| Hotline: 0983.970.780

Tân Dân nỗ lực hướng tới xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Bảy 27/11/2021 , 09:00 (GMT+7)

Là địa phương thuần nông, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vẫn cán đích nhiều tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Mới ngày nào, nhiều con đường trong xã Tân Dân, Khoái Châu (Hưng Yên) còn gập ghềnh khó đi, xóm quê lầy lội, hàng quán đìu hưu mà hôm nay như cô gái dậy thì tràn sức sống.

Về Tân Dân những ngày này đường sá phong quang, cây xanh ganh đua khoe thắm, san sát nhà cao tầng, ô tô ra, vào được từng ngõ ngách dân cư, trường học, trạm xá, nhà văn hóa xã, thôn đều được xây mới kiên cố, ruộng đồng chủ động tưới tiêu, phân khu lĩnh vực sản xuất rõ ràng, rác thải các loại được thu gom xử lý kịp thời, làng quê quá đỗi thanh bình. Tân Dân đã đổi thay kỳ diệu.

Các đường hoa tôn thêm vẻ đẹp của xã NTM Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Các đường hoa tôn thêm vẻ đẹp của xã NTM Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Choáng ngợp trước những điều vừa mắt thấy tai nghe, chúng tôi đã vào hỏi Lê Bá Quyết ở thôn Thọ Bình, được biết: Có được những thành tựu nổi bật như trên là do 10 năm qua (2011-2021), xã đã huy động được gần 400 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư xây dựng NTM.

Trong đó, các tầng lớp nhân dân sở tại ủng hộ trên 93,0 tỷ đồng hoặc bằng tiền mặt hoặc giá trị đất thổ cư và ngày công lao động, điển hình như ông Nguyễn Minh Thái (thôn Bãi Sậy 2) ủng hộ 800 triệu đồng, ông Đỗ Văn Boong (thôn Bình Dân) ủng hộ 2 tỷ đồng vừa tiền mặt vừa giá trị hiện vật.     

Nhờ vậy đến nay nhiều tiêu chí NTM kiểu mẫu của xã đã đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra, như: 100% tuyến đường giao thông và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được nhựa hoá hoặc bê tông hoá, đảm bảo không bị lầy lội vào mùa mưa, thuận lợi cho các phượng tiện cơ giới lưu thông.

Các đường trục chính ngoài đồng cũng được cải tạo, nâng cấp dễ dàng cho vận chuyển hàng hoá quanh năm. Công tác lắp đặt, quản lý hệ thống biển báo/ chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, trồng bổ sung cây xanh, đường hoa, giải tỏa vật cản được chú trọng thường xuyên, không còn hiện tượng lòng, lề, vỉa hè đường bị lấn chiếm, che khuất tầm nhìn.

Xã có lực lượng dân quân, tự vệ được trang bị đủ vật tư thiết bị, để ứng phó và tìm kiếm cứu nạn kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã, thường xuyên được kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Một góc UBND xã Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Một góc UBND xã Tân Dân. Ảnh: Hải Tiến.

Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương có vùng chuyên cây ăn quả tập trung với các sản phẩm chủ lực gồm, nhãn, cam, chanh, bưởi và quất cảnh. Đã thành lập được 5 HTX Nông nghiệp kiểu mới, hoạt động hiệu quả. Theo đó, giá trị thu hoạch trên 1 ha canh tác (năm 2020) đạt 231 triệu đồng.

Thu nhập bình quân đầu người 71 triệu đồng/năm. 100% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung tâm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, trên địa bàn không có tổ chức, cá nhân vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác bảo vệ môi trường luôn được chính quyền xã quan tâm đầu tư thỏa đáng, đã duy trì được phong trào thu gom, phân loại, xử lý rác tại nguồn, xây dựng được các điểm tập kết rác thải dân sinh và bãi chôn chất thải rắn tập trung, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại luôn chấp hành tốt các qui định về bảo vệ môi trường dưới sự giám sát của cộng đồng dân cư và các ban ngành liên quan.

Trường THCS Tân Dân đạt chuẩn quốc ga. Ảnh: Hải Tiến.

Trường THCS Tân Dân đạt chuẩn quốc ga. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Đỗ Xuân Huấn, Chủ tịch UBND xã Tân Dân nhấn mạnh: Phải đặt xã trong điều kiện là địa phương thuần nông, địa bàn dân cư rộng, xa đô thị và các khu công nghiệp lớn, 4 năm (2016-2020) bị ảnh hưởng bởi bão giá lợn, dịch tả heo Châu Phi và viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên người, mới thấy kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chúng tôi là rất lớn.

Ông Huấn cũng thẳng thắn chỉ ra: Một số định hướng, chính sách của nhà nước về xây dựng NTM, khi thực hiện mới thấy bộc lộ bất cập, phải kiến nghị và cần thời gian điều chỉnh. Các nguồn đầu tư từ doanh nghiệp và cộng đồng còn thấp. Thiếu cơ chế lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia với một số dự án khác trong khu vực nông thôn. Giá trị thu hoạch trên 1ha canh tác tuy cao nhưng chưa ổn định. Lao động nông nghiệp hiện nay chủ yếu là người già, nên khả năng tiếp thu, vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất bị hạn chế.

“Để sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, trong thời gian tới, xã sẽ tập trung khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất còn lại, kết hợp tiết kiệm chi, để trả nợ và nâng cao các tiêu chí NTM”, ông Huấn cho hay.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm