| Hotline: 0983.970.780

Supe Lâm Thao phân vùng giúp các nhà phân phối tránh 'dẫm đạp' lên nhau

Chủ Nhật 13/08/2023 , 17:32 (GMT+7)

'Tôi làm kinh doanh 26 năm chưa năm nào kinh hoàng như quý I năm 2023', ông Nguyễn Khang, Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang, nhận xét.

Ông Nguyễn Khang - Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Nguyễn Khang - Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Giang. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cũng theo nhà phân phối của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, năm 2021, 2022 kinh doanh thuận lợi vì giá phân bón chỉ có đi lên, nhưng quý I của năm 2023 thì ngược lại: “Tôi thấy có hai khó khăn: Thứ nhất là khí hậu năm nay nắng hạn, dịp tháng ba, tháng tư không bón được cho cây vải nên vùng vải thiều của Lục Ngạn năng suất thấp, chất lượng kém, ảnh hưởng đến tiêu thụ. Ngoài phân chúng tôi còn là nhà phân phối giống ngô nhưng nhiều nơi ở các tỉnh như Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên không xuống giống được. Giống không ra được thì phân làm sao ra được?

Lý do thứ hai hết sức quan trọng là việc giảm giá của các loại phân đơn như ure, kali. Chỉ cần xuống giá như vậy vài trăm tấn kali nhà phân phối đã mất tiền tỉ rồi, đằng này chúng tôi ngoài kali còn mấy ngàn tấn đạm nữa nên mất hàng chục tỉ, rất choáng váng. Nhiều doanh nghiệp lớn khác trong năm trước kinh doanh tốt nhưng 6 tháng năm 2023 cũng chìm nghỉm. Còn các doanh nghiệp tư nhân nhỏ hơn khi mua đầu vào nguyên liệu giá cao, giá phân xuống thì có chạy cũng không kịp. Trong 3 thứ phân bón chính gồm ure, kali và NPK Lâm Thao thì duy nhất Lâm Thao là thu lớn, còn sống được, còn ure, kali là chết. Vậy cái gì đã làm nên thành công của Lâm Thao?

26 năm gắn bó với nghề kinh doanh phân bón cũng là 26 năm tôi gắn bó với Lâm Thao, theo suy nghĩ của tôi sở dĩ công ty vượt qua được khó khăn bởi chất lượng sản phẩm nay đã tốt hẳn, được bà con nông dân tin tưởng. Vừa rồi giá phân cao như thế mà nhiều người vẫn đi tìm NPK 12.5.10 của Lâm Thao. Tôi bảo cao như thế tại sao vẫn lấy? Họ trả lời: “Anh ơi, chỗ này họ chỉ lấy NPK 12.5.10 của Lâm Thao thôi, không chịu lấy cái gì khác”. Tôi bảo, tốt quá, cứ lấy đi. Chất lượng gắn với thương hiệu, Lâm Thao đã đi vào lòng dân ở nhiều tỉnh chứ không chỉ ở Bắc Giang.

Trong năm 2021, 2022 giá phân bón lên cao, rất nhiều doanh nghiệp khác liêu xiêu nhưng chúng tôi kinh doanh sản phẩm của Lâm Thao năm 2022 chỉ giảm 20%, còn năm 2023 thì lại tăng lên. Các doanh nghiệp khác, có đơn vị chúng tôi phân phối giảm tới 40% nhưng dù giá xuống rồi vẫn không bán được. Trong khi phân bón Lâm Thao giá luôn chênh so với các doanh nghiệp khác, thậm chí có lúc giá NPK của Lâm Thao còn cao hơn cả giá ure mà vẫn bán tốt.

Phân bón Lâm Thao được nhiều nông dân cả nước tin dùng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Phân bón Lâm Thao được nhiều nông dân cả nước tin dùng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Thứ hai, không thể tách rời với thành công của Lâm Thao là việc ứng dụng tem thông minh. Lâm Thao dù chất lượng, thương hiệu tốt như thế nhưng nếu không có tem thông minh, phân vùng thì quý I vừa rồi giá phân bón các loại trên thị trường cứ xuống thế này các nhà phân phối vẫn dẫm đạp lên nhau mà chết. Nhờ có tem thông minh và cách xử lý của Lâm Thao nên bây giờ vi phạm vùng miền vẫn có nhưng đã giảm đi rất nhiều. Khi các phân khác giảm giá, chúng tôi vẫn yên tâm giữ giá bởi thị trường đã chấp nhận.

Chất lượng tốt rồi mà không có tem thông minh và có tem thông minh nhưng không xử lý kiên quyết thì cũng không có được kết quả tốt đẹp như thế. Thêm một điều nữa, duy nhất trên thị trường sau khi dịch Covid được kiểm soát thì chỉ có Lâm Thao làm được việc tập huấn cho nông dân”.

Ông Phan Đình Quý - đại diện của Công ty TNHH Như Linh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Phan Đình Quý - đại diện của Công ty TNHH Như Linh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Ông Phan Đình Quý đại diện của Công ty TNHH Như Linh ở tỉnh Lâm Đồng, một nhà phân phối lớn của Lâm Thao cho biết: “Đầu tháng 4 Lâm Thao tổ chức hội thảo ở Đắc Lắk để giới thiệu các sản phẩm mới như NPK vi sinh, lân vi sinh, chúng tôi đã mang về bán cho nông dân, bước đầu nhận được sự phản hồi rất tốt nhờ chất lượng vượt trội. Tôi rất cảm ơn Ban lãnh đạo của Lâm Thao càng ngày càng chặt chẽ trong việc phân định vùng miền cho các nhà phân phối, đặc biệt là tem thông minh hiệu quả vô cùng.

Nếu không có tem thông minh và phân vùng miền thì qua những đợt giảm giá trên thị trường rất khốc liệt vừa qua thì công ty chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Các đại lý cấp hai lúc đó đến đều nói: “Tất cả các loại phân đều hạ mà tại sao phân Lâm Thao không chịu hạ? Nếu mà anh không chịu hạ thì có người khác sẽ hạ”.

Nếu mà những năm trước thì chắc chắn tôi sẽ lung lay tinh thần, người ta hạ giá thì mình cũng phải hạ theo. Nhưng riêng năm nay tôi rất vững tin và trả lời rằng: “Phân Lâm Thao chất lượng tốt nên không hạ giá. Nếu mà không chấp nhận được thì đi kiếm thứ khác để mua”. 2-3 ngày sau người ta vẫn quay lại mua hàng của tôi.

Ở trong Nam, phân Phú Mỹ là hàng chủ lực nhưng trong 6 tháng của năm 2023 đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của mấy năm trước, bị đi xuống rất nhiều. Ban lãnh đạo của Phú Mỹ ghé qua thăm công ty, tôi có nói về mô hình phân vùng, tem thông minh của Lâm Thao thì mấy ông trầm ngâm và bảo, sẽ bắt chước để làm.

Khi làm nhà phân phối của Lâm Thao tôi rất tin tưởng. 'Dù ai nói ngả nói nghiêng thì tôi vẫn vững như kiềng ba chân' bởi không sợ bị xuống giá nên khi đã cam kết mua bao nhiêu thì năm nào cũng ráng lấy đủ sản lượng. Bởi tôi biết sự hậu thuẫn lớn đằng sau mình là còn có Lâm Thao”. 

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm