| Hotline: 0983.970.780

Sân khấu thực cảnh tái hiện khởi nghĩa Lam Sơn oai hùng

Thứ Sáu 06/10/2023 , 14:24 (GMT+7)

Lần đầu tiên, chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh được tổ chức tại Lễ hội Lam Kinh năm 2023 với chủ đề 'Khởi nghĩa Lam Sơn - Dấu son rực rỡ'.

Sáng 6/10 (tức ngày 22/8 năm Quý Mão), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân), UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ hội Lam Kinh 2023, kỷ niệm 605 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang, 590 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi.

Nghi thức rước kiệu đức vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc Vương Lê Lai

Nghi thức rước kiệu đức vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc Vương Lê Lai

Lễ hội Lam Kinh năm 2023 được bắt đầu với nghi thức rước kiệu đức vua Lê Thái Tổ, kiệu Trung túc Vương Lê Lai từ đền thờ Vua Lê Thái Tổ và Đền thờ Trung túc vương Lê Lai về sân rồng chính điện Lam Kinh. Đây được xem là nét đẹp truyền thống về văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên, những người có công với đất nước được lưu giữ và thể hiện trong lễ hội Lam Kinh từ nhiều năm qua...

Phần hội của Lễ hội Lam Kinh năm 2023 là chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt với chủ đề “Khởi nghĩa Lam Sơn - Dấu son rực rỡ” với sự tham gia của hơn 250 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân, học sinh, sinh viên của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham dự Lễ hội Lam Kinh.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham dự Lễ hội Lam Kinh.

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng và những công lao, sự nghiệp to lớn của người anh hùng áo vải Lê Lợi cùng các tướng sĩ và nhân dân Thanh Hóa nói riêng, nhân dân cả nước nói chung trong cuộc khởi nghĩa chống quân Minh xâm lược; những quyết sách ngoại giao khôn khéo của đức vua Lê Thái Tổ, Lê Thánh Tông trong việc giữ gìn toàn vẹn bờ cõi, ngăn kẻ thù ngoại bang xâm lược.

Tái hiện Hội thề Lũng Nhai bằng thực cảnh. 

Tái hiện Hội thề Lũng Nhai bằng thực cảnh. 

Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khẳng định những bài học lịch sử của cha ông trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện sự phong phú, đa sắc màu trong kho tàng di sản văn hóa xứ Thanh.

Phần hội còn có sự kết hợp của các trò diễn đặc sắc như trò Xuân Phả, múa đèn Đông Anh, diễn tấu cồng chiêng của người Mường,... tạo nên một không gian nghệ thuật đậm đà bản sắc dân tộc, để lại nhiều dư âm cùng ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

Nghĩa quân Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh xâm lược. 

Nghĩa quân Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh xâm lược. 

Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, đặt quốc hiệu là Đại Việt, lấy Đông Kinh làm thủ đô.

Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, đặt quốc hiệu là Đại Việt, lấy Đông Kinh làm thủ đô.

Sân khấu thực cảnh tái hiện sinh hoạt của người dân thôn quê.

Sân khấu thực cảnh tái hiện sinh hoạt của người dân thôn quê.

Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá giá trị và hình ảnh Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập; thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử; tuyên tuyền về truyền thống lịch sử, văn hoá, đất và người Thanh Hoá đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Lần đầu tiên, chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh được tổ chức tại Lễ hội Lam Kinh năm 2023 với chủ đề “Khởi nghĩa Lam Sơn - Dấu son rực rỡ” với chất liệu truyền thống, kết hợp với các hiệu ứng sân khấu hiện đại. Đây là dịp để người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc tỏ lòng ngưỡng vọng với công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và các tướng sĩ.

Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Anh hùng Lê Lợi lãnh đạo đã tạo nên một trong những mốc son đỉnh cao trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta; trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước nồng nàn, ý chí anh dũng, quật cường và quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược của Nhân dân ta trong thời kỳ phong kiến.

Trong 6 năm ở ngôi Hoàng đế, Lê Thái Tổ cho xây dựng một nhà nước Trung ương tập quyền vững mạnh, ban hành nhiều chính sách tiến bộ về ruộng đất, phát triển công thương nghiệp, cho lưu hành tiền tệ, đẩy mạnh giáo dục và lựa chọn hiền tài, mở rộng bang giao, giữ yên bờ cõi.

Lê Thái Tổ đã quan tâm tới việc giữ gìn hòa hảo với các nước láng giềng nhằm mở nền thái bình muôn thuở, dập tắt muôn đời chiến tranh. Nhờ đó, nước Đại Việt vào thời Hậu Lê đã trở nên thái bình, thịnh trị, nhân dân được sống yên vui, hạnh phúc.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm