| Hotline: 0983.970.780

Siêu xe đất Việt - Đằng sau một thú chơi

Chủ Nhật 07/02/2010 , 09:16 (GMT+7)

Siêu xe với giá tiền từ hàng tỷ đến cả chục tỷ, đang lăn bánh trên đường phố ngày càng nhiều.

Siêu xe trong một đám cưới ở Hà Nội

Siêu xe với giá tiền từ hàng tỷ đến cả chục tỷ, như những cái biệt thự di động, đang lăn bánh trên đường phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhiều. Đằng sau những thú chơi tiền tỷ ấy là gì...?

Định nghĩa một siêu xe

Có rất nhiều khái niệm để phân thế giới xe ra thành các thứ hạng, chủng loại khác nhau. Thế nên siêu xe ở đây, cũng được hiểu theo hai nghĩa. Thứ nhất, đó là những chiếc xe đắt tiền, có giá thành tại chính quốc khoảng 150.000USD trở lên. Thứ hai, đó phải là những chiếc xe công suất lớn, có tốc độ cao. Với khái niệm này, những chiếc xe có tốc độ tối đa trên 280km/h có thể xếp mình vào hàng ngũ siêu xe.

Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc nhóm đang phát triển, thu nhập bình quân đầu người rất thấp, nền công nghiệp ôtô cực kỳ lạc hậu và đì đẹt nhưng được bảo hộ chuyên nghiệp bởi chính sách thuế.

Vì vậy, giá xe ôtô ở nước ta vinh dự được xếp vào một trong những vị trí đắt hàng đầu thế giới, đặc biệt là những chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc và có dung tích xilanh lớn. Chính vì vậy, nếu ở chính quốc, những chiếc S65 AMG (phiên bản cao cấp nhất, sang trọng nhất và tốc độ nhất của dòng xe S-Class do Mercedes sản xuất) mới có giá bán khoảng 170.000USD, vào ngưỡng của một siêu xe thì ở Việt Nam, chiếc S300L, phiên bản cơ bản nhất của dòng S-class cũng được phân phối với giá thành khoảng 192.000USD, vượt trên tầm chiếc S65 rất nhiều.

Vì vậy, tiêu chuẩn siêu xe ở nước ngoài về giá không được áp dụng cho Việt Nam nếu không, ở Việt Nam, rất nhiều siêu xe sang trọng, đắt tiền. Còn về tốc độ, Việt Nam vẫn dùng chung thước đo tốc độ với thế giới và nếu có khác, sự quy đổi cũng có giá trị tương đương nên không có gì khác biệt.

Sở hữu siêu xe - Con đường gian nan

Trước tiên, phải hiểu rằng nếu bạn có điều kiện tài chính để sở hữu một chiếc siêu xe tại Việt Nam, việc lựa chọn mẫu xe nào cũng là hết sức khó khăn. Khó ở đây là làm sao chiếc siêu xe đó phải “độc”, phải lạ. Kiểm điểm lại đội hình siêu xe của Việt nam, chỉ còn thiếu những loại xe sản xuất đơn chiếc như Morgan, TVR của Anh Quốc; Bugatti của Pháp (giờ đa thuộc sở hữu của VW) hay Saleen của Mỹ.

Còn đa số các thương hiệu sang trọng như Bentley, Rolls-Royce hay xe thể thao như Ferrari, Lamborghini, McLaren đều đã có các đại diện. Vì vậy, lựa chọn loại xe nào để không “mang tiếng” là theo đuôi, học đòi là rất khó khăn. Sau khi đa lựa chọn được thương hiệu yêu thích và model ưng ý, việc đặt hàng các saloon nhập khẩu chuyên nghiệp tìm được đúng chiếc xe yêu cầu cũng mất một thời gian nhất định.

Nhiều khi, các chủ nhân còn phải trả những khoản tiền ngoài để saloon nhập khẩu xe đó về trong thời gian ngắn nhất. Đơn cử như trường hợp của chiếc BMW X6 35xDrive màu đỏ đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Để đặt hàng mẫu xe này, chủ saloon HP Auto ở 19 Trần Khánh Dư đa đa phải trả thêm gần 20.000USD để đại diện tại Mỹ có thể rút chiếc xe từ đại lý BMW tại Mỹ ra.

Đây cũng là một trong những chiếc X6 đầu tiên có mặt tại showroom ở Mỹ và sau chưa đầy 1 tháng kể từ ngày ra mắt, nó đã có mặt tại Việt Nam. Theo HP Auto, việc đưa chiếc xe này về là nhằm đánh bóng tên tuổi của saloon và khẳng định khả năng đặt được hàng “hiếm”, hàng “độc” với các đại gia. Sau chiếc X6, HP Auto cũng là đơn vị đầu tiên nhập khẩu các mẫu xe như BMW 135i, Audi TT 2009, Audi A5, Porsche Cayeene Turbo 2009, Bentley Continental Flying Spur với gói nâng cấp của Mansory.

Nhưng nếu các mẫu xe lựa chọn đa có mặt tại Việt Nam rồi, chủ nhân sẽ tìm cách cá tính hóa chiếc xe đó bằng những dấu hiệu riêng. Báo giới đã từng có thời điểm tốn rất nhiều giấy mực để nói về chiếc Rolls-Royce Phamtom của bà Dương Thị Bạch Diệp với màu sơn và taplo có khắc tên bà.

Nhưng ít ai biết về một đơn hàng khác của đại gia Hà Thành, cũng đặt hàng chiếc Phamtom nhưng đại diện của Rolls-Royce đa không đáp ứng được. Chiếc Phantom này, chủ nhân không yêu cầu khắc tên hay màu sơn đặc biệt mà yêu cầu hãng thay thế logo Sprits of Ecstasy thông thường bằng vàng 9999 nguyên chất. Không hiểu vì lý do gì, đơn hàng này không được Rolls-Royce đáp ứng. Vì thế, đại gia này đành bằng lòng với 2 chiếc mui trần, 1 của BMW đã được độ lại và 1 Bentley.

Sau khi xe đã cập cảng, việc sở hữu chiếc xe cũng gây ra tranh cãi trong giới chơi xe. Đó là việc sử dụng biển số như thế nào. Dân chơi xe tạm chia ra làm 2 nhóm, một nhóm chỉ quan tâm tới việc sở hữu chiếc xe và nhóm còn lại quan tâm đến việc sử dụng chiếc xe mà thôi.

Nguyên nhân của việc này nằm ở chỗ chính sách thuế nhập khẩu đánh vào các mẫu xe nguyên chiếc tại Việt Nam. Mức thuế tổng cộng rất cao, có thể khiến giá thành chiếc xe đội lên hơn 3 lần so với giá xe nguyên bản.

Dùng siêu xe - Ai cũng phải học

Một chiếc xe sang trọng, đắt tiền, tốc độ thì ngoài việc sử dụng những vật liệu xa xỉ, chế tạo thủ công, nó còn được tích hợp rất nhiều những công nghệ hiện đại. Đa phần, những công nghệ này được ứng dụng lại từ máy bay. Đơn cử, hệ thống dẫn dường vệ tinh thế hệ mới hay hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái (Head-up Display của BMW) hoàn toàn được rút từ máy bay chiến đấu. Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu của công nghệ mà thôi.

Những chiếc xe sang trọng ứng dụng công nghệ an toàn tối tân nhất phải kể đến các loại xe của Đức. Mercedes-Benz, BMW, Audi, VW đều là các hãng xe tiên phong về nghiên cứu và phát triển công nghệ. Tuy nhiên, để sử dụng được các tính năng này, cần phải có hiểu biết và vốn ngoại ngữ nhất định.

Chính vì vậy, ở các nước phát triển thường có những công ty cho thuê lái xe hạng sang với giá cao ngất ngưởng. Lý do của họ đưa ra là thà trả tiền cho những người hiểu biết sử dụng xe còn hơn là trả chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe nhiều hơn thường lệ. Đây cũng là điều hết sức hợp lý. Người viết bài đã từng phải hỗ trợ giữa đêm cho một chủ nhân chiếc VW đắt tiền bị kẹt số. Lý do hết sức đơn giản.

Do người lái xe không biết, chuyển xe về chế độ vận hành 4 bánh tốc độ thấp nên chiếc xe không thể chuyển số cao dù đa đạp ga lút ván và vòng tua máy tăng kinh khủng. Riêng việc tăng vòng tua máy trên 6.500 vòng/phút đối với chiếc xe mới cáu cạnh đa tiềm ẩn nhiều nguy cơ với động cơ xe và hộp số tự động.

Hay như chiếc Mercedes S-Class với hàng loạt các chức năng kiểm soát an toàn sẽ không phát huy tác dụng nếu người lái không kích hoạt. Các loại xe thể thao còn có phần phức tạp hơn. Aston Martin sử dụng cơ cấu số bằng nút bấm và cần gạt sau vô-lăng. Nhưng chiếc xe mang nguồn gốc Anh Quốc này lại để phanh đỗ xe (phanh tay) ở bên trái của ghế lái.

Lamborghini Gallardo dùng cơ cấu số bán tự động với việc vào số 1 bằng cách kéo cần số có dấu (+) và về “mo” bằng cách kéo đồng thời cả 2 cần (+) và (-). Còn nếu bạn muốn lùi xe, số lùi là một nút nhấn có chữ R ở tận ngoài cùng phía trái bảng điều khiển, gần vị trí của cửa gió điều hòa. Không nói thì thực sự chẳng ai biết mà dùng.

Trang web hàng đầu về tin tức ôtô Topspeed và Autoblog đã đăng tải hàng loạt các vụ va chạm của siêu xe khắp nơi trên thế giới, trong đó, có lần có tin về việc hai tên trộm lấy cắp chiếc Aston Martin nhưng chỉ đi ra đến đường lớn đã đâm vào gốc cây.

Điều đó cho thấy việc sử dụng những chiếc siêu xe chưa bao giờ đơn giản. Vì vậy, một dân chơi xe nổi tiếng đất Hà Thành đã khai tử chiếc Aston Martin DB9 mà phỏng đoán ban đầu có thể do chạy xe không làm chủ tốc độ hoặc một lý do khác kém thuyết phục hơn là... định drift nhưng quên chưa tắt hệ thống ổn định điện tử ESP.

Lý do thứ 2 xuất hiện vì cách đấy không lâu, trên Internet đa phát tán đoạn băng về chiếc DB9 đó biểu diễn màn “đốt lốp”. Sau đó không lâu, 1 trong 2 chiếc Audi R8 trắng muốt của Hà Thành cũng bị va chạm, vỡ má phanh gốm và một loạt các hư hỏng khác do chủ xe cho mượn và người mượn đã không làm chủ nổi vô lăng con mãnh thú 400 mã lực.

Ngoài ra, sử dụng những chiếc siêu xe còn đòi hỏi quá trình chăm sóc đặc biệt, đòi hỏi sự tỉ mỉ kỹ lưỡng để đảm bảo cho chiếc xe luôn vận hành tốt và ổn định.

Đi siêu xe ở Việt Nam liệu có đáng tiền?

Câu trả lời là đáng đến từng đồng so với số tiền mà chủ nhân phải bỏ ra. Người ta thường nói, đường xá Việt Nam (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) vừa chật chội, vừa đông đúc, lấy đâu ra chỗ mà chạy tốc độ rồi đến việc những tính năng, công nghệ hiện đại không có chỗ để thi thố và vì thế, siêu xe Đất Việt chỉ là sự lãng phí không cần thiết. Tuy nhiên, nếu chỉ một lần được thả mình trong salon êm ái, tiện nghi, tĩnh lặng của chiếc Rolls-Royce hay phấn khích đến từng tế bào với cú đạp ga trên chiếc Gallardo thì có lẽ, người ta sẽ phải nghĩ lại.

Không ai đi mua siêu xe tốc độ để mỗi lúc ngồi lên là “chân ga sát ván” hay mua xe siêu sang để suốt ngày rong ruổi trên đường cái. Người ta bỏ tiền sở hữu một chiếc xe, ngoài giá trị sử dụng còn có rất nhiều các giá trị vô hình khác. Những siêu xe, ở góc độ sử dụng nào đó đều mang lại những cảm giác thực sự khác biệt mà chỉ chủ nhân của nó mới cảm nhận được.

Còn với những người bằng lòng với sự tiện nghi của Camry hay tốc độ của chiếc Civic thì có lẽ, bàn về chuyện sở hữu siêu xe có vẻ hơi thiếu thực tế. Chỉ biết rằng, nếu một lần được ngồi lên những chiếc siêu xe, ai cũng sẽ hiểu giá trị của những chiếc xe đó.

(Theo Thể thao& Văn hóa)

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm