| Hotline: 0983.970.780

Quốc Oai đa dạng hóa các nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Thứ Ba 24/09/2024 , 06:18 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, TP Hà Nội trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu cần phải đa dạng hóa nguồn lực nhằm tạo cơ sở hạ tầng.

Trạm y tế xã Ngọc Mỹ được xây dựng khang trang. Ảnh: Ánh Ngọc.

Trạm y tế xã Ngọc Mỹ được xây dựng khang trang. Ảnh: Ánh Ngọc.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu không phải chỉ là công việc của các cấp chính quyền mà còn là việc của toàn dân và chính là để cho toàn dân hưởng lợi. Bởi thế phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cho mọi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cũng như quyền lợi và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, những người con xa quê thành đạt và nhân dân để họ cùng tham gia góp công, góp của vào.

Các chủ đầu tư dự án cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kế hoạch xã Ngọc Mỹ và xã Sài Sơn về đích NTM kiểu mẫu; xã Cấn Hữu và xã Ngọc Liệp về đích NTM nâng cao trong năm 2024. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng phải tập trung vào hoàn thiện các tiêu chí giáo dục, môi trường, giao thông, thu nhập, tổ chức sản xuất.

Văn phòng điều phối NTM của huyện giúp 4 xã lập kế hoạch sao cho đảm bảo về đích đúng chất lượng, tiến độ trong năm 2024. Đối với các xã còn lại cần rà soát để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo các xã sáp nhập thực hiện xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, các xã không sáp nhập tiếp tục xã hội hóa nguồn lực để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoại 2026-2030.

Trong suốt quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ cũng như tích cực tuyên truyền, vận động khơi dậy sức dân.

Có thể nói công cuộc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở 4 xã Ngọc Mỹ, Sài Sơn, Cấn Hữu và xã Ngọc Liệp thể hiện rõ ý nghĩa NTM không phải là một cái đích đạt được là xong mà là cả một chặng đường liên tục phấn đấu cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cấp xã, sự thấu hiểu và ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và người dân đã khơi thông được nguồn lực rất lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đường làng, ngõ xóm được kiên cố hóa. Hệ thống thủy lợi được xây mới, sửa chữa cơ bản đáp ứng yêu cầu của sản xuất. Thiết chế văn hoá được nâng cấp. Các trạm y tế được chuẩn hóa cả về thiết bị lẫn con người. Kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng cường tỷ lệ dịch vụ, công nghiệp nhưng nông nghiệp vẫn được coi trọng, đầu tư.  

Như ở Ngọc Mỹ từ năm 2016 đến 2023 xã đã huy động được hơn 156,4 tỷ đồng xây dựng NTM trong đó nguồn vốn huy động từ ngân sách là hơn 144,6 tỷ đồng, nguồn vốn huy động ngoài ngân sách xã hội hóa và do nhân dân đóng góp hơn 11,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 71 triệu đồng/người/năm, tăng 40 triệu đồng so với năm 2015; 100% đường trục xã, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, dải nhựa; 100%  đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông có điện chiếu sáng; Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; Trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2; 100% các thôn có nhà văn hóa và sân hoạt động văn hóa cộng đồng; Trên 95 % số người dân đã tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch.

Nhờ đó mà Ngọc Mỹ đạt và cơ bản đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu và đang hoàn thiện nốt để đề nghị xét công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2024. Xã Ngọc Liệp có 14 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản đạt và 1 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng NTM nâng cao, hiện đang phấn đấu nâng điểm ở tiêu chí môi trường, hoàn thành các tiêu chí giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai, hạ tầng thương mại, tổ chức sản xuất. Xã Cấn Hữu đã hoàn thành 8/19 tiêu chí, 9/19 tiêu chí cơ bản đạt; 2 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng xã NTM nâng cao và đang quyết tâm thực hiện các tiêu chí chưa đạt để về đích xã NTM nâng cao.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024

Kiên Giang Từ ngày 28/9 - 2/10, tại TP Rạch Giá sẽ tổ chức 'Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2024' với Chủ đề 'Liên kết cùng phát triển – Kiên Giang 2024'.