| Hotline: 0983.970.780

Rà soát, cải tạo hồ đập để đảm bảo an ninh nguồn nước

Thứ Ba 04/06/2024 , 09:34 (GMT+7)

Vấn đề liên quan đến các công trình thủy lợi, tích trữ nước được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng TN-MT Đặng Quốc Khánh.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn sáng 4/6. Ảnh: Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn sáng 4/6. Ảnh: Quốc hội.

Về vấn đề này, đại biểu Đoàn Thị Hảo (Thái Nguyên) cho biết, hiện nay, trên cả nước có khoảng 40.200 công trình khai thác, sử dụng nước trong đó có 6.750 hồ thủy lợi với nhiều hồ, đập nhỏ, đa phần được xây dựng từ những năm 70 – 80 của thế kỷ trước, khi kinh phí, trình độ kỹ thuật còn hạn chế.

Bên cạnh đó, do thiếu kinh phí bảo trì nên nhiều công trình đã hư hỏng, xuống cấp, gây nguy cơ mất an toàn. Do đó, đại biểu đặt vấn đề trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ TN-MT và ngành sẽ có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đoàn Thị Hảo, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin thêm, trong số hồ thủy lợi nói trên, có khoảng 1.000 hồ đã xây dựng từ lâu, có nguy cơ về an toàn và đòi hỏi nguồn nhân lực, tài chính lớn để nâng cấp, cải tạo.

Để xử lý vấn đề này, trong Luật Sử dụng tài nguyên nước mới thông qua, đã quy định sự phối hợp giữa Bộ TN-MT với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương cùng các đơn vị liên quan với chức năng của mình sẽ điều hòa, phân phối nguồn nước và đưa ra các kịch bản để đảm bảo an ninh nguồn nước.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của các hồ thủy lợi ở Việt Nam hiện nay. “Những khu vực nắng nóng, khô hạn như miền Trung mà không có các hồ thủy lợi thì sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán”, người đứng đầu ngành tài nguyên, môi trường ví dụ.

Về đảm bảo an toàn hồ đập, Bộ TN-MT sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT, đề xuất báo cáo Chính phủ rà soát và ưu tiên cải tạo, nâng cấp các hồ đập để đảm bảo giữ được nước cho sản xuất cũng như an ninh nguồn nước.

Cũng liên quan đến vấn đề công trình ngành nước, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (Điện Biên) đặt vấn đề với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh về thu hút đầu tư xây dựng các công trình tích trữ nước, đảm bảo chủ động tích trữ, điều hòa, phân phối nguồn nước nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng nước phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, thời gian qua, chúng ta rất quan tâm đến việc xây dựng hồ thủy lợi để tích trữ nước. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang rà soát những nơi có đủ điều kiện để xây dựng các hồ đập, hồ thủy lợi. Việc tích trữ nước phải gắn với việc sử dụng hiệu quả nguồn nước.

Ngoài ra, việc kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng các hồ thủy lợi, hồ đập cũng phải gắn với đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng đến rừng, hệ sinh thái.

Xem thêm
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Pháp ngữ

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên Tạp chí Influences nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Phước điều động, bổ nhiệm 6 lãnh đạo sở, ngành

UBND tỉnh Bình Phước vừa công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ, điều động, bổ nhiệm 6 lãnh đạo sở, ngành và địa phương.