| Hotline: 0983.970.780

Số hóa bản đồ đặc sản Việt Nam trong chương trình OCOP

Thứ Tư 11/11/2020 , 08:35 (GMT+7)

Sàn thương mại đầu tiên có phần dành cho các sản phẩm OCOP vừa giúp chung cho các tỉnh thành tiếp cận thị trường cũng là một cơ hội riêng cho Hà Nội…

Nông sản lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: NNVN.

Nông sản lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: NNVN.

Mặc dù công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã khá được chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian vừa qua tuy nhiên còn chưa biết cách khai thác lợi thế của mạng xã hội.

Một số sản phẩm OCOP đã tham gia các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay nhưng hiệu quả bán hàng khá thấp. Người bán gặp khó khăn trong quá trình đưa sản phẩm lên sàn còn người tiêu dùng mới chỉ bắt đầu có lờ mờ sự nhận biết chứ chưa thực sự hiểu và đánh giá cao những sản phẩm gắn nhãn hiệu OCOP.

Để tháo gỡ một phần khó khăn này, vừa qua trong khuôn khổ chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên tại Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Trung ương đã ký kết hợp tác với sàn thương mại điện tử Voso.vn của Viettel Post.

Đây là sàn thương mại đầu tiên có phần riêng dành cho các sản phẩm OCOP. Cụ thể, hai bên sẽ xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP trên mạng lưới kênh phân phối là sàn thương mại điện tử của Công ty TNHH MTV Thương mại Điện tử Bưu chính Viettel tại địa chỉ Voso.vn.

Sàn thương mại điện tử Voso sẽ trực tiếp đồng hành và trang bị cho bà con nông dân, các hợp tác xã những kiến thức về kinh doanh thương mại công nghệ 4.0, giúp cho họ giới thiệu, quảng bá rộng rãi sản vật địa phương trên nền tảng số. Đồng thời, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel-đơn vị chủ quản của Voso (Viettel Post) cũng sẽ mang đến những sản phẩm dịch vụ công nghệ tốt nhất trong hệ sinh thái của Viettel để đảm bảo tính hiệu quả cũng như lợi ích của bà con nông dân.

Nhờ tận dụng sẵn có viettel post (hệ thống giao hàng) cũng như công nghệ của tập đoàn Viettel sẽ giúp cho tất cả các sản phẩm OCOP nói chung có thể tiếp cận khắp mọi miền cũng như Hà Nội nói riêng dễ dàng mua sản phẩm từ vùng khác và dễ dàng phân phối sản phẩm của mình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Thanh Sơn-Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết không gian giới thiệu sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện Voso.vn có thể đồng hành cùng bà con nông dân bước đầu làm quen với thương mại điện tử. Hướng dẫn họ từ cách chụp ảnh sản phẩm thế nào cho đẹp, viết content, xây dựng các kịch bản marketing bán hàng, lựa chọn kênh bán, livestream…

Tra cứu sản phẩm lên sàn. Ảnh: NNVN.

Tra cứu sản phẩm lên sàn. Ảnh: NNVN.

Qua đó, cùng phát triển thương hiệu, nâng cao tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, chủ động phòng vệ thương mại. Hiện Voso.vn đang triển khai thực hiện số hóa bản đồ đặc sản Việt, giới thiệu văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, tiềm năng du lịch. Trên bản đồ này, tọa độ của địa danh du lịch, vùng trồng và các cơ sở của nhà cung cấp, quy trình sản xuất, các video giới thiệu sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Chí-Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội, vừa qua đơn vị đã tiếp nhận tới 344 hồ sơ tham dự đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nên đây là một cơ hội tốt để quảng bá.

Còn ông Nguyễn Minh Tiến-Chánh văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Trung ương mong rằng: Tập đoàn Viettlet không chỉ hỗ trợ lên sàn giao dịch mà quan trọng hơn là hỗ trợ các chủ thể từ vấn đề chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, nhu cầu về sản xuất, các quy trình để người tiêu dùng có thể thông qua thiết bị thông minh kiểm chứng, đánh giá và trải nghiệm toàn bộ.

 

Không chỉ bán trên trang thương mại điện tử mà còn ứng dụng chuyển đổi số, logistics, phát triển hỗ trợ phương án kinh doanh lâu dài cho người bán. Các sản phẩm OCOP của toàn quốc nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ dựa vào hệ sinh thái mới ấy để mở rộng thị trường.

Ở giai đoạn đầu, Voso sẽ xây dựng hướng dẫn cụ thể cho các chủ thể OCOP tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của mình với các điều kiện ưu đãi hơn so với các sản phẩm thông thường khác về hậu cần, quảng bá, mức phí gian hàng ảo...Song song với đó, sàn thương mại điện tử Voso cũng sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP trên các kênh online và offline. Kết nối các gian hàng lại với nhau để cùng truyền thông sản phẩm tại các ứng dụng liên kết trong hệ sinh thái của tập đoàn Viettel. Tổ chức đào tạo, hướng dẫn về mở gian hàng và tự bán hàng trên sàn, tư vấn xây dựng các chương trình marketing và phát triển đại lý phân phối.

Xem thêm
Trao tặng 500 cuốn sách về biển đảo cho Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân

500 cuốn sách về biển đảo Việt Nam, khoa học quân sự... được Bộ Thông tin và Truyền thông đồng hành với các đơn vị trao tặng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 sẽ cao nhưng không gay gắt

ĐBSCL Dự báo xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 tại ĐBSCL cho thấy mức độ xâm nhập sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như các năm 2016 và 2020.

Nậm Tông hồi sinh giữa lòng núi rừng

Lào Cai Giữa sương mai bồng bềnh, Nậm Tông thức giấc trong ánh vàng dịu nhẹ, những mái nhà mới khoác màu đất ấm áp vẽ nên bức tranh hồi sinh kỳ diệu.