| Hotline: 0983.970.780

Sạt lở đê sông Cầu đoạn qua Bắc Ninh phá hủy nhiều ngôi nhà

Chủ Nhật 07/04/2024 , 16:11 (GMT+7)

Ngay sau sự cố, các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh có mặt kịp thời kiểm tra, xử lý, tổ chức rà soát và hỗ trợ người dân di dời.

Nhiều nhà dân trên đê sông Cầu nghiêng ngả, sụt lún. Ảnh: PT.

Nhiều nhà dân trên đê sông Cầu nghiêng ngả, sụt lún. Ảnh: PT.

Ông Đàm Phương Bắc, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh cho biết, vào hồi 2 giờ 15 phút ngày 7/4 xảy ra vụ sạt lở trên đê hữu sông Cầu, thuộc phường Vạn An, TP. Bắc Ninh khiến các hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.

Theo đó, 5 nhà dân gồm 4 ngôi nhà từ hai đến ba tầng 61-77m2 và 1 nhà cấp 4 lợp mái tôn 89m2 bị nghiêng trượt sạt xuống sông.

Tại hiện trường, ngôi nhà hai tầng, một tum đổ nghiêng về phía nhà ba tầng khiến tường nứt vỡ. Một công trình đã xây móng và tường, chưa có mái bị sạt trượt một nửa xuống sông. Các công trình nhà ở lân cận tiếp tục xuất hiện các vết nứt tường và nền nhà của các hộ dân liền kề với các công trình nhà đã sạt lở.

Sau sự cố ngày 7/3, 14/3 và 28/3, khu vực đê hữu sông Cầu tiếp tục xảy ra sự cố sạt lở vào sáng 7/4. Ảnh: PT.

Sau sự cố ngày 7/3, 14/3 và 28/3, khu vực đê hữu sông Cầu tiếp tục xảy ra sự cố sạt lở vào sáng 7/4. Ảnh: PT.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Nguyễn Công Trình, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Ninh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bắc Ninh, Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh đã có mặt kịp thời tại hiện trường kiểm tra, xử lý.

Cũng ngay trong ngày 7/4, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã tổng hợp, báo cáo tình hình sự cố sạt lở đất tại khu vực tương ứng từ K49+750 - K49+815 đê hữu Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Theo báo cáo, từ chiều tối và đêm ngày 6/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có mưa rải rác với lượng mưa từ 1,6 đến 3,8mm, trong đó riêng địa bàn thành phố Bắc Ninh có mưa với lượng mưa 3,8mm. Diễn biến mực nước sông Cầu chịu ảnh thưởng của thủy triều và mực nước thượng nguồn xu thế biến đổi chậm.

Các công trình chưa hoàn thiện đổ sụt xuống sông. Ảnh: PT.

Các công trình chưa hoàn thiện đổ sụt xuống sông. Ảnh: PT.

Được biết, trước sự cố ngày 7/4, tại khu vực này cũng đã xảy ra sạt lở, vào các ngày 7/3, 14/3 và diễn biến sạt lở ngày 28/3/2024. Tất cả đều thuộc khu vực tương ứng từ K49+750 và K49+815 đê hữu Cầu, khu Vạn Phúc, phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh.

Hiện Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND TP. Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương có các biện pháp xử lý trước mắt sự cố theo phương châm "4 tại chỗ", tổ chức rà soát các hộ dân để tiếp tục di dời người, tài sản đến khu vực an toàn.

Đồng thời, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đề nghị tiếp tục chỉ đạo Hạt Quản lý đê thành phố phối hợp cùng chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến sự cố để kịp thời báo cáo cơ quan Văn phòng Thường trực chỉ đạo, điều hành.

UBND TP. Bắc Ninh đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân quyên góp ủng hộ các gia đình bị thiệt hại nhằm ổn định đời sống và chuẩn bị vật tư, nhân lực phương tiện để sẵn sàng xử lý sự cố.

UBND TP. Bắc Ninh sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng di dời toàn bộ các hộ dân tại khu vực này ra khỏi phạm vi 50m từ mép sông sạt lở. Ảnh: PT.

UBND TP. Bắc Ninh sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng di dời toàn bộ các hộ dân tại khu vực này ra khỏi phạm vi 50m từ mép sông sạt lở. Ảnh: PT.

Trong thời gian tới, UBND TP. Bắc Ninh tổ chức thông qua phương án xử lý sự cố trước mắt, triển khai tháo dỡ các công trình bị sạt trượt, lún đổ nghiêng để hạn chế chất tải gây ra sạt lở, đồng thời xây dựng kế hoạch phương án giải phóng mặt bằng di dời toàn bộ các hộ dân tại khu vực này ra khỏi phạm vi 50m từ mép sông sạt lở hiện trạng để có biện pháp công trình lâu dài ổn định bờ bãi sông.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Bắc Ninh tiếp tục thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát diễn biến của khu vực sự cố và báo cáo về Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông qua Chi cục Thủy lợi để tham mưu chỉ đạo, điều hành.

Ông Tống Quang Thanh, Chủ tịch UBND phường Vạn An cho biết, đêm qua đã di dời khẩn cấp 27 người của 5 hộ gia đình đến nhà văn hóa thôn Vạn Phúc, nhà thờ họ đạo Nguyệt Đức và Trường mầm non Vạn An cũ.

Sau ngày 15/4, chính quyền sẽ bố trí địa điểm sơ tán lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng. Phường đã cắt cử lực lượng ứng trực 24/24 để xử lý kịp thời diễn biến phát sinh. Tàu thuyền cũng được yêu cầu không neo đậu gần khu vực sạt lở.

Trước đó, phường Vạn An xác định khu vực nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người dân trong phạm vi 25m, tính từ vị trí ngôi nhà đã bị đổ sập xuống sông hôm 14/3. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã công bố tình huống thiên tai khẩn cấp làm sạt lở bờ sông.

Tỉnh Bắc Ninh xác định nguyên nhân xảy ra sạt lở là do khu Vạn Phúc phía sông là khu vực dân cư đông đúc tồn tại từ lâu ở đê hữu Cầu. Phía bên bờ tả thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang cũng là khu dân cư sinh sống lâu đời, hiện nhân dân địa phương xây dựng nhiều công trình kiên cố, đổ rác thải, phế thải xây dựng lấn chiếm dòng chảy.

Mặt khác, đoạn từ K49+300 đến K49+800 là điểm bắt đầu của tuyến sông cong về địa phận tỉnh Bắc Ninh nên sự biến đổi dòng chảy tại khu vực này trong những năm gần đây đều rất mạnh gây ra sạt trượt tại nhiều vị trí.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm