| Hotline: 0983.970.780

Sẽ phá dỡ hàng loạt nhà nghỉ ở khu vực ‘Bộ Xây dựng' quận Đồ Sơn

Thứ Bảy 25/11/2023 , 09:31 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ ra hàng loạt vi phạm pháp Luật Đất đai và pháp luật xây dựng tại quận Đồ Sơn và đề nghị xử lí nghiêm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Tùng trực tiếp thị sát tại Đồ Sơn trước khi kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đây. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng trực tiếp thị sát tại Đồ Sơn trước khi kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đây. Ảnh: Đàm Thanh.

Ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có chỉ ra loạt sai phạm liên quan đến việc sử dụng tài sản nhà nước, đất đai và xây dựng ở các khu vực trên địa bàn quận Đồ Sơn và yêu cầu xử lý nghiêm, dứt điểm trong thời gian tới đây.

Trong những vi phạm được Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ ra, đáng lưu ý là các vi phạm kéo dài liên quan đến đất quốc phòng và vi phạm tại khu vực giáp Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng.

Đơn cử như tại 3 khu vực giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng gồm: khu Cây Dừa, khu Phường Cũ và khu 203, hiện tại có 52 hộ dân đang sử dụng đất để kinh doanh dịch vụ và đều sau phạm.

Trong số 52 trường hợp này, ngoài 8 hộ chiếm đất thì các hộ còn lại đều đã hết hạn thuê đất từ lâu và không có văn bản gia hạn của nhà nước. Tuy vậy, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn, thậm chí một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng cho đến nay.

Đáng lưu ý, hầu hết các hộ dân nói trên xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Nhiều vi phạm về liên quan đến việc sử dụng tài sản nhà nước, đất đai và xây dựng tại Đồ Sơn diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều vi phạm về liên quan đến việc sử dụng tài sản nhà nước, đất đai và xây dựng tại Đồ Sơn diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: Đinh Mười.

Tại khu vực Khách sạn Hoa Phượng, đầu Khu 1, hiện 6 hộ dân được ký hợp đồng cho thuê để kinh doanh nhà hàng, các vi phạm cũng xảy ra tương tự nhưng đến nay các hộ dân chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Riêng tại khu quốc phòng ở Bến Nghiêng, phường Vạn Hương, năm 2003, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đồ Sơn thỏa thuận cho phép 6 hộ dân xây dựng nhà nghỉ để kinh doanh dịch vụ với thời hạn 17 năm. Tuy đã hết hạn  nhưng nay, vẫn tồn tại một số công trình và một số hộ dẫn vẫn đang sử dụng đất, một số hộ dân tự xây dựng nhà ở và bán hàng.

Trong quá trình sử dụng đất, các hộ dân không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai, việc sử dụng đất quốc phòng để sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ là vi phạm Luật Đất đai.

Ngoài những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tùng cũng kết luận hàng loạt sai phạm liên quan đến sử dụng đất ở Đồ Sơn tại các khu vực như: Khu đất do Văn phòng Quận uỷ Đồ Sơn quản lý (Khu 1); Khu đất Nhà hàng Lan Hương (trước đây là Nhà nghỉ Đồ Sơn) - Khu 1; Khu Vạn Tác (Khu 1),…

Từ những sai phạm này, ông Nguyễn Văn Tùng cho rằng, Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn đã buông lỏng công tác chỉ đạo quản lý đất đai, xây dựng và quản lý tài sản công dẫn đến nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc còn nhiều thiếu sót, không xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai và pháp luật xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Tùng trả lời kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc hỗ trợ vật kiến trúc khi cưỡng chế các công trình vi phạm để triển khai một số dự án. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Nguyễn Văn Tùng trả lời kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc hỗ trợ vật kiến trúc khi cưỡng chế các công trình vi phạm để triển khai một số dự án. Ảnh: Đàm Thanh.

Việc quận Đồ Sơn và các đơn vị liên quan tự ý ký hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh, mặt bằng, giấy phép sử dụng mặt bằng, hợp đồng thuê điểm xây dựng, hợp đồng hợp tác đầu tư,... là vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Riêng UBND phường Vạn Hương, Hải Sơn thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng để nhiều hộ dân vi phạm trong thời gian dài mà không xử lý kịp thời.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm