| Hotline: 0983.970.780

Sinh viên trưởng thành từ những trải nghiệm thiết thực vì cộng đồng

Thứ Ba 31/08/2021 , 16:33 (GMT+7)

Nhiều năm liền, Trường Đại học Trà Vinh lọt vào top 200 ‎trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric.

Xu hướng ở giáo dục đại học ngày nay, người học trở thành trung tâm trong hệ sinh thái giáo dục mở, hiện đại và hướng đến tinh thần giáo dục khai phóng. Vì thế, để thành công, các bạn sinh viên cần phải chủ động tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm cuộc sống, tự học, nghiên cứu, nâng cao năng lực bản thân cả về kiến thức, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng ngoài chuyên môn.

Từ rèn luyện năng lực tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, tư duy đột phá, đến các kỹ năng tự học – học quan sát, học phân tích, học đúc kết, các kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giải quyết vấn đề độc lập và năng lực kết nối các nguồn lực,…cũng như phải luôn nuôi dưỡng khát vọng, đam mê, sáng tạo, thấu cảm. Kết nối và lan tỏa tình yêu thương từ đó hình thành một thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên.

Nhiều năm liền, lọt vào top 200 ‎trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric. Ảnh: TL.

Nhiều năm liền, lọt vào top 200 ‎trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric. Ảnh: TL.

Những năm qua, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) luôn khuyến khích sinh viên tham gia, đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng và đã được đông đảo sinh viên hào hứng, tích cực tham gia như: Hiến máu tình nguyện “Giọt máu cho đi – Cuộc đời ở lại”. “TVU – nói không với rác thải nhựa”, “Chăm sóc răng miệng cho học sinh trung học”, “Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân”, “TVU vì một sức khỏe”, “TVU Green Campus, vì một đại học xanh bền vững”.

Chương trình “Học bổng Ươm mầm xanh tri thức đến học sinh trung học”, “Chủ nhật xanh tình nguyện”, “Tòa án giả lập của sinh viên đến với học sinh ĐBSCL”, “Thực tập sinh tiềm năng tại doanh nghiệp”, “Thực tập sinh chương trình Co-op”, “Trao đổi sinh viên quốc tế”. Cùng nhiều hoạt động ngoại khóa từ các câu lạc bộ sinh viên vì cộng đồng giúp các sinh viên vun đắp tinh thần tương thân tương ái, hoàn thiện bản thân hơn, tự tin hội nhập nhanh vào thị trường lao động trong, ngoài nước hoặc tự khởi nghiệp cho mình.

Trường Đại học Trà Vinh hoạt động vì cộng đồng trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: TL.

Trường Đại học Trà Vinh hoạt động vì cộng đồng trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: TL.

Gần đây, trước tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn ra phức tạp, gần 150 sinh viên tình nguyện, cùng viên chức, giảng viên trường đã tình nguyện cùng tham gia tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện dã chiến với quyết tâm cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid -19. Tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đóng góp quỹ ủng hộ công tác chống dịch Covid -19 và cùng các nhà hảo tâm có nhiều hoạt động thiện nguyện trao tặng quà, các suất cơm miễn phí cho đỡ bà con khó khăn trong mùa dịch, góp sức lan toả yêu thương.

Ngoài ra, việc tạo ra các giá trị thiết thực từ những hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn cuộc sống chính là thước đo đối với các trường. Vì vậy, Nhà trường đã mở rộng phát triển quỹ khởi nghiệp. Quỹ nghiên cứu khoa học và đa dạng các loại hình học bổng khuyến khích học tập từ các cá nhân, đơn vị trong, ngoài nước để giúp các bạn sinh viên cùng giảng viên mạnh dạn phát triển ý tưởng, nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng giá trị phục vụ cộng đồng.

Sinh viên Đại học Trà Vinh khởi nghiệp với dự án nhựa sinh học từ vỏ thuỷ sản. Ảnh: TL.

Sinh viên Đại học Trà Vinh khởi nghiệp với dự án nhựa sinh học từ vỏ thuỷ sản. Ảnh: TL.

TS. Nguyễn Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho biết: “Thời gian qua, TVU đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong sinh viên, giảng viên. Chú trọng phát triển mạnh lab không gian sáng chế cho sinh viên cùng giảng viên – khu makerspace, phát triển các nhóm sinh viên nghiên cứu – IEEE Student Chapter tại Đại học Trà Vinh, và các mô hình hợp tác xã sinh viên, chi hội nông dân là sinh viên...

Nhiều năm liền, lọt vào top 200 ‎trường đại học xanh bền vững, thân thiện theo bảng xếp hạng UI GreenMetric. Trường có nhiều chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA, AUN-QA, đã và đang tiếp tục mở rộng kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế AUN, FIBAA cho các nhóm ngành khoa học sức khỏe, nông nghiệp, ngôn ngữ, luật, quản lý kinh tế và kiểm định ABET cho nhóm ngành kỹ thuật công nghệ.

Cùng với các chính sách khuyến khích ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học đã giúp sinh viên cùng giảng viên phát triển nhiều ý tưởng nghiên cứu, tạo ra sản phẩm ứng dụng tốt phục vụ cộng đồng như: Nuôi thành công tôm sú bố mẹ sạch bệnh, nuôi cấy phôi dừa sáp thành công. Đang tiếp tục nghiên cứu nuôi cấy mô dừa sáp. Nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. Tạo ra các giống lúa chịu hạn mặn, chế tạo thiết bị xác định tỉ lệ sáp trong trái dừa. Chế tạo máy đo thân nhiệt tự động, máy in 3D, robot, xe máy điện, máy phay CNC ba trục… Biên soạn, xuất bản thành công Bộ từ điển song ngữ Việt – Khmer, Khmer – Việt 84.000 từ”.

Nhiều ý tưởng “khởi nghiệp xanh” độc đáo từ sinh viên tạo ra những sản phẩm thân thiện, an toàn như: Biến những phế phẩm thủy sản vỏ tôm, cua, ghẹ… thành nhựa sinh học thân thiện môi trường; chế thuốc diệt trừ sâu hại bằng hạt bình bát. Chế phẩm sinh học chứa nano kẽm phòng trừ các loại nấm bệnh, vi khuẩn trên cây ăn quả với sản phẩm mang tên NOZ. Sản phẩm trà thảo mộc đóng chai Lam Yến ORGANIC hay sản phẩm trà lá trứng cá,…

Bạn Nguyễn Phương Khánh (trưởng nhóm) là sinh viên năm 4, ngành công nghệ kỹ thuật hóa học, Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ: “Nhóm tụi em được sự giúp đỡ từ thầy cô nên đã mạnh dạn tái chế những chất thải thủy sản “vứt đi”, gây ô nhiễm môi trường như vỏ tôm, cua, ghẹ… cho ra sản phẩm nhựa sinh học để làm ra các loại đồ dùng hàng ngày như cốc, đĩa, muỗng, đũa, ống hút, túi nylon…vừa có thể thương mại hóa, vừa có tính giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Thời gian tới, nhóm em sẽ tiếp tục nghiên cứu hướng đến các dòng sản phẩm đồ dùng cho trẻ em và thiết bị dùng trong y tế với sản phẩm nhựa sinh học này”.

Thầy và trò Trường Đại học Trà Vinh xác định rõ 3 thành tố cơ bản “đào tạo”, “nghiên cứu khoa học”, “chuyển giao công nghệ” là không thể tách rời, là xu thế phát triển để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học. Đồng thời, nhà trường tiếp tục theo đuổi các phương pháp giáo dục mới, tạo ra một môi trường thuận lợi cho học tập, nghiên cứu, làm việc phục vụ cộng đồng và cùng hướng đến một hệ sinh thái giáo dục mở, học tập suốt đời. PGS TS. Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

    Tags:
Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm