| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 11/10/2022 , 09:24 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:24 - 11/10/2022

Suy ngẫm từ vụ khởi tố nữ đại gia Trương Mỹ Lan

Việc khởi tố nữ đại gia Trương Mỹ Lan cũng đã được tính toán cẩn thận, kể cả các giải pháp hạn chế tối đa hệ lụy nảy sinh về an ninh tiền tệ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh khởi tố, bắt giam đối với nữ đại gia Trương Mỹ Lan và 3 đồng phạm, thực sự gây rúng động dư luận. Lực lượng chức năng xác định, nữ đại gia Trương Mỹ Lan liên quan đến tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật, để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019.

Khác với những đại gia gần đây đã vướng vòng lao lý như Trịnh Văn Quyết - Tập đoàn FLC hoặc Đỗ Anh Dũng - Tập đoàn Tân Hoàng Minh, nữ đại gia Trương Mỹ Lan ít khi tiếp xúc giới truyền thông nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn trong giới kinh doanh.

Nữ đại gia Trương Mỹ Lan kín tiếng nhưng lại nắm giữ trong tay khối tài sản khổng lồ, mà chỉ riêng tòa nhà Times Square và khách sạn 6 sao The Riverie Sài Gòn có diện tích hàng ngàn mét vuông án ngữ mặt tiền hai con phố Đồng Khởi và Nguyễn Huệ đắt đỏ bậc nhất TP.HCM đã khiến người khác phải kiêng nể.

Không chỉ đứng đầu Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có hàng chục công ty dưới trướng tại Việt Nam, nữ đại gia Trương Mỹ Lan 66 tuổi còn có những cơ sở kinh doanh hàng tỷ USD do chồng và con gái điều hành tại Anh và Hồng Kông.

Có không ít lời đồn đoán trên thương trường rằng nữ đại gia Trương Mỹ Lan là một thế lực tài phiệt bất khả xâm phạm. Vì vậy, việc khởi tố nữ đại gia Trương Mỹ Lan trực tiếp chứng minh không có “vùng cấm” trong cuộc chiến trấn áp tội phạm, bảo vệ sự công bằng cho xã hội.

Tất nhiên, việc khởi tố nữ đại gia Trương Mỹ Lan cũng đã được tính toán cẩn thận, kể cả các giải pháp hạn chế tối đa hệ lụy nảy sinh về an ninh tiền tệ. Bởi lẽ, nữ đại gia Trương Mỹ Lan có vai trò không nhỏ trong hoạt động của Tập đoàn Đầu tư An Đông đã phát hành 3 lô trái phiếu với tổng giá trị lên đến 25.000 tỉ đồng ẩn chứa nhiều khuất tất.

Trường hợp sa lưới pháp luật của nữ đại gia Trương Mỹ Lan bước đầu cho thấy thái độ cương quyết của Đảng và Chính phủ trong chủ trương lành mạnh hóa thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản.

Tầm cỡ như nữ đại gia Trương Mỹ Lan cũng thúc thủ thì cộng đồng tin tưởng có thể chấm dứt những cái bắt tay “quan - thương cấu kết” trong bóng tối danh lợi, cũng như tháo gỡ sự bất cập “rừng luật và luật rừng” trong điều hành kinh tế.

Những ai chống lưng cho nữ đại gia Trương Mỹ Lan thao túng “đất vàng” suốt một thời gian dài, là câu hỏi chắc chắn sẽ có đáp án nay mai. Và từ câu chuyện của nữ đại gia Trương Mỹ Lan buộc mọi người phải cùng suy ngẫm về trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh. Có nhiều cách làm giàu, nhưng đại gia không thể dùng thủ đoạn đê hèn để kiếm tiền mà mặc kệ thiệt hại của bá tánh lương thiện theo kiểu “vi phú bất nhân, vi nhân bất phú”.