| Hotline: 0983.970.780

Rộ nạn trộm tăng-phô điện trên tàu cá

Thứ Tư 28/11/2012 , 11:08 (GMT+7)

Thời gian gần đây, sự yên bình của các tàu đánh bắt cá ngừ đã bị phá vỡ bởi hàng loạt vụ trộm cắp tăng-phô điện khiến ngư dân hoang mang.

Tàu đánh bắt cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp của ngư dân Hoài Nhơn neo đậu san sát tại bến Tam Quan Bắc

Sau chuyến biển dài ngày lênh đênh trên sóng nước, những ngày mà các con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp của ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) về neo đậu tại bến thuyền Tam Quan Bắc là thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của các phương tiện và chủ tàu.

Thế nhưng trong thời gian gần đây, sự yên bình này đã bị phá vỡ bởi hàng loạt vụ trộm cắp tăng-phô điện trên các tàu cá khiến ngư dân hoang mang.

Sau gần 1 tháng rong ruổi ngoài khơi xa hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương, chiếc tàu mang số hiệu BĐ 96279 TS của ông La Văn Thuận ở thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn - Bình Định) về neo đậu tại bến thuyền gần cầu mới thuộc xã Tam Quan Bắc để bảo dưỡng, chờ tiếp nhiên liệu, lương thực cho chuyến biển mới.

Cũng như chủ các tàu khác về neo đậu tại đây, ban đêm ông Thuận khóa cửa ca bin, tranh thủ những ngày nằm bờ hiếm hoi về sum họp với gia đình. Sáng 16/11, ông Thuận ra bến thăm tàu thì phát hiện cửa ca bin bị cạy khóa. Tá hỏa, ông Thuận vào kiểm tra thì phát hiện 4 chiếc tăng-phông đèn cao áp đã “không cánh mà bay”.

Ông La Văn Thuận bức xúc: “Lúc ấy vào khoảng 6g30 sáng 16/11, khi tui vừa bước xuống tàu thì thấy cửa ca bin đã bị cạy, mở trống toang hoác. Không cần kiểm tra lâu, tui phát hiện ngay 4 chiếc tăng-phô gắn trong ca bin đã bị kẻ gian cuỗm mất. Vừa lúc ấy, tui nghe 2 đứa cháu có tàu neo đậu sát cạnh ghe tui cũng hô hoán bị cạy mất nhiều chiếc khác. Trong thời gian qua, các chủ tàu từ thôn Thiện Chánh lên đến thôn Tân Thành neo đậu tại đây bị mất cắp tăng-phô điện rất nhiều”.

Ngay trong đêm tàu của ông Thuận bị mất cắp 4 chiếc tăng-phô đèn cao áp, tàu BĐ 95514 TS của ông La Văn Bá và tàu BĐ 96245 TS của ông La Văn Vũ cũng bị mất 12 chiếc tăng-phô khác, tổng trị giá gần 19 triệu đồng. Suốt cả tháng lênh đênh ngoài biển, những ngày tàu cập bờ, ban ngày các chủ phương tiện phải lo bảo dưỡng tàu, chỉ có ban đêm mới có thời gian về với vợ con nên đêm đến, các chủ tàu thường khóa cửa ca bin rồi về nhà ngủ. Nắm bắt được sơ hở này, kẻ gian mặc sức tung hoành.

“Theo báo cáo của Công an xã Tam Quan Bắc, trong vòng 1 tháng qua, tại bến thuyền này đã xảy ra 10 vụ trộm tăng-phô điện trên các tàu cá của ngư dân với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. Vụ việc đang được Công an huyện Hoài Nhơn điều tra làm rõ”.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng trạm Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Hiện nay, tàu đánh bắt cá ngừ đại dương bằng đèn cao áp của ngư dân Hoài Nhơn đã tăng từ 914 chiếc lên đến 1.700 chiếc. Mỗi chiếc tàu được trang bị từ 15-20 chiếc đèn cao áp loại 1.000W, mỗi chiếc đèn là 1 tăng-phô điện. Mặc dù giá trị của những chiếc tăng-phô điện rất cao, nhưng khi đã lọt vào tay kẻ gian lại chỉ được bán với giá rất bèo”.

Ngay thời điểm tàu của 3 ngư dân nói trên bị mất cắp tăng-phô điện, tại bến Tam Quan Bắc có đến 1.500 tàu đậu san sát tạo cơ hội cho kẻ gian lẻn bóng, đột nhập vào ca bin các con tàu mà hành sự.

Ông Bùi Bằng Hùng, Trưởng Công an xã Tam Quan Bắc, cho biết thêm: “Hoạt động của kẻ gian tại bến Tam Quan Bắc rất táo tợn. Đêm đến, chúng dùng ghe nhỏ chạy ra bến, tiếp cận với các tàu cá để trộm cắp tăng-phô, có đêm chúng trộm đến vài chục chiếc. Trước tình hình này, ngành chức năng ở địa phương đã thành lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra kiểm soát nhưng vẫn không ngăn chặn được”.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm