| Hotline: 0983.970.780

Quy định về chuyển nhượng quyền sở hữu

Thứ Tư 18/06/2008 , 08:15 (GMT+7)

Chị Vũ Thị Hằng ở Tân Việt (Bình Giang, Hải Dương)hỏi: Năm 1999, tôi ly hôn và có quyết định ly hôn của Toà án nhân dân huyện. Năm 2005 anh ấy đã chết. Năm 2008 mẹ con tôi có mua lại một căn hộ của người cùng thôn và đã làm đơn xin chuyển dịch đất ở sang tên tôi, mảnh đất này không có tranh chấp và là đất thổ cư có sổ đỏ của chủ tịch UBND huyện cấp.

Song các cấp có thẩm quyền làm thủ tục chuyển dịch yêu cầu tôi phải có bản trích lục án mới được chuyển dịch, trong khi tôi và gia đình anh ta không có liên quan gì về tài sản kể từ khi ly hôn.

Vậy yêu cầu của các cấp cấp thẩm nêu trên đúng hay sai? Mong luật sư cho biết và tôi phải làm thủ tục như thế nào.

Trả lời:

+ Vấn đề thứ nhất về quan hệ hôn nhân giữa anh và chị đã được Toà án giải quyết cho ly hôn từ năm 1999 đến nay là 9 năm nhưng để chứng minh quan hệ hôn nhân đó đã chấm dứt thì bản án hoặc trích lục án của Toà án vẫn là căn cứ pháp lý chứng minh quan hệ hôn nhân giữa anh và chị đã chấm dứt. Vấn đề này chị có thể đến Toà án xin cấp lại trích lục án.

+ Vấn đề thứ hai về việc mua bán nhà và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Luật Đất đai, Bộ luật dân sự, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành thì khi công dân thực hiện các giao dịch dân sự (hợp đồng mua bán nhà); thực hiện nhận chuyển quyền sử dụng đất (theo Luật Đất đai) thì khi làm các thủ tục cần có đủ các giấy tờ tuỳ thân như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và các giấy tờ khác.

Khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất luật quy định trong giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất phải ghi tên của cả vợ, chồng, nếu ghi tên một người thì phải có văn bản thoả thuận của  vợ chồng có chứng thực của UBND. Trong trường hợp này chị phải đưa ra căn cứ hôn nhân của chị đã chấm dứt bằng quyết định ly hôn của Toà án để hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu đất và nhà mang tên chị.

Do đó, việc các cơ quan chức năng yêu cầu chị xuất trình giấy tờ đó là đúng pháp luật.

Hiện nay thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà được làm tại Công chứng nhà nước hoặc tại UBND quận, huyện. Chị cần đến Toà án xin lại trích lục án và đến các văn phòng nói trên để làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại các văn phòng trên đều có các văn bản hướng dẫn cụ thể về thủ tục, chị cần tìm hiểu để khi đi đem theo đầy đủ các giấy tờ theo quy định, tránh phải đi lại nhiều lần.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.