| Hotline: 0983.970.780

Rải đinh sắc nhọn để gài bẫy trên tuyến đường rừng

Thứ Tư 16/03/2022 , 18:21 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Hành vi rải đinh này có thể do các đối tượng phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép với mục đích cố tình gây thủng lốp xe máy lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng.

Lực lượng kiểm lâm và nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Sao tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện nhiều đinh nhọn trên tuyến đường tuần tra. Ảnh: CĐ.

Lực lượng kiểm lâm và nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Sao tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện nhiều đinh nhọn trên tuyến đường tuần tra. Ảnh: CĐ.

Liên tục thời gian gần đây, hiện tượng nhiều đinh sắc nhọn được đóng vào các miếng gỗ xuất hiện trên tuyến đường 74 nối từ Nam Đông- A Lưới đã gây khó khăn cho cán bộ kiểm lâm và nhân viên bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Sao tỉnh Thừa Thiên Huế trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng.

Theo nhận định bước đầu, hành vi rải đinh này có thể do các đối tượng thường xuyên vào rừng săn bẫy động vật hoang dã, phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép với mục đích cố tình gây thủng lốp xe máy của lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng khi triển khai nhiệm vụ tuần tra, truy quét trên tuyến đường này.

Các đợt bão lũ trong những năm qua khiến cho tình trạng sạt lở đất ở tuyến đường ngày càng nghiêm trọng, nhiều vị trí núi lở, đất đá, cây cối sập xuống chiếm gần hết cả mặt đường khiến cho việc di chuyển bằng xe máy của lực lượng tuần tra bảo vệ rừng gặp nhiều nhiều nguy hiểm và khó khăn.

Một đinh nhọn được phát hiện trên đường. Ảnh: CĐ.

Một đinh nhọn được phát hiện trên đường. Ảnh: CĐ.

Anh Phạm Viết Nước, Đội trưởng Đội Bảo vệ rừng Khu Bảo tồn Sao la Thừa Thiên Huế bức xúc: Anh em vừa xuất phát từ trạm bảo vệ rừng 74 được khoảng 1km là bị dính ngay “đinh tặc”. Thủng lốp xe trên đường quốc lộ đã khó nhưng thủng lốp xe ở đường rừng càng khó khăn hơn, dụng cụ sửa vá xe thiếu thôn và không có.

Anh Nước chia sẻ. Thông thường chúng tôi chủ yếu chỉ mang theo dụng cụ bơm xe để đề phòng lúc non hơi là chính. Khi biết mình bị dính bẫy “đinh tặc” anh em gần như rã rời, mệt nhoài bên “con ngựa sắt”.

Được biết, dự án đường Nam Đông – A Lưới hay còn gọi là đường 74, được bắt đầu triển khai xây dựng năm 2011 từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với số vốn hơn 530 tỉ đồng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên -Huế làm chủ đầu tư.

Nhiều xe máy của lực lượng bảo vệ rừng bị thủng lốp ở đường 74. Ảnh: CĐ.

Nhiều xe máy của lực lượng bảo vệ rừng bị thủng lốp ở đường 74. Ảnh: CĐ.

Công trình này được đánh giá là một trong những tuyến đường trọng điểm có ý nghĩa quan trọng về mặt quốc phòng - kinh tế, nối hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới nên sẽ giúp các địa phương này thuận tiện trong đi lại, phát triển.

Tuy nhiên, đến nay con đường vẫn còn nham nhở, chưa thể sử dụng bởi nhiều đoạn đường, hạng mục chưa thi công hoàn thành. Chính vì vậy, tuyến đường đã vô tình tạo ra cơ hội cho các đối tượng vận chuyển lâm sản khai thác trái phép.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm