| Hotline: 0983.970.780

Ra mắt trung tâm có thể giám định gỗ từ vài ngày xuống vài phút

Thứ Hai 17/04/2023 , 16:32 (GMT+7)

Chiều 17/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack tham gia cắt băng khánh thành Trung tâm Giám định gỗ Việt Nam tại Viện Khoa học lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT).

 

Chiều 17/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack đến thăm và làm việc với Viện Khoa học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), phía Việt Nam có Giám đốc Viện Khoa học lâm nghiệp GS. TS Võ Đại Hải, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Đỗ Anh Tuấn và các cán bộ của Viện. Đây là cơ quan đầu tiên Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack làm việc trong chuyến thăm Việt Nam từ 17-19/4. Ảnh: Hoài Giang.

 

Theo GS. TS Võ Đại Hải, năm 2021 Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã tài trợ cho Việt Nam dự án "Tăng cường năng lực giám định gỗ cho Việt Nam" với thời gian thực hiện 2 năm, trong đó dự án đã hỗ trợ công nghệ giám định gỗ DART - hệ thống phân tích tự động căn cứ vào so sánh kết quả phân tích quang phổ thành phần hóa học của các hợp chất có trong gỗ với thời gian phân tích rất ngắn (khoảng 10 phút). Ảnh: Hoài Giang.

 

Hiện nay, Viện Khoa học Lâm nghiệp là cơ quan nghiên cứu khoa học đầu ngành về lâm nghiệp, hàng năm Viện phải xử lý khối lượng công việc rất lớn về giám định gỗ. Tuy nhiên, công nghệ giám định hiện nay chủ yếu dựa vào cấu tạo gỗ và thời gian giám định dài (thường mất 2-3 ngày), gây ảnh hưởng rất lớn tới các doanh nghiệp. Do đó, Viện hết sức vui mừng khi được tiếp nhận công nghệ DART từ Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và xem nó như là một bước đi chuyển đổi số trong ngành lâm nghiệp Việt Nam. Ảnh: Hoài Giang.

 

Về phần mình, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas Vilsack khẳng định việc hỗ trợ công nghệ giám định gỗ này có thể rút ngắn thời gian từ vài ngày xuống còn vài phút. Qua đó, có thể giúp phía Việt Nam có thể nhanh chóng có được các giấy phép liên quan đến nguồn gốc của các loại gỗ. Ảnh: Hoài Giang.

 

"Công nghệ này cũng giúp Việt Nam - một quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn trên thế giới đảm bảo được tính minh bạch trong sản xuất và cả thúc đẩy phát triển bền vững ngành lâm nghiệp, xây dựng thương hiệu cho lâm nghiệp Việt Nam", Bộ trưởng Thomas Vilsack nói. Ảnh: Hoài Giang.

 

Bên cạnh đó, ông Thomas Vilsack cũng cho rằng, việc cải thiện thời gian giám định gỗ không chỉ giúp Việt Nam mà còn giúp Hoa Kỳ có thể xuất khẩu các loại gỗ nguyên liệu một cách nhanh chóng hơn vào thị trường Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm gỗ Việt Nam được nhập khẩu nhanh hơn vào Hoa Kỳ cũng giúp người tiêu dùng nước này có thêm sự lựa chọn. Ảnh: Hoài Giang.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho rằng, việc thành lập trung tâm giám định gỗ tại Viện Khoa học Lâm nghiệp không chỉ góp phần thúc đẩy thương mại của ngành mà còn nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và bền vững của phát triển lâm nghiệp trong tương lai. Ảnh: Hoài Giang.

 

Theo ông Võ Đại Hải, Viện đã và đang tập trung nhân lực để hoàn thành cơ sở dữ liệu cho 800 loài cây gỗ chủ yếu tại Việt Nam, trong đó dự kiến sẽ có 100 loài có số mẫu đạt trên 20 mẫu. Ngoài ra, Viện cũng đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để Việt Nam chính thức công nhận công nghệ DART được sử dụng trong giám định gỗ tại Việt Nam và nộp đơn đăng ký lên cơ quan CITES để xin cấp mã số làm cơ sở cho việc trao đổi mẫu vật quốc tế. Ảnh: Hoài Giang.

 

Kiến nghị với Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ, Giám đốc Võ Đại Hải đề xuất phía Hoa Kỳ tiếp tục đào tạo cán bộ của Viện thành các giám định viên quốc tế và đào tạo cán bộ có khả năng xử lý các sự cố liên quan đến công nghệ DART, trách nhiệm giải trình. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phát triển phòng lab giám định gỗ công nghệ DART thành trung tâm giám định gỗ của vùng cũng như kết nối với mạng lưới giám định gỗ quốc tế, ký kết hợp tác chia sẻ thông tin và cơ sở dữ liệu. Ảnh: Hoài Giang.

Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

Chính trị 17:35

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Chính trị 14:17

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Chính trị 13:54

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Thủ tướng: Mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng: Mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Chính trị 18:44

Thủ tướng đưa ra '3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và yêu cầu mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.

Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW

Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW

Chính trị 09:07

Sáng 23/4/2024, Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị 'Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh'.

ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Chính trị 16:43

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm