ thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết bình thường, người trồng chủ động bứt lá điều tiết cho ra nụ thì nở hoa phù hợp. Còn năm nay, nắng nhiều lại thêm gặp mưa, cây tự rụng lá, ra nụ nên không thể khống chế được mà chỉ có thể thực hiện các biện pháp để khắc phục, hạn chế hoa mai nở thêm.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng và chăm sóc mai Tết, nhưng tình trạng hoa mai nở sớm dù chưa lặt lá như hiện nay là lần đầu tiên mà ông Lâm Thanh Vân, chủ vườn mai Thanh Vân ở thôn Liêm Lợi, thành viên HTX Mai vàng xã Nhơn Phong gặp phải. Ông Vân chia sẻ: Tết Quý Mão năm nay, gia đình dự tính xuất bán khoảng 1.500 chậu mai. Để khắc phục tình trạng hoa mai nở sớm, gia đình ông đã giảm bớt lượng phân bón cho cây mai và di chuyển các chậu mai vào những nơi có bóng mát, có mái che để hạn chế ánh nắng và mưa. Nhờ vậy mà hạn chế được tình trạng hoa mai nở thêm...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.