| Hotline: 0983.970.780

Sẽ không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách ở Nghĩa Đàn

Thứ Năm 06/08/2020 , 18:48 (GMT+7)

Chiều 6/8, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng nhiều món quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh vượt khó ở Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao 1.500 ly sữa TH cho trường tiểu học xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao 1.500 ly sữa TH cho trường tiểu học xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Ảnh: Tùng Đinh.

Phấn đấu không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách

Sau khi nghe báo cáo của địa phương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự vui mừng vì Nghĩa Đàn có sự tăng trưởng tốt trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thương mại. Vui mừng hơn nữa là chất lượng cuộc sống của người dân trong huyện cũng tăng lên đáng kể. Cách đây 5 năm toàn huyện có hơn 12% hộ nghèo thì đến thời điểm hiện tại hộ nghèo chỉ còn 3,6%, trong đó có 140 hộ nghèo là gia đình chính sách.

"Tôi lưu ý các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn cần đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách. Và không để hộ gia đình chính sách nào thuộc diện hộ nghèo. Tôi tin tưởng rằng năm 2020 hoặc sang năm 2021 không còn hộ chính sách thuộc diện này", Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các gia đình chính sách nói chung và các gia đình có mặt tại buổi tặng quà.

"Mong rằng các cô chú sẽ tiếp tục là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là người tiên phong, gương mẫu, giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục xây dựng, phát huy truyền thống quê hương của Bác Hồ", Phó Chủ tịch nước nói.

Trong chiều 6/8, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng 1.500 ly sữa cho trường tiểu học xã Nghĩa Lâm, 60 suất quà cho các gia đình khó khăn, học sinh vượt khó của huyện Nghĩa Đàn và 5 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng/căn cho các gia đình chính sách.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tùng Đinh.

Thương binh Lê Thành Chung, ở làng Đông Hưng, xã Nghĩa Yên là một trong những người được nhận quà của Phó Chủ tịch nước chiều 6/8. Ông Chung cho biết, sau khi trở về từ các chiến trường biên giới, ông bị thương tật 23%, sức khỏe yếu đi nhiều và khả năng lao động bị ảnh hưởng nặng nề.

Với sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình ông đã nhận được nhiều hỗ trợ để có thể phát triển kinh tế. Mặc dù gia đình chỉ có nghề nông nhưng được tạo điều kiện vay mượn, nên đã cố gắng nuôi được 5 người con ăn học.

"Hôm nay, được nhận quà tôi rất xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước, cụ thể là Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã quan tâm đến các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi", ông Chung chia sẻ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, ông Võ Tiến Sỹ khẳng định: "Hôm nay, Nghĩa Đàn rất vinh dự được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước, các nhà hảo tâm về thăm và tặng quà từ thiện tại huyện với 5 căn nhà tình nghĩa và 60 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn".

Theo ông Sỹ, đây sẽ là động lực về tinh thần và vật chất quan trọng để các gia đình chính sách, các cháu có khó khăn về kinh tế vươn lên trong cuộc sống, có cuộc sống tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó của huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Chủ tịch nước tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó của huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Tùng Đinh.

Đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn

Chia sẻ về phát triển kinh tế của Nghĩa Đàn thời gian qua, ông Võ Tiến Sỹ cho biết kinh tế địa phương phát triển nhanh, ổn định và có tính bền vững. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 16,5%, các dự án lớn trên địa bàn đã đi vào hoạt động ổn định và đạt hiệu quả cao.

Trong đó, điểm nhấn của huyện là từng bước phát huy thế mạnh của huyện nông nghiệp, có nhiều mô hình sản xuất gắn với đổi mới cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ, hình thành các liên kết của nông dân, hơp tác xã với doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp hàng hóa cho năng suất và giá trị cao.

Nhờ đó, an sinh xã hội của huyện được chăm lo và có nhiều tiến triển. Các chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách dân tộc miền múi được triển khai tích cực. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 9,6% năm 2016 xuống 2,69% năm 2020.

