Theo ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, hơn nửa chặng đường năm 2023 đã đi qua với nhiều khó khăn thách thức: Diễn biến thị trường phân bón thế giới và trong nước phức tạp, khó lường về giá, nguồn cung, cùng lãi vay ngân hàng… Hạn hán cục bộ diễn ra tại một số địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi, giá nông sản phẩm thấp, sản xuất nông nghiệp hiệu quả chưa cao…
Thuận lợi là sản phẩm của Lâm Thao ngày càng được bà con chấp nhận. Trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, 6 tháng đầu năm 2023 công ty vẫn đạt được kết quả khả quan nhờ sự cố gắng phấn đấu của tập thể lao động công ty, đặc biệt là sự đồng hành, chia sẻ, hợp tác của các bạn hàng, các nhà vận chuyển. Tổng sản lượng tiêu thụ phân bón đạt 345.360 tấn, tăng 12,1% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 2.150 tỷ đồng, tăng 13,6% so cùng kỳ. Hơn 70% các nhà phân phối đạt và vượt sản lượng đăng ký tiêu biểu như: Công ty TNHH MTV dịch vụ và Thương mại Tổng hợp Thanh Sơn, Công ty CP Phùng Hưng, Công ty CP VT KT Nông nghiệp Bắc Giang, Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân; 5. Công ty CP Thương mại Khánh Linh - Phú Thọ, Công ty TNHH Thương mại Hải Hiền.
Về ưu điểm: Thương hiệu sản phẩm của Lâm Thao có uy tín, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường; Chất lượng sản phẩm được duy trì ổn định theo quy chuẩn công bố; Sản phẩm đa dạng chủng loại, mẫu mã bao bì đẹp, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Đầu năm 2023, công ty tiếp tục đưa ra thị trường các sản phẩm mới NPK-S vi sinh và hữu cơ khoáng vi sinh. Hệ thống phân phối sản phẩm chuyên nghiệp, có kinh nghiệm trong công tác bán hàng; có hệ thống kho tàng chứa sản phẩm đủ lớn, an toàn (đặc biệt là một số nhà phân phối lớn); có khả năng tài chính, có hệ thống cửa hàng cấp 2, cấp 3 cũng như cơ sở vật chất tốt.
Tem thông minh gắn mã QR code phát huy hiệu quả tích cực trong công tác quản trị nội bộ, triển khai các chương trình khuyến mại, quản lý vùng bán hàng. Cơ chế bán hàng, chính sách giá bán sản phẩm phù hợp theo từng thời điểm, mùa vụ; Công tác tiếp thị sản phẩm được quan tâm, chú trọng, đa dạng các hình thức tuyên truyền, quảng bá, đặc biệt công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm đã đi vào chiều sâu, phù hợp với trình độ canh tác của người nông dân theo từng vùng miền; Công tác vận chuyển sản phẩm được khai thác phù hợp, tối đa các loại hình đường sắt, đường biển, đường bộ.
Về hạn chế: Một số khách hàng chưa đầu tư cho công tác thị trường, chưa thực sự chia sẻ trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm túc về sản lượng đăng ký và cam kết theo hợp đồng; còn nợ đọng tiền hàng...Diễn biến phức tạp, khó lường về giá bán của các nguyên liệu đầu vào sản xuất sản phẩm phân bón Lâm Thao. Các sản phẩm mới của công ty như supe lân vi sinh, hữu cơ khoáng, NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao, NPK-S vi sinh và hữu cơ khoáng vi sinh Lâm Thao sản lượng tiêu thụ vẫn còn thấp...
Lâm Thao mong muốn các bạn hàng tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác nhận và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt chú trọng sản phẩm mới. Chăm sóc tốt hệ thống bán hàng cấp 2, cấp 3 của mình. Phối hợp với Lâm Thao tăng cường hơn nữa việc tiếp thị. Về phía Lâm Thao duy trì ổn định chất lượng sản phẩm, tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng. Khai thác tối đa giá trị sử dụng tem thông minh có gắn mã QR code. Nghiên cứu, cải tiến các cơ chế chính sách bán hàng phù hợp với từng thời điểm, mùa vụ. Xây dựng chính sách giá bán sản phẩm linh hoạt, đáp ứng với diễn biến từng thời điểm của thị trường…
Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao - khẳng định những gì đạt được đã thể hiện qua số liệu của 7 tháng đầu năm, giờ cần trao đổi việc không chỉ mấy tháng cuối năm 2023 mà cho cả năm 2024: “Lâm Thao tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa hai điều. Thứ nhất là chất lượng sản phẩm. Nếu bây giờ đem mẫu của Lâm Thao đi phân tích không phải đạt 100% theo như đã đăng ký mà chúng tôi đã chỉ đạo sản xuất phải 102%, 103%. Chất lượng sản phẩm là điều mà Lâm Thao tự hào, các nhà phân phối có thể test độc lập để kiểm chứng. Chất lượng sản phẩm là điều sống còn của Lâm Thao. Đó không phải là khẩu hiệu mà còn là thước đo lòng tin ở trên thị trường.
Thứ hai là những quy định về quản lý vùng miền không những giảm mà Lâm Thao sẽ làm gắt hơn, sẽ nhờ cả cơ quan chuyên môn tham gia vào việc này. Đặc biệt là với hiện tượng cắt tem, tuy không nhiều mà chỉ lốm đốm một vài chỗ nhưng nếu cơ quan chức năng khẳng định đúng như thế thì chúng tôi sẽ cắt luôn hợp đồng bởi đây là hành động phá hoại. Tôi không nghĩ các nhà phân phối làm chuyện đó nhưng nếu không quản được bên dưới thì Lâm Thao vẫn phải cắt để bảo vệ được vùng miền, bảo vệ được nồi cơm cho các nhà phân phối thì mới ổn định và phát triển được. Hiện tượng các vùng giao thoa, giáp ranh thì các nhà phân phối có thể thỏa thuận, phối hợp với nhau.
Về sản phẩm mới Lâm Thao vẫn tiếp tục ra. Sắp tới khu vườn thực nghiệm với hai khối nhà lưới của chúng tôi sẽ làm đầy đủ, bài bản những thử nghiệm phân bón mới. Đây sẽ là giáo cụ vừa online vừa trực quan để các nhà phân phối tham quan những phương pháp bón phân hiện đại như thủy canh, bón lá, bón rễ…
Tình hình chưa bao giờ khó khăn như năm 2023. Cái Tết năm nay là cái Tết chúng tôi không ăn ngon nhất, phải gọi điện từ mồng 2 tới từng nhà phân phối để động viên vì giá lúc đấy biến động. Giờ chúng ta đã qua được khó khăn, hi vọng mấy tháng cuối năm sẽ gặp nhau ở Lâm Thao trong sự vui vẻ”.
Cũng trong chương trình hội nghị, Lâm Thao đã trao phần thưởng, quà tặng cho một số nhà phân phối xuất sắc.