| Hotline: 0983.970.780

Siêu dự án chưa bàn giao đã hỏng: Do mưa lớn?

Thứ Năm 22/08/2024 , 06:00 (GMT+7)

Siêu dự án trăm triệu USD ở Vĩnh Phúc sẽ được tổ chức kiểm toán, trình quyết toán công trình theo quy định, nguyên nhân xảy ra các sự cố là do mưa.

Kênh xả trạm bơm Nguyệt Đức đoạn cuối tuyến tại xã Trung Hà có chiều dài khoảng 400m tiếp giáp với sông Hồng… Ảnh: BK. 

Kênh xả trạm bơm Nguyệt Đức đoạn cuối tuyến tại xã Trung Hà có chiều dài khoảng 400m tiếp giáp với sông Hồng… Ảnh: BK. 

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, Siêu dự án trên 200 triệu USD ở Vĩnh Phúc chưa bàn giao đã hỏng, mới đây chủ đầu tư của dự án đã có báo cáo về một số nội dung liên quan. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc (VPMO) - chủ đầu tư, tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc là 4.815,8 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD. Trong đó vốn đối ứng là 1.532 tỷ đồng, vốn vay 3.284 tỷ đồng của Ngân hàng Thế giới.

Quy mô siêu dự án bao gồm 3 hợp phần, mục tiêu nhằm tăng cường khả năng chống lũ, chống ngập, giảm thiếu tác động của thiên tai; Kiểm soát nguy cơ lũ lụt, cắt giảm điều tiết lũ cho lưu vực sông Phan, sông Cà Lồ; tăng khả năng tiêu thoát lũ, tích trữ nước và điều hoà cho sông Phan, sông Cà Lồ; Cải tạo môi trường sinh thái và hình thành các hồ điều hòa, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050…

Về nguyên nhân “siêu dự án nghìn tỷ chưa bàn giao đã hỏng”, chủ đầu tư thông tin: Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng cơn bão số 2 cuối tháng 7/2024 và các đợt mưa lớn đầu tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã hứng chịu lượng mưa rất lớn, nước sông Phan dâng cao trên 7,5m, kèm theo việc xả các hồ Thanh Lanh, Đại Lải cũng như xả lũ các hồ thủy điện Hoà Bình, Sơn La và Tuyên Quang nên mực nước sông Hồng tại Vĩnh Phúc thường xuyên dâng cao, có lúc cao nhất lên đến 9,3m tại cửa xả Trung Hà (xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc).

Thời tiết mưa to và kéo dài, nước trong các kênh dẫn dâng cao đã gây nên một số điểm hư hỏng cục bộ gồm: Sạt trượt mái và mặt kênh của kênh xả Trạm bơm Kim Xá (1 điểm khoảng 40m); Kênh hút Nguyệt Đức sạt trượt bờ kênh tại cầu giao thông số 2 khoảng 10m, đoạn tuyến bờ phải từ cọc H36 đến H39A sạt trượt bờ kênh khoảng 60m và bờ tứ nón cầu đường vành 3 xã Nguyệt Đức; Kênh xả trạm bơm Nguyệt Đức đoạn cuối tuyến tại xã Trung Hà có chiều dài khoảng 400m tiếp giáp với sông Hồng…

“Các điểm sạt trượt này phát sinh do quá trình mưa lớn kéo dài nhiều ngày trút xuống kết hợp bơm nước tiêu thoát lũ ra sông trong khi nước sông Hồng và sông Phó Đáy dâng cao”, báo cáo của chủ đầu tư thể hiện.

Trạm bơm tiêu Nguyệt Đức - Yên Phương. Ảnh: BK.

Trạm bơm tiêu Nguyệt Đức - Yên Phương. Ảnh: BK.

Cũng theo báo cáo của chủ đầu tư về vụ việc, ngay tại thời điểm mưa to kéo dài nhiều ngày, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thi công cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên ứng trực 24/24 theo dõi các điểm có nguy cơ sụt lún để kịp thời khắc phục và ngay sau khi có hiện tượng sạt trượt, chỉ đạo các nhà thầu cùng tư vấn giám sát đưa ra phương án khắc phục để đảm bảo cho bơm tiêu thoát lũ trong mùa mưa lũ.

“Ngay tại những thời điểm mưa lũ khó khăn nhất, các nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc và vật tư thiết bị để khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng công trình, đồng thời cam kết đảm bảo khắc phục triệt để trước khi bàn giao và nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công trình cho chủ đầu tư”, dẫn báo cáo VPMO.

Về nguyên nhân chính các sự cố, chủ đầu tư và tư vấn giảm sát khẳng định, do tác động của thời tiết mưa lớn kéo dài liên tục trong thời gian vừa qua khiến nền đất ngấm nước lâu ngày nên yếu và sụt lún, phía nhà thầu cũng đã có báo cáo kịp thời và đã có phương án xử lý khắc phục trong thời gian sớm nhất.

“Sau khi làm việc với chủ đầu tư, phía nhà thầu khẳng định chất lượng thi công đúng theo thiết kế và đảm bảo tự khắc phục và hoàn thiện theo cam kết trong hợp đồng trước khi chủ đầu tư và tư vấn giám sát chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình và phát hành chứng chỉ hoàn thành công trình theo hợp đồng. Trong quá trình thi công cũng như quá trình khắc phục, tư vấn giám sát dự án, giám sát độc lập của Ngân hàng Thế giới cùng chủ đầu tư đã kiểm soát chặt chẽ các bước thi công công trình”, báo cáo của VPMO thể hiện.

Hồ Nguyệt Đức - Yên Phương. Ảnh: BK.

Hồ Nguyệt Đức - Yên Phương. Ảnh: BK.

Thời gian tới siêu dự án hơn 220 triệu USD ở Vĩnh Phúc sẽ được tiếp tục gia cố, khắc phục các điểm sạt trượt đảm bảo vừa tiêu thoát lũ trong mùa mưa 2024 và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật công trình trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành. Hoàn thành công trình, tổ chức kiểm định và tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu tổng thể dự án, bàn giao từng hạng mục công trình cho các đơn vị vận hành trong năm 2024 và đầu năm 2025. Cùng với đó sẽ tổ chức kiểm toán, trình quyết toán công trình theo quy định.

Nhằm đảm bảo sự bền vững của dự án, chủ đầu tư kiến nghị: Dự án được thiết kế để tiêu thoát tổng thể cho 712km2 của 7 huyện thành phố bên tả sông Phó Đáy bằng giải pháp tiêu cưỡng bức ra sông Phó Đáy và sông Hồng thông qua 3 trạm bơm và hệ thống các kênh hút từ sông Phan vào hồ chứa. Để đảm bảo sự bền vững của dự án cũng như hiệu quả sau đầu tư, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới đã kiến nghị tỉnh Vĩnh Phúc cần phải rà soát, đầu tư đồng bộ và kịp thời các hạng mục tiêu thoát lũ nội đồng và nội các đô thị hiện hữu, đảm bảo lũ thoát nhanh ra sông Phan và các kênh hút cũng như hồ trữ nước của dự án.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bình luận mới nhất