| Hotline: 0983.970.780

Rác thải nuôi trồng thủy sản bủa vây vịnh Lan Hạ

Chủ Nhật 26/03/2023 , 12:20 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, tình trạng rác thải trôi nổi trên vùng biển giáp ranh giữa vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, Hải Phòng.

Lực lượng chức năng trục vớt rác trên các vịnh ở Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Lực lượng chức năng trục vớt rác trên các vịnh ở Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Việc này diễn ra phổ biến với mật độ dày đặc, chủ yếu là các loại phao xốp có kích thước 25cm x 25cm x 50cm và mảnh vỡ phao xốp từ các khu vực nuôi nhuyễn thể theo phương pháp căng dây và giàn nổi treo nhuyễn thể (hàu).

Các loại rác thải này theo thủy triều và gió trôi dạt, tích tụ dọc tuyến giáp ranh từ khu vực bến phà Gia Luận - Tuần Châu đến khu vực Vạn Tà - Vạn Giá và vịnh Lan Hạ.

Theo Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do phía tỉnh Quảng Ninh đang rà soát và tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thủy sản (nuôi hàu) ở Hạ Long, Quảng Yên và Cẩm Phả.

Rác thải chủ yếu là các phao xốp nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Đinh Mười.

Rác thải chủ yếu là các phao xốp nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Đinh Mười.

Từ 20/3 cho đến nay, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã huy động 5 tàu cùng nhân lực để vớt rác, lượng rác trung bình từ 32-38 khối/1 ngày.

Riêng hôm 21/2, lực lượng chức năng của Hải Phòng và Quảng Ninh kết hợp đã vớt được 60 khối. Đến 25/3, khoảng 95% khối rượng rác (phao xốp) trôi dạt sang Hải Phòng đã được cơ quan chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, để xử lý dứt điểm, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cũng có văn bản gửi Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đề nghị chỉ đạo tích cực các bộ phận chuyên môn kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời đối v các cơ sở nuôi trồng thủy sản thuộc địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các chủ cơ sở xả thải phao xốp và các vật liệu khác ra môi trường biển.

Rác thải tràn lan trên vịnh ảnh hưởng xấu đến cảnh quan tự nhiên. Ảnh: Đinh Mười.

Rác thải tràn lan trên vịnh ảnh hưởng xấu đến cảnh quan tự nhiên. Ảnh: Đinh Mười.

“Chúng tôi đang tích cực thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý rác thải trôi nổi tại khu vực giáp ranh và tiếp tục triển khai tốt các nội dung phối hợp giữa huyện Cát Hải và Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”, ông Hoàng Trung Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, Trưởng ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho hay.

Được biết, hiện tại UBND huyện Cát Hải đang rốt ráo chuẩn bị cho khai mạc du lịch Cát Bà năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 3 và Lễ hội kỷ niệm 64 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá.

Do vậy, tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến cảnh quan tự nhiên, gây ấn tượng không tốt cho khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế đối với Di sản thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.