| Hotline: 0983.970.780

Rừng cam hữu cơ chín mọng giữa lòng núi ở Hòa Bình

Thứ Năm 09/12/2021 , 13:41 (GMT+7)

Hàng chục ha cam hữu cơ được trồng giữa lòng núi của HTX Organic Hopefarm ở huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đang vào mùa chín rộ, căng bóng và chín mọng.

 

Tại xã Mỹ Hòa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, HTX Organic Hopefarm có diện tích 32 ha, nằm trong vùng thung lũng bốn bề là núi, hoàn toàn tách biệt với các khu dân cư, trang trại khác. Hiện nay, Organic Hopefarm có 22 ha canh tác các loại cây có múi vừa được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ sau nhiều năm chuyển đổi, phần diện tích còn lại là vùng đệm tự nhiên cho vườn.

 

HTX Organic Hopefarm bắt đầu canh tác cây có múi hữu cơ từ năm 2015 và giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn do đây là lĩnh vực mới, các thành viên HTX chưa hề có kinh nghiệm. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia Học viện Nông nghiệp, Đại học Quốc gia, đặc biệt là Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ của Học viện Nông nghiệp, Organic Hopefarm đã tìm ra hướng canh tác thích hợp cho các sản phẩm bưởi, quýt, cam hữu cơ của mình.

 

Tại Organic Hopefarm, các loại cây có múi đang được canh tác gồm quýt đường, cam bóc, cam lòng vàng, cam V2 và bưởi da xanh. Trong mùa thu hoạch, trái chín được hái về, để nghỉ trên giàn sau đó rửa thủ công với chế phẩm sinh học đặc dụng dành cho hoa quả. Trong quá trình rửa và đóng thùng, các nhân công của Organic Hopefarm sẽ phân loại, bỏ những quả hỏng hoặc có dấu hiệu bị sinh vật gây hại như ruồi vàng, ngài đêm tấn công.

 

Hiện nay, sản lượng trung bình các loại quả ở Organic Hopefarm vào khoảng 10 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với các vườn canh tác truyền thống nhưng giá bán lại rất cao. Trong khi giá cam khác trong khu vực chỉ dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg thì quýt đường, cam hữu cơ của Organic Hopefarm đang được bán với giá 60.000 đồng/kg ngay tại vườn.

 

Do sản xuất hữu cơ nên 22 ha cây có múi của Organic Hopefarm hoàn toàn không sử dụng các sản phẩm bảo vệ thực vật, phân bón có nguồn gốc hóa học tổng hợp. Thay vào đó HTX dùng phân bón hữu cơ và các sản phẩm vi sinh để nuôi dưỡng cho cây, vì vậy hệ sinh thái ở đây rất đa dạng, thảm thực vật dày và thể thấy hoa dại nở khắp nơi trong vườn.

 

Sau nhiều năm nỗ lực, cuối tháng 11 vừa qua, HTX Organic Hopefarm đã nhận được giấy chứng nhận sản phẩm với mô hình quả có múi hữu cơ cam, quýt, bưởi đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Công ty TNHH giám định Vinacontrol TP.HCM. Theo đánh giá của Vinacontrol TP.HCM, có đến 98% kết quả xét nghiệm đất, nước và sản phẩm của Organic Hope Farm không có dấu vết của các chất ngoài danh mục, phần còn lại có xuất hiện thì rất thấp và cách xa mới chạm ngưỡng cho phép.

 

Vinacontrol tiền thân là Cục Kiểm nghiệm hàng hóa XNK thuộc Bộ Thương nghiệp, nay là Bộ Công thương - là tổ chức tiên phong trong lĩnh vực giám định, thử nghiệm, chứng nhận và đánh giá chất lượng (gọi chung là đánh giá sự phù hợp) tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 1957, với hơn 60 năm hoạt động, Vinacontrol là đối tác tin cậy các cơ quan quản lý Nhà nước, ban Quản lý dự án, doanh nghiệp và cá nhân trong các hoạt động đánh giá sự phù hợp.

 

Theo đánh giá của các thành viên HTX Organic Hopefarm khi mới bắt đầu thì canh tác hữu cơ sẽ gặp khó khăn do cây yếu, sâu bệnh nhiều nhưng khi đã hoàn thành giai đoạn chuyển đổi thì rất nhàn. "Sau khi hoàn thành chuyển đổi, cây rất khỏe và các loại bệnh hại giảm đi rất nhiều nên công tác chăm sóc cũng nhàn hơn, nhân công tốn nhất là vào việc cắt cỏ, được thực hiện 2 tháng/lần", anh Bùi Văn Thi, Giám đốc HTX Organic Hopefarm cho biết.

 

Về các loại sâu bệnh gây hại, hiện nay còn ruồi vàng được các thành viên HTX đánh giá là khó đối phó nhất. Loài ruồi này sống trên núi, trong các khu rừng tự nhiên chỉ xuống đục quả rồi bay đi ngay nên rất khó loại bỏ. Sau nhiều lần thử nghiệm, hiện nay sản phẩm được sử dụng để đuổi ruồi vàng là dấm gỗ sinh học, tuy nhiên hiệu lực ngắn nên trong giai đoạn quả chín 2 ngày phải bổ sung một lần.

 

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các thành viên HTX Organic Hopefarm không chỉ là phát triển bền vững 22 ha bưởi, quýt, cam hữu cơ này mà còn lan toản đến các trang trại, vườn trong khu vực cũng như mở rộng thêm diện tích canh tác hữu cơ của Organic Hopefarm ở các địa điểm khác. Hiện nay, đã có một số chủ vườn, trang trại ở Tân Lạc, Cao Phong đến Organic Hopefarm để học tập kinh nghiệm chuyển đổi sang canh tác hữu cơ đối với các loại cây có múi này.

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Xã hội 19:31

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

TP.HCM xuất hiện cơn mưa 'vàng'

TP.HCM xuất hiện cơn mưa 'vàng'

Thời sự 18:35

7h30 sáng 26/4, tại nhiều quận, huyện của TP.HCM đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lác đác. Dù chỉ mưa trong thời gian ngắn nhưng cũng đủ khiến nhiều người mừng rỡ.

Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch

Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch

Thời sự 18:23

Bến Tre Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lần 2 năm 2024 với chủ đề “Châu Thành – Điểm hội tụ du lịch xanh” diễn ra từ ngày 5 - 11/6, kỳ vọng đón khoảng 25.000 du khách.

Trung ương đồng ý ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thời sự 18:23

Trung ương đồng ý ông Vương Đình Huệ thôi giữ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, theo nguyện vọng cá nhân.

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27/4/2024

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 27/4/2024

Xã hội 18:21

Tin tức thời tiết đêm nay và ngày mai 27/4/2024 mới nhất. Dự báo thời tiết ngày mai 27/4 tại Hà Nội, TP.HCM,... sẽ mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Nắng gần 42 độ C, người dân Hà Tĩnh quay cuồng trong ‘chảo lửa’

Nắng gần 42 độ C, người dân Hà Tĩnh quay cuồng trong ‘chảo lửa’

Thời sự 18:16

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, nền nhiệt ghi nhận tại Hà Tĩnh hôm nay đã lên tới 41,7 độ C và dự báo còn tăng nhiệt trong những ngày tới.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm