Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, các tham tán thương mại, đại sứ Việt Nam tại một số quốc gia đã tham dự buổi lễ.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là tổ chức trực thuộc Bộ NN-PTNT, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phát triển thị trường nông, lâm, thủy sản và muối; điều phối các hoạt động phát triển thị trường; đầu mối quản lý và chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đối với Việt Nam, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế và ổn định xã hội. Qua 30 năm đổi mới, chúng ta đã chuyển nền nông nghiệp từ thiếu ăn sang đáp ứng đủ nhu cầu lương thực và XK. Năm 2016, XK đạt 32 tỷ USD, 10 nhóm ngành hàng xuất trên 1 tỷ USD.
“Tuy nhiên, chúng ta đang đứng trước 3 thách thức: nền SX vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, với trên 10 triệu hộ nông dân, nên năng suất lao động thấp so với khu vực thế giới. Thách thức về BĐKH khi Việt Nam là một trong 5 năm nước ảnh hưởng nặng nề nề nhất của BĐKH, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Về hội nhập, bên cạnh nhiều thị trường, triển vọng, thì thách thức cũng rất lớn”, Bộ trưởng nói.
Trước tình hình đó, theo Bộ trưởng, cần tái cơ cấu ngành theo hướng tập trung, bền vững, theo chuỗi giá trị sâu, thích ứng với BĐKH, ứng dụng công nghệ cao. Ngành cần tổ chức chế biến nông sản, tổ chức thị trường, tổ chức thương mại.
“Hiện nay, khâu chế biến, thị trường chúng ta còn yếu, chuỗi giá trị chế biến còn tách rời SX với thị trường, đây cũng là nguyên nhân xảy ra việc giải cứu hết nông sản này đến nông sản khác”, Bộ trưởng cho hay.
Theo Bộ trưởng, thị trường thế giới hiện biến động khôn lường, nhất là thị trường hàng nông sản. Vì thế, việc thành lập Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau khi ra đời, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp… để tổ chức tốt hơn nữa khâu SX và thị trường. với mục tiêu khai thác triệt để thị trường XK với 7 tỷ dân và thị trường nội địa với 92 triệu người.