| Hotline: 0983.970.780

Sofri ra mắt Trung tâm tư vấn, giới thiệu và cung ứng giống cây tốt

Thứ Tư 20/05/2020 , 21:14 (GMT+7)

Ngay trong ngày khai trương, 20/5, Trung tâm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các đơn vị, doanh nghiệp, HTX và nông dân vùng ĐBSCL...

Trong những năm qua, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (Sofri) đã có những đóng góp tích cực cho việc phát triển ngành cây ăn quả, rau, hoa của các tỉnh phía Nam. Nhiều giống cây ăn quả, chế phẩm sinh học, các quy trình và mô hình sản xuất rau, quả theo hướng chất lượng, đảm bảo VSATTP của Viện đã được chuyển giao ứng dụng rộng rãi ở các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Lễ cắt băng khai trương Trung tâm. Ảnh: MS.

Lễ cắt băng khai trương Trung tâm. Ảnh: MS.

Tuy nhiên, để nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc chuyển giao kết quả nghiên cứu, công nghệ mới trong nước và trên thế giới cho nông dân, HTX, trang trại, Viện đã phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp thành lập “Bệnh viện cây trồng”.

Rất nhiều giống cây ăn trái được giới thiệu tại Trung tâm, sẵn sàng chuyển giao cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc cho nông dân cả nước. Ảnh: MS.

Rất nhiều giống cây ăn trái được giới thiệu tại Trung tâm, sẵn sàng chuyển giao cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc cho nông dân cả nước. Ảnh: MS.

Từ thành công đó, Sofri tiếp tục xây dựng “Trung tâm tư vấn, giới thiệu và cung ứng cây giống tốt, vật tư nông nghiệp và dụng cụ nghề vườn” để phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp giới thiệu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, thông tin thị trường, các giống cây ăn quả, rau, hoa đặc sản; các loại vật tư nông nghiệp chất lượng cao, chế phẩm hữu cơ sinh học và dụng cụ nghề vườn phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững.

Nhiều loại vật tư nông nghiệp giới thiệu tại Trung tâm được mọi người quan tâm. Ảnh: MS.

Nhiều loại vật tư nông nghiệp giới thiệu tại Trung tâm được mọi người quan tâm. Ảnh: MS.

TS.Lê Quốc Điền, Giám đốc Trung tâm chuyển giao Tiến bộ kỹ thuật (Sofri) cho biết: Trung tâm có chức năng chuyển giao giống, kỹ thuật trồng và công nghệ nhân giống nuôi cấy mô các loại giống cây ăn quả, hoa và cây cảnh cho các tổ chức, đơn vị và cá nhân có nhu cầu. Cung ứng các chủng loại trái cây, các giống cây ăn quả, rau, cây cảnh, hoa nuôi cấy mô như: hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa chuông, dạ yên thảo, hoa lan, hoa hồng… Hợp tác, liên kết với các tổ chức trong lĩnh vực cây ăn quả, rau, hoa và cây cảnh cùng đầu tư nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, cung cấp các trang thiết bị, đào tạo nguồn lực để thành lập phòng thí nghiệm trung tâm phân tích và kiểm nghiệm vật tư, nông sản và môi trường.

Ngoài ra, Trung tâm cũng là nơi quy tụ, giới thiệu nhiều sản phẩm trái cây, rau, hoa chất lượng cao, đảm bảo VSATTP được Viện phối hợp với các doanh nghiệp, trang trại, HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tất cả các sản phẩm đưa vào Trung tâm giới thiệu quảng bá đều từ các mô hình ứng dụng TBKT tiên tiến, được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP…

Nhiều nông dân quan tâm đến các sản phẩm vật tư phục vụ sản xuất vườn cây ăn trái. Ảnh: MS.

Nhiều nông dân quan tâm đến các sản phẩm vật tư phục vụ sản xuất vườn cây ăn trái. Ảnh: MS.

Là một trong những đơn vị liên kết với Trung tâm, ông Ngô Xuân Chinh, Giám đốc công ty TNHH sản xuất và thương mại Nam Việt chia sẻ: “Được chọn và đưa bộ sản phẩm vật tư hữu dụng được nghiên cứu và chuyển giao bởi Viện KHNN miền Nam chuyên biệt cho cây ăn trái như thanh long, sầu riêng, cây có múi,…chúng tôi sẽ phối hợp với Sofri tư vấn cho bà con nông dân từ kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại đến phương pháp bón phân thuốc đạt hiệu quả cao nhất”.

Trung tâm có các phòng thí nghiệm và test sản phẩm giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu có được kết quả tốt và nhanh nhất. Ảnh: MS.

Trung tâm có các phòng thí nghiệm và test sản phẩm giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu có được kết quả tốt và nhanh nhất. Ảnh: MS.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu, thành lập Trung tâm này sẽ giúp cho các doanh nghiệp test chất lượng sản phẩm trái cây xuất khẩu để yên tâm hơn; đồng thời doanh nghiệp cũng mong muốn đây sẽ là nơi trưng bày và phục vụ cho khách hàng những sản phẩm trái cây đạt chất lượng tốt từ các nhà vườn đến sản phẩm đã được doanh nghiệp chọn lọc đóng gói. Ngoài ra, Trung tâm cũng là điểm du lịch nông nghiệp thu hút các tổ chức, cá nhân, địa phương và khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm về sự hình thành và nguồn gốc của các loại cây trái như thế nào.

Những sản phẩm trái cây chất lượng cao sẽ luôn được nhập về Trung tâm để phục vụ nhu cầu khách hàng. Ảnh: MS.

Những sản phẩm trái cây chất lượng cao sẽ luôn được nhập về Trung tâm để phục vụ nhu cầu khách hàng. Ảnh: MS.

Phát biểu tại Lễ khai trương, GS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Viện trưởng Sofri cho biết: “Đây là mô hình kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm trái cây đạt chất lượng cao và giống cây giống tốt của Viện đã nghiên cứu và các mô hình mà Viện có tư vấn kỹ thuật cho doanh nghiệp, các hộ nông dân. Trong quá trình kiểm soát chất lượng ngay từ đầu vào, không chỉ cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, Viện còn lấy mẫu về phân tích các chỉ tiêu đa dư lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả giảm được chi phí dịch vụ và yên tâm về kết quả phân tích mẫu”.

Theo ông Sơn, thời gian tới Viện sẽ dần mở rộng quy mô Trung tâm dịch vụ này để trở thành điểm giao lưu tiến bộ kỹ thuật về nghề làm vườn. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ có cơ hội được bình đẳng trong trình diễn tất cả các tiến bộ kỹ thuật, Viện đứng ra tư vấn đánh giá lựa chọn những ưu điểm kỹ thuật để chuyển giao cho nông dân ứng dụng. Viện sẽ tập trung nghiên cứu phát triển nhiều giống cây ăn quả cũng như các biện pháp kỹ thuật canh tác mới tiên tiến để nhân rộng sản xuất trong vùng ĐBSCL.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất