| Hotline: 0983.970.780

Tại sao quán ăn uống chưa mở cửa, dù được phép hoạt động?

Thứ Sáu 10/09/2021 , 20:30 (GMT+7)

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, hiện nay tình hình mở lại các quán ăn, cửa hàng cà phê... chưa nhiều do nhiều nguyên nhân.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương. Ảnh: T.N.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương. Ảnh: T.N.

Trả lời câu hỏi về việc TP.HCM cho mở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tuy nhiên nhiều hộ kinh doanh phản ánh chưa thể hoạt động do thiếu nguồn nguyên liệu, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, theo số liệu thống kê, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống lên tới hơn 7.500 đơn vị, số lượng hộ kinh doanh cá thể do các quận huyện quản lý lên tới hàng chục nghìn.

"Do đó, thông tin từ 1-2 doanh nghiệp, cửa hàng để đánh giá tình hình chung cho toàn bộ hệ thống là chưa chính xác. Cần phải tìm hiểu thêm", ông cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, nguyên liệu chính của các quán ăn chủ yếu là tinh bột, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả và các loại gia vị đường, muối, nước mắm, dầu ăn...

"Tất cả các loại nguyên liệu này qua theo dõi của Sở Công Thương là không thiếu", ông Phương khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng nhìn nhận, hiện nay tình hình mở lại các cơ sở dịch vụ ăn uống có thấp so với số lượng thực tế, tuy nhiên có một số nguyên nhân.

Cách thức vận hành hiện nay theo Văn bản 2994 rất rõ ràng, các loại hình kinh doanh phải đảm bảo an toàn đến đâu thì mở tới đó. "Các cơ sở này phải thực hiện "ba tại chỗ", thực hiện bán mang đi thông qua đội ngũ shipper. Tuy nhiên, shipper hiện nay chỉ hoạt động trong phạm vi một quận/huyện. Bên cạnh đó, việc thực hiện "ba tại chỗ" có một số khó khăn, cách thức tiếp cận nguyên liệu khác so với trước đây như phải đặt hàng qua các đơn vị khác, hay như việc một số nhà cung cấp chưa có giấy đi đường", ông Phương lý giải.

Mặt khác, hiện người dân không được phép ra đường mua mà chỉ thông qua qua shipper, hay nói cách khác quán ăn uống chỉ có thể phục vụ cho khách lưu trú trong quận huyện đó. Do đó, người kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ phải tính toán lượng khách khó có thể đạt được như trước đây để cân nhắc việc có mở cửa trở lại hay không ở thời điểm này.

Do đó, ông Phương khẳng định, các dịch vụ ăn uống chưa mở cửa trở lại vì thiếu nguyên liệu là thông tin chưa chính xác.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.