Cụ thể hơn về vấn đề này, ông Sỹ cho biết, qua hơn 10 năm qua, là từ khi Tập đoàn TH đầu tư vào huyện Nghĩa Đàn, các công ty, nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn về cơ bản đã có những bước phát triển ổn định, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế chung của huyện, nhất là về liên kết trong sản xuất với bà con nông dân.

Nhà máy đường NASU trực thuộc TH đã liên kết với bà con nông dân để xây dựng những cánh đồng mẫu lớn trồng mía cung cấp cho nhà máy. Bên cạnh đó, các hộ nông dân đã liên kết thành hợp tác xã trồng ngô, cỏ cung cấp cho Cty sữa TH, phục vụ việc chăn nuôi bò sữa.

"Như vậy, bước đầu chúng tôi đánh giá là trong chuỗi liên kết sản xuất đã có hình thành bước đầu và đã có sự phát triển ổn định về thu nhập cho người dân", Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn đánh giá.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Nhà máy nước Núi Tiên của Tập đoàn TH chiều 6/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Nhà máy nước Núi Tiên của Tập đoàn TH chiều 6/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Qua quá trình sản xuất kinh doanh trên địa bàn thì các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà máy của Tập đoàn TH đã có sự quan tâm rất lớn vào việc an sinh xã hội. Hiện nay, Tập đoàn TH đang sử dụng khoảng 2.000 lao động là người địa phương Nghĩa Đàn và cho thu nhập bình quân là 6-7 triệu/người/tháng.

Tập đoàn cũng đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội khác, như việc quan tâm chăm sóc người có công với Cách mạng, người nghèo trên địa bàn huyện bằng cách ủng hộ, xây dựng nhà cho người nghèo và ủng hộ tặng quà cho các gia đình chính sách.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn TH đã ủng hộ 8 tỷ cho huyện Nghĩa Đàn xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ của huyện, hiện nay đã hoàn thành, và một số công trình phúc lợi khác như trường mầm non, trạm y tế, có sự quan tâm của doanh nghiệp trên địa bàn, giúp cho huyện hoàn thiện việc thiết chế an sinh xã hội, đảm bảo phục vụ tốt hơn cho bà con nhân dân.

Đứng chân trên mảnh đất Nghệ An, Nhà sáng lập tập đoàn đã chung tay cùng Đảng bộ và Chính quyền địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, trong đó đặc biệt là xây dựng hạ tầng và xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Cụ thể, bà Thái Hương khởi xướng Chương trình xóa bỏ nhà tạm cho các hộ nghèo ở Nghĩa Đàn với tổng số tiền là 15,7 tỷ đồng và hơn 400 ngôi nhà Đại đoàn kết tại Anh Sơn, Đô Lương (Nghệ An); khởi xướng Chương trình trao tặng bê con xóa nghèo cho các hộ nông dân vùng dự án và trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trị giá 2 tỷ đồng (2011); 4 tỷ đồng (2012); 8 tỷ đồng (2013). Trong giai đoạn 2013-2015, các đơn vị do bà dẫn dắt trao tặng 3,2 tỷ cho chương trình Ngân hàng bò tặng người nông dân.

Tập đoàn TH cũng chung tay xây dựng Trạm Y tế Nghĩa Hòa - Thị xã Thái Hòa (gần 6 tỷ đồng); Trạm Y tế xã Diễn Lộc - Diễn Châu (1,4 tỷ); Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghĩa Đàn (4 tỷ đồng).

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hợp tác quảng bá nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cùng với thành phố Goyang (Hàn Quốc) tổ chức Tọa đàm hợp tác đầu tư và xúc tiến thương mại trong nông nghiệp.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phá dỡ nhà cho dự án, một công nhân tử vong do sập tường

HẢI PHÒNG Tối 15/4, ông Đinh Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện An Dương xác nhận thông tin về vụ tai nạn lao động trên địa bàn, khiến một người tử vong.

Bình luận mới nhất