| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 30/06/2019 , 17:38 (GMT+7)

17:38 - 30/06/2019

Quyền lợi của dân ở đâu?

Sau hơn 20 năm mỏi mòn chờ đợi với cả núi đơn từ và hàng trăm người đã kiên trì lập thành “làng Thủ Thiêm” tại Hà Nội, ngày 26/6/2019, người dân Thủ Thiêm đã được nghe Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố thông báo số 1041, kết luận về vụ Thủ Thiêm.

Khu đô thị Thủ Thiêm.

Trong thông báo nói trên, TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chính quyền TP Hồ Chí Minh và các Sở, Ban, Ngành liên quan trong quá trình thực hiện việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, như chỉ định nhà đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng, sai sót trong quá trình phê duyệt tổng mức các dự án BT, tạm ứng ngân sách sai quy định.

Các doanh nghiệp được chỉ định không qua đấu thầu nói trên đã được ưu ái một cách quá mức. Chỉ 4 con đường trong nội bộ khu đô thị, trị giá 12.000 tỷ đồng, đã phải xuất toán tới 1.500 tỷ.

Thành phố bỏ ra trên 80 ngàn tỷ đồng, nhưng chỉ thu lại được trên 70 ngàn tỷ, lỗ vốn trên 8 ngàn tỷ, phê duyệt giá trị QSDĐ chỉ bằng 50% giá trị được đề xuất, dẫn đến thất thoát hàng chục ngàn tỷ, thay thế nhà đầu tư nhưng không báo cáo Thủ tướng…

Có thể nói trong quá trình đầu tư xây dưng khu đô thị này, hễ đụng đâu là sai ở đó, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là buộc TP phải thu hồi số tiền 26.300 tỷ đồng, là số tiền tạm ứng từ ngân sách để đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm sai quy định, và khắc phục hàng ngàn tỷ đồng khác về việc phê duyệt không đúng ở các dự án BT...

Thế nhưng, sau khi nghe hết kết luận số 1041 nói trên của TTCP, nỗi bức xúc của người dân Thủ Thiêm vẫn còn nguyên, bởi TTCP chỉ nói đến việc chính quyền và các cơ quan chức năng sai phạm. Còn quyền lợi của họ thì hoàn toàn vắng bóng.

Từ hơn hai chục năm qua, hàng ngàn gia đình tại Thủ Thiêm đã buộc phải nhận một giá đền bù vô cùng rẻ mạt để di dời khỏi chỗ ở của mình, số tiền đó không tạo lập được một chỗ ở mới, khiến họ phải sống vất vưởng trong các nhà trọ, thậm chí là đầu đường xó chợ, bởi đất tái định cư đã bị TP tước đoạt, giao cho 51 doanh nghiệp để thực hiện các dự án kinh doanh rồi.

Hàng ngàn gia đình khác trong khu đất 4,3ha nằm ngoài quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng bị cưỡng chế thu hồi đất một cách oan uổng. Những việc làm trái pháp luật một cách trắng trợn này không bị bất kì một đại biểu quốc hội hay đại biểu HĐND thành phố nào lên tiếng.

Người dân Thủ Thiêm mong cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ những cá nhân nào sai phạm.

Trong hơn 20 năm qua, đã có những cái chết tức tưởi vì uất ức. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về việc bồi thường, việc trả lại nơi cư trú cho những gia đình ở khu 4,3 ha đó? Ai chịu trách nhiệm về những đau khổ mà họ phải chịu đựng suốt hơn 20 năm qua? Vì sao trong suốt 15 trang của kết luận thanh tra của mình, TTCP lại hoàn toàn không nhắc đến sự thiệt hại của người dân Thủ Thiêm?

Những câu hỏi đó, đang chờ được trả lời.