| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất bằng được vacxin trong nước

Thứ Sáu 23/07/2021 , 23:56 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ban, ngành vừa tập trung sản xuất vacxin trong nước, vừa hỗ trợ vacxin chuyển giao công nghệ để tạo miễn dịch cộng đồng phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập trung sản xuất vacxin trong nước. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập trung sản xuất vacxin trong nước. Ảnh: VGP.

"Phú Yên, Khánh Hòa và một số tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nay chúng ta cần phân tích xem mặt nào được, mặt nào chưa được, và tìm hiểu kỹ nguyên nhân. Trên cơ sở đó, chúng ta đề ra cách tiếp cận mới, giải pháp mới, để ứng phó một cách mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trước tình hình mới", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu mở đầu buổi làm việc với các tỉnh phía Nam về tình hình Covid-19.

Theo Thủ tướng, cuộc chiến phòng, chống Covid-19 chưa có tiền lệ trên thế giới. Do đó, trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, mở rộng dần, Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố đi thẳng vào vấn đề, tìm rõ điểm yếu và các giải pháp khắc phục.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, và báo cáo của Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải, và một số Bộ, ban, ngành, địa phương liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 3 vấn đề. Một, là toàn hệ thống chính trị, xã hội phải chủ động phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Hai, là phải có vacxin phòng Covid-19 tiêm cho người dân để đạt miễn dịch cộng đồng. Ba, là nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch nói riêng và trong các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung.

"Việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vacxin trong nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trên tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường để không phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành sẽ cố gắng để có vacxin trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hiệu, quả, đặt sức khỏe của người dân lên trên hết", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Vacxin Nanocovax do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển, dự kiến các kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn thành trong thời gian từ 4/8 đến 19/8/2021. Bộ Y tế đã cử nhóm chuyên gia trong nước kết hợp cùng chuyên gia WHO, đánh giá sơ bộ các kết quả xét nghiệm tính sinh miễn dịch, hoàn thiện hồ sơ báo cáo và hồ sơ đăng ký để đệ trình các hội đồng xem xét thẩm định.

Vacxin Covivax do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế nghiên cứu sản xuất. Dự kiến, ngày 27/7/2021 sẽ có kết quả đánh giá tính sinh miễn dịch. Ngày 30/7/2021 nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang giai đoạn 2. Nếu được, vacxin này có thể xem xét triển khai gối đầu giai đoạn 3 (vào tháng 9/2021) nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu.

Việc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ vacxin phòng Covid-19 đã sớm được Chính phủ nghiên cứu từ tháng 3/2020. Với vacxin nhận chuyển giao công nghệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, làm rõ việc bảo đảm nguồn nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cho rằng, các tỉnh, thành phố cần đảm bảo hài hòa giữa việc tiêm nhanh vacxin, nhưng không ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra một số nội dung cần triển khai gấp trong thời gian tới.

Đầu tiên, là dành sự quan tâm, ưu tiên đặc biệt cho việc sản xuất bằng được vacxin trong nước một cách nhanh nhất, sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng kiến nghị Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục để ban hành Nghị quyết liên quan tới sản xuất vacxin trong nước. "Chúng ta phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo", Thủ tướng nói.

Thứ ba, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ về dự toán kinh phí, đánh giá thử nghiệm lâm sàng, phát triển vacxin phòng Covid-19, cũng như các tiêu chuẩn, quy trình, điều kiện để sản xuất vacxin trong nước.

Thứ tư, Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa các đầu mối chuyển giao công nghệ vacxin, xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, bảo đảm bình đẳng, minh bạch.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát và cương quyết chống tiêu cực, tham nhũng trong bối cảnh đặc biệt hiện nay. “Dứt khoát phải đặt lợi ích của nhân dân, dân tộc, đặt cái chung lên trên hết', ông khẳng định.

    Tags:
Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